Chi tiết tin tức

Nam Định: Lễ Tạ pháp tại Trường hạ Trúc Lâm Thiên Trường mùa an cư năm 2024

10:10:00 - 10/09/2024
(PGNĐ) -  Sáng nay, ngày 3/9, Hạ trường Trúc Lâm Thiên Trường, (số 18, Quốc lộ 10, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định) đã long trọng tổ chức lễ Tạ pháp mùa an cư năm 2024, Phật lịch 2566.

Chư Tôn đức ban Giảng sư

 

Buổi lễ được đặt dưới sự chứng minh và tham dự của Hoà thượng Thích Quảng Hà, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Trị sự GHPG VN tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo an cư kết hạ; Thượng tọa Thích Quảng Biên, Uỷ viên Thường trực Ban Trị sự GHPG VN tỉnh; Thượng tọa Thích Giác Vũ, Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPG VN tỉnh; Ni trưởng Thích Đàm Hiền, Uỷ viên Hội đồng Trị sự, Phó Ban Trị sự GHPGVN tỉnh cùng chư Tôn đức trong Ban Trị sự, Ban giám hiệu trường TCPH, 121 hành giả an cư và các Phật tử, thiện nam, tín nữ.

 

Toàn cảnh lễ Tạ pháp

 

Trong thời gian 3 tháng an cư kết hạ, các hành giả an cư và các Phật tử cũng như thiện nam, tín nữ đã được lắng nghe sự chia sẻ của chư Tôn đức Tăng trong ban Giảng sư giảng dạy về kinh Địa Tạng, Mục Liên, Thuỷ Sám, luật, nghi lễ hành trì các thời khóa. Nhằm trau giồi, mở mang kiến thức về Phật học một cách cơ bản, áp dụng vào trong đời sống tu tập hàng ngày của chư Tăng Ni và các Phật tử. Điều này giúp các hành giả và các Phật tử chuyển hoá nội tâm, vững bước trên con đường tu nhân, học Phật.

 

Chư Tôn đức Tăng

 

Ban chức sự cũng tổ chức tu học, hành trì trang nghiêm các thời khóa tu tập, học pháp, chấp tác nhằm thúc liễm thân tâm trau dồi giới định tuệ trong suốt ba tháng an cư, như hành trì 6 thời khoá Hư, Lâm chung toạ thiền, Sám nguyện-nhiễu Phật, cầu siêu cho các Anh hùng liệt sĩ, khoá lễ cầu siêu, tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng...

 

Chư Tôn đức Ni

 

Trong thời gian ba tháng an cư mùa Phật lịch 2568, Hạ trường Trúc Lâm Thiên Trường đã đón tiếp nhiều phái đoàn cúng dàng trường hạ do chư Tôn đức Tăng Ni, Phật tử thập phương như phái đoàn do Hoà thượng, Thích Thanh Nhiễu, Uỷ viên Thường trực Hội đồng Chứng minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN; Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự kiêm Trưởng ban Hoằng pháp Hội đồng Trị sự GHPGVN; Hoà thượng Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự kiêm Trưởng ban Từ thiện xã hội GHPGVN, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN thành phố Hải Phòng; phái đoàn Tăng Ni Phật tử trong toàn tỉnh, phái đoàn Phật tử thành phố Hải Phòng, phái đoàn cựu Tăng Ni sinh Trường Trung cấp Phật học các khoá... cúng dàng tứ sự trợ duyên tu tập cho chư Tăng Ni hành giả trong thời gian 3 tháng an cư.

Sau khi cử hành nghi thức niêm hương, bạch Phật cầu minh huân gia bị, chúc các ban theo nghi thức thiền gia, toàn thể đại chúng đã vân tập tại giảng đường lắng nghe Hoà thượng Thích Quảng Hà chia sẻ về nội dung cũng như ý nghĩa kinh Thuỷ Sám.

 

Hoà thượng Thích Quảng Hà ban đạo từ sách tấn Tăng Ni và Phật tử

 

Sau đó, Hoà thượng Thích Quảng Hà đã ban đạo từ sách tiến tới các hành giả an cư và Phật tử tham dự buổi lễ Tạ pháp tại trường hạ Trúc Lâm Thiên Trường. Hoà thượng nhắc nhở các hành giả hãy luôn phát huy những sở học để hoằng pháp lợi sinh, mang giáo pháp của đức Phật truyền trao tới hàng Phật tử, thiện nam, tín nữ, những người yêu mến đạo Phật, góp phần vào công tác truyền trì mạng mạch của Như Lai ở thế gian này.

Đồng thời Hoà thượng khuyến tấn và luôn mong muốn các Phật tử hãy luôn tinh tiến nỗ lực trong tu học giáo lý Phật đà, đem lại sự lợi ích cho bản thân, cộng đồng và xã hội; tích cực hộ trì Tam bảo để xiển dương giáo pháp của đức Phật đem lại sự an vui, hạnh phúc cho quần sinh.

 

Toàn thể chư Tôn đức Tăng Ni và Phật tử trường hạ Trúc Lâm Thiên Trường dâng lời tác bạch Tạ pháp tới Hoà thượng Thích Quảng Hà

 

Cuối buổi lễ, toàn thể chư Tăng Ni và các Phật tử đã trang nghiêm dâng lời tác bạch tạ pháp đến Hoà thượng Thích Quảng Hà cùng chư Tôn đức Tăng trong ban giảng sư, những người đã dành hết tâm huyết vì sự xương minh và đỉnh thịnh của đạo pháp, sự phồn vinh thịnh vượng của quê hương, đất nước.

Mùa an cư là thời gian quan trọng nhất trong năm của hàng xuất gia mà ý nghĩa tu học trong môi trường hoà hợp thanh tịnh được nổi bật nhất. Mỗi mùa an cư là một tuổi đạo cùa cuộc đời một Tỷ khiêu. Đây là một Phật sự vô cùng quan trọng và thiết thực của Tăng chúng, thể hiện lòng từ bi đối với muôn loài chúng sinh và làm nền tảng cho sự tu tập của hàng Phật tử tại gia. Đây cũng là thời gian thuận tiện cho giới cư sĩ tại gia có dịp thân cận chư Tăng Ni học tập giáo pháp, đồng thời là cơ hội tạo phúc báo nhân thiên qua việc hộ trì chúng Tăng trong suốt mùa An cư.

 

Khung cảnh trang nghiêm của buổi lễ Tạ pháp

 

Được biết từ ngày 9 đến ngày 11/8/Giáp Thìn, chư Tăng Ni trường hạ Trúc Lâm Thiên Trường sẽ bắt đầu bước vào hành đạo tụng kinh Phổ Môn, Dược Sư, Sám Nguyện và đàn chẩn tế cô hồn, để cầu nguyện quốc thái dân an, thế giới hoà bình, chúng sinh an lạc; Ngày 12.9, Hạ trường tổ chức lễ cầu siêu tiến cho các chân linh, và sau đó chư Tăng Ni làm lễ Tự tứ kết thúc mùa an cư kết hạ năm 2024.

 

Tin: Điều Ngự Tử - Ảnh: Thanh Nghĩa

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin