Chi tiết tin tức

Nam Định: Lễ khai pháp khoá An cư kiết hạ tại trường hạ chùa Tiên Hương (Tiên Linh tự) PL.2568 – DL.2024

21:36:00 - 29/06/2024
(PGNĐ) -  Sáng nay, 29-6, tại Trường hạ chùa Tiên Hương – Tiên Linh tự (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định), trụ sở Ban Trị sự GHPGVN H.Vụ Bản trang nghiêm tổ chức lễ khai pháp khoá An cư kiết hạ PL.2568 – DL.2024 cho chư Tăng, Ni hai huyện H.Vụ Bản và H.Ý Yên.

Quang lâm chứng minh và tham dự có HT. Thích Quảng Hà, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó ban Kiểm soát TƯ GHPTVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, Hạ chủ trường hạ chùa Tiên Hương; TT. Thích Thanh Huy, phó ban KTTC TƯ GHPGVN, trưởng ban KTTC tỉnh, Trưởng BTS GHPGVN huyện Vụ Bản, chánh Duy Na trường hạ; TT. Thích Thanh Trình, Ủy viên TT ban Nghi Lễ TƯ GHPGVN, phó ban Nghi Lễ GHPGVN tỉnh, chánh thư ký BTS GHPGVN huyện Vụ Bản, phó Duy Na hạ trường, chư tôn đức Tăng Ni trong Hạ trường và đông đảo nhân dân Phật tử thập phương cùng về tham dự.

Sau nghi thức niêm hương bạch Phật, chúc Thánh các Ban, lễ Tổ, v.v.. Ban tổ chức Hạ trường chính thức cử hành nghi lễ Khai pháp, giảng Diệu pháp Liên hoa kinh. Lối giảng kinh tại Hạ trường vẫn theo lối cổ, tức là bình văn giảng nghĩa.

Tại buổi lễ, HT. Thích Quảng Hà đã nêu bật ý nghĩa của mùa an cư là để hạn chế việc đi lại, tránh giẫm đạp làm chết côn trùng vốn sinh sôi và hoạt động rất nhiều vào mùa mưa. Điều này thể hiện lòng từ bi rất sâu sắc của Đức Phật dành cho tất cả sinh vật nhỏ bé. Ngài thấy rằng sự sống không chỉ đáng quý đối với con người mà cũng rất đáng quý đối với những loài côn trùng nhỏ nhít.

Hoà thượng cũng nhấn mạnh, Diệu Pháp Liên Hoa kinh là một trong những bộ kinh Đại thừa quan trọng bậc nhất của Phật giáo, bộ kinh này chứa đựng những quan điểm chủ yếu của Đại thừa Phật giáo, đó là giáo pháp về sự chuyển hóa của Phật tính và khả năng giải thoát. 

Hoà thượng khuyên tấn Tăng Ni dù chỉ là ba tháng ngắn ngủi, nhưng nhớ thực hành giới – định – tuệ, phát huy sở học của bản thân, khẳng định đây là phương pháp chư Tổ đã thực hành trên bước đường tu nhân học Phật, hoằng pháp lợi sinh. Khi nói đến mùa An cư kiết hạ là nói đến tính tuân thủ giới luật, tuân thủ những lời đức Phật dạy. Đây còn là mùa để chư Tăng Ni tu tập tam tịnh nghiệp, là tấm gương sáng cho Đàn na Tín thí.

Được biết, trong toàn tỉnh Nam Định có 8 điểm an cư tập trung. Tại Hạ trường  chùa Tiên Hương cung đón 127 hành giả về An cư tập trung. Trong đó có 54 vị Tỷ khiêu, 71 vị Tỷ khiêu Ni và 2 Sa Di vân tập về cấm túc an cư trong 3 tháng tu học.

Vào các ngày Trai, Hạ trường vẫn hành trì ngày đêm sáu thời lễ bái theo khóa Hư lục của Trần Thái Tông; vào các ngày Trưởng tịnh, bố-tát trong tháng đọc Lâm chung và Tọa thiền. Theo chương trình tu học trong ba tháng an cư, vào các buổi chiều hàng ngày, Hạ trường tổ chức một lớp dạy giáo lý căn bản cho những vị mới xuất gia tu đạo, các bài học thuộc về Luật nghi và các vấn đề cần thiết cho đời sống tu học. 

 

Thập Bát Công

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin