Chi tiết tin tức

Nam Định: Phật giáo huyện Ý Yên tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2568 – DL.2024

18:16:00 - 20/05/2024
(PGNĐ) -  Sáng ngày 19-5, BTS GHPGVN huyện Ý Yên long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2568 – DL.2024 tại chùa An Khánh (xã Yên Hưng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định).

Quang lâm chứng minh và tham dự buổi lễ có HT.Thích Quảng Hà – Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, Trưởng BTS GHPGVN huyện Ý Yên, Trưởng BTC; TT. Thích Thanh Tạo – Chánh Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, Phó TT BTS GHPGVN huyện Ý Yên; Ni sư Thích Đàm Sửu, Ủy viên BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, Phó BTS GHPGVN huyện Ý Yên, chư Tôn đức Tăng ni và đông đảo quý Phật tử thập phương cùng về tham dự.

Ông Nguyễn Văn Khuê, Trưởng ban Tôn giáo, Sở Nội vụ tỉnh Nam Định; ông Nguyễn Huy Liệu, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ huyện Ý Yên; ông Nguyễn Sinh Tiến, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Ý Yên, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương cùng về tham dự buổi lễ.

Sau nghi lễ niệm Phật cầu gia hộ, trong không khí đại hoan hỷ, toàn thể Tăng Ni, Phật tử hướng về ngày Đức Phật Đản sinh, TT. Thích Thanh Tạo đã tuyên đọc Thông điệp Phật đản của Đức Pháp chủ GHPGVN gửi đến Tăng Ni và Phật tử trong, ngoài nước.

Qua bức thông điệp, Đức Pháp chủ GHPGVN – Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng nhấn mạnh, “thế giới hôm nay đang phải chịu nhiều khổ đau do thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh và xung đột. Chiến tranh làm cho nhân loại vốn đã khổ đau càng thêm đau khổ, hận thù tiếp nối hận thù, con người phải sống trong nỗi bất an và sợ hãi. Nguy cơ của vũ khí hủy diệt đang đe dọa khắp hành tinh thân yêu của chúng ta, hủy diệt sự sống của nhân loại. Hơn bao giờ hết, chúng ta càng trân kính và nỗ lực thực hành những lời dạy quý báu của Đức Thế tôn trong việc xây dựng một thế giới an bình, nhân văn, đạo đức.

Mùa Phật đản, mùa của yêu thương và hiểu biết, tôi kêu gọi tất cả những người con Phật hãy tinh tấn thực hành những lời dạy vàng ngọc của đức Phật; tịnh hóa tâm thức; chuyển hóa tam độc tham, sân, si thành tam vô lậu học giới, định, tuệ; kiến tạo chánh báo trang nghiêm thanh tịnh để hình thành y báo hòa bình, an lạc như kinh Duy Ma Cật đã dạy: “Tâm bình thế giới bình”.

Tại buổi lễ, ĐĐ. Thích Minh Lâm – Ủy viên BTS GHPGVN huyện Ý Yên đã đọc diễn văn Đại lễ Phật đản PL.2568 – DL.2024 của Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN. Qua diễn văn, Hòa thượng Chủ tịch nhắn nhủ, “Kính mừng ngày Đản sinh của Đức Phật, Tăng Ni phải đề cao trách nhiệm, giữ vững kỷ cương, và làm tròn bổn phận của mình góp phần xiển dương Chánh pháp, bảo vệ niềm tin, tỏa sáng đạo mầu đến khắp nhân gian. Các cấp Giáo hội tập trung tổ chức tốt kỳ an cư kết hạ Phật lịch 2568 nêu cao tính kỷ cương, trách nhiệm, hành trì giới luật để trang nghiêm Giáo hội ngõ hầu báo đáp, tri ân công đức sâu dày của chư vị Tổ sư tiền bối. Tăng Ni các chùa, cơ sở tự viện đổi mới sáng tạo trong phương thức hướng dẫn tín đồ Phật tử phù hợp với mọi tầng lớp trong xã hội, góp phần chăm sóc sức khỏe tinh thần, xây dựng và làm đẹp nền đạo đức xã hội thông qua việc tổ chức các khóa tu mùa hè cho thanh thiếu niên Phật tử hè 2024 giúp cho các bạn trẻ trở thành những con ngoan, trò giỏi, học tập tiến bộ.”

Ban đạo từ tại buổi lễ, HT.Thích Quảng Hà nhấn mạnh, Đại lễ Phật đản là dịp không chỉ để tôn vinh Đức Phật, mà còn là dịp để ôn lại cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cùng những lời dạy của Ngài. Tháng 12.1999, Liên Hiệp Quốc đã công nhận đại lễ Vesak – Phật đản là ngày lễ hội văn hóa thế giới. Đến nay, Việt Nam đã 3 lần đăng cai tổ chức đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc vào năm 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), năm 2014 tại chùa Bái Đính (Ninh Bình) và 2019 tại chùa Tam Chúc (Hà Nam).

Đại lễ Phật đản là một trong những sự kiện lớn nhất của người con Phật nói riêng cũng như những người có tình cảm với đạo Phật nói chung. Lễ hội này, người con Phật thường tạo ra chuỗi sự kiện để dâng lên cúng dường Đức Phật, vui mừng mình là người con của Đức Phật. “Phục vụ lợi ích chúng sinh là thiết thực cúng dường chư Phật” vì vậy người con Phật cúng dường Đức Phật bằng cách làm những điều tốt đẹp cho người dân trong xã hội hay đến những bệnh viện giúp bệnh nhân đang điều trị, đến thăm cụ già neo đơn, em bé mồ côi, người khó khăn, làm thiện nguyện, v.v..

Dịp này, BTS GHPGVN huyện Ý Yên đã tặng nhiều phần quà cho các gia đình chính sách, các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn.

Cuối buổi lễ, chư Tôn đức và toàn thể hội chúng đã dâng hương bạch Phật, khai lễ, xướng tụng hồng danh Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, tụng kinh kính mừng Phật đản. Chư tôn đức cùng toàn thể quý vị đại biểu và Phật tử tham gia nghi thức tắm Phật trong niềm hoan hỷ.

Xin trân trọng gửi tới quý độc giả một số hình ảnh đã ghi nhận được:


 

Văn Minh

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin