Chi tiết tin tức

Quảng Ninh: Khởi công xây dựng chùa trên huyện đảo Cô Tô

19:37:00 - 15/03/2016
(PGNĐ) -  Chùa Cô Tô trên huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) vừa được BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ động thổ xây dựng vào sáng qua, 14-3.

Tham dự, chứng minh buổi lễ có chư tôn đức HĐTS, BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cùng đại diện chính quyền địa phương và các ban ngành của tỉnh.

k2.jpg
TT.Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS PG tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ khởi công, ĐĐ.Thích Khai Từ, trụ trì chùa Cô Tô nhấn mạnh: “Đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân các huyện đảo còn nhiều khó khăn, hạn chế. Việc xây chùa ở Cô Tô có ý nghĩa văn hóa - tâm linh rất quan trọng, góp phần tạo dựng đời sống văn hóa tinh thần tốt đẹp cho người dân trên đảo - để nhân dân yên tâm bám trụ xây dựng đảo, đồng thời vừa là điểm du lịch tâm linh, phục vụ nhu cầu của du khách khi đến với Cô Tô”.

Theo đó, tại huyện đảo Cô Tô với hơn 80% dân số theo đạo Phật, từ lâu nguyện vọng có một ngôi chùa thờ Phật trên đảo làm nơi sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng đã là niềm mong mỏi lớn lao của đông đảo nhân dân, Phật tử nơi đây.

Đáp ứng mong mỏi đó, GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã trình dự án xây dựng chùa thờ Phật tại huyện đảo Cô Tô và được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt, giao cho UBND huyện Cô Tô làm chủ đầu tư giai đoạn 1 - giải phóng mặt bằng. BTS GHPGVN Quảng Ninh làm chủ đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hoá, kêu gọi công đức của  Phật tử, nhân dân và các nhà hảo tâm trong và ngoài nước với tổng kinh phí dự kiến hơn 104 tỷ đồng.

k1.jpg
Phối cảnh ngôi chùa trên đảo Cô Tô

Theo thiết kế, chùa Cô Tô được xây dựng trên diện tích gần 3ha tại sườn đồi lâm nghiệp của huyện Cô Tô, bao gồm nhiều hạng mục như: cổng tam quan, chính điện, nhà Tổ, nhà Tăng, nhà khách, lầu chuông, lầu trống... bằng chất liệu gỗ lim, mái lợp ngói mũi hài theo phong cách thuần Việt.

Trong đó, chính điện gồm tiền đường và thượng điện, được nối với nhau bởi ống muống tạo thành hình chữ Công, kết hợp với các công trình phụ trợ xung quanh tạo thành bố cục “nội công - ngoại quốc”.  

Ngôi chùa trên đảo Cô Tô hoàn thành sẽ là cột mốc văn hóa khẳng định chủ quyền quốc gia, dự kiến giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào năm 2017.

k4.jpg
Chư tôn đức niệm hương cầu nguyện tại lễ động thổ

k3.jpg
Nghi thức động thổ xây chùa Cô Tô

Trường Sơn

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin