Chi tiết tin tức

Nam Định: Phật giáo thành phố trang nghiêm tổ chức đại lễ Phật đản 2019

06:06:00 - 19/05/2019
(PGNĐ) -  Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc-Vesak 2019, do Ban Trị sự GHPGVN thành phố tổ chức tại chùa Đệ Tứ, phường Lộc Hạ, thành phố Nam Định.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

 

Quang lâm chứng minh, cử hành buổi lễ có TT. Thích Quảng Hà - PCT HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh; TT. Thích Thanh Lợi - Trưởng BTS GHPGVN thành phố; TT. Thích Giác Vũ - Phó ban TT BTS GHPGVN thành phố; Đại đức Thích Thanh Giang, Ni trưởng Thích Đàm Hiền, đồng Phó BTS GHPGVN thành phố cùng chư tôn đức BTS GHPGVN thành phố, chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các chùa trên địa bàn thành phố và hơn 500 Phật tử cùng trang nghiêm vân tập dự lễ. 

Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Phạm Văn Long, Đại tá, Giám đốc Công an tỉnh; ông Nguyễn Mạnh Hải, Phó ban Tôn giáo-Sở Nội vụ; ông Nguyễn Đăng An, Phó ban Dân vận Thành uỷ; Đại uý Đặng Đức Trung - Phó trưởng Công an thành phố; bà Trần Thị Tuyến - Chủ tịch Hội Chữ thập  đỏ thành phố; ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND phường Vị Xuyên, và đại diện các phòng, ban và đại biểu lãnh đạo chính quyền các phường và xã và trên đia bàn thành phố cùng về tham dự và chúc mừng.

 

TT. Thích Quảng Hà đã tuyên đọc Thông điệp Phật Đản PL.2563

 

Mở đầu buổi lễ, TT. Thích Quảng Hà đã tuyên đọc Thông điệp Phật Đản PL.2563 của Đức Pháp Chủ GHPGVN: "Năm nay, hòa trong không khí hân hoan của cộng đồng Phật giáo trên toàn thế giới kỷ niệm ngày Vesak trọng đại, Giáo hội Phật giáo Việt Nam vô cùng vinh dự là nước chủ nhà đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc lần thứ 16, PL.2563 - DL.2019. Thay mặt Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự, và toàn thể Tăng Ni, Phật tử Việt Nam, tôi hoan nghênh và nhiệt liệt chào mừng chư tôn đức lãnh đạo các Giáo hội Tăng-già, các tổ chức hệ phái truyền thừa Phật giáo từ khắp các châu lục đã hội tụ về Việt Nam lần thứ 3 kỷ niệm ngày Vesak Liên Hiệp Quốc. Đây là cơ hội quý báu để chúng ta cùng nhau tăng trưởng niềm tin vào chân lý giải thoát, phát huy giá trị những di sản mà Đức Thế Tôn đã để lại cho nhân loại chúng ta trong hệ thống tư tưởng giáo lý vô giá về trí tuệ, lòng từ bi, triết lý vô ngã, tinh thần bất bạo động, những giá trị hòa bình và phát triển bền vững…Lịch sử 2.000 năm Phật giáo Việt Nam đã minh chứng về một nền Phật giáo nhập thế. Trong giai đoạn lịch sử Việt Nam giành được nền độc lập tự chủ vào đầu thế kỷ thứ X, trải qua các triều đại Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần, Phật giáo đã trở thành nền tảng tư tưởng chủ đạo trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, là bộ phận chủ yếu góp phần tạo nên bản lĩnh, bản sắc văn hóa tinh thần của dân tộc Việt Nam. Các vị Thiền sư cao tăng, đồng thời cũng là những nhà lãnh đạo kiệt xuất, nhà ngoại giao xuất sắc của thời đại, là những người có công lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Thời kỳ Phật giáo vàng son, cũng đồng thời là thời kỳ hưng vượng của quốc gia dân tộc.” 

 

TT. Thích Thanh Lợi tuyên đọc diễn văn Phật đản PL.2563

 

Tiếp theo, TT. Thích Thanh Lợi đã tuyên đọc diễn văn Phật đản PL.2563 của Hoà thượng Chủ tịch HĐTS GHPGVN, trong đó nhấn mạnh: "Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với những xung đột, khủng bố, chiến tranh, bất bình đẳng, khủng hoảng môi trường sinh thái và biến đổi khí hậu, sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi mọi mặt đời sống và các cấu trúc truyền thống, thì hơn lúc nào hết, chúng ta phải cùng nhau phát huy những giá trị cốt lõi của đạo Phật về tinh thần khoan dung, vô ngã, vị tha, hòa hợp và hòa bình thông qua con đường Bát chánh đạo nhằm góp phần giải quyết những thách thức vấn nạn toàn cầu. Điều đặc biệt nhất là vạn vật trở nên kết nối, mọi thứ đều có thể xóa nhòa khoảng cách về mặt địa lý, các cộng đồng và các quốc gia ngày càng trở nên phụ thuộc lẫn nhau, thế giới dần dần bắt đầu giống như một xã hội toàn cầu. Chính vì vậy, để giải quyết các vấn đề đặt ra cần thiết phải có một sự lãnh đạo toàn cầu. Sự lãnh đạo này phải đảm bảo được sự bình đẳng, dung hòa được lợi ích và hóa giải được xung đột giữa các niềm tin, các nền kinh tế, các nền văn hóa, các tầng lớp xã hội, hay các quốc gia lãnh thổ, cân bằng được môi trường, hệ sinh thái.”

 

Ông Nguyễn Mạnh Hải phát biểu chúc mừng

 

Thay mặt lãnh đạo các cấp chính quyền, ông Nguyễn Mạnh Hải đã phát biểu tán thán những thành tựu Phật sự của chư Tăng Ni, Phật tử thành phố Nam Định. Những kết quả đạt được của Đảng bộ chính quyền thành phố trong thời gian qua có sự đóng góp không nhỏ của chư Tăng Ni và Phật tử thành phố, góp phần giữ vững sự ổn định về kinh tế, văn hoá, xã hội và chính trị. Đặc biệt, trong công tác từ thiện xã hội của Tăng Ni, Phật tử thành phố đã góp phần cùng chính quyền thành phố ổn định vấn đề an sinh xã hội, chia sẻ động viên kịp thời các hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, gia đình chính sách, xây dựng và sửa chữa nhà cho hộ nghèo...”

 

Chư Tăng Ni, Phật tử và các đại biểu cử hành nghi thức tắm Phật

 

Trong buổi lễ hôm nay, Ban Trị sự Phật giáo thành phố đã trao tặng 27 xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn thành phố Nam Định.

Kết thúc buổi lễ là nghi thức dâng hương và lễ tắm Phật theo truyền thống.

 

Ban Trị sự Trao tặng xe cho các em học sinh nghèo vượt khó

 

Xin giới thiệu một số hình ảnh buổi lễ:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin: Điều Ngự Tử - Ảnh: Trần Đức Quân

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin