Chi tiết tin tức

Nam Định: Tết trồng cây đầu xuân Giáp Ngọ

16:33:00 - 06/02/2014
(PGNĐ) -      Trong không khí ấm áp của những ngày đầu xuân mới Giáp Ngọ, sáng nay, ngày 06/02/2014 (tức ngày 07/01/Giáp Ngọ), thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố Nam Định tổ chức Tết trồng cây Giáp Ngọ và phát động phong trào trồng cây gây rừng năm 2014 tại khu vực đền Trần - phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định.

 

Tham dự Tết trồng cây, về phía lãnh đạo tỉnh có sự tham dự của ông Phạm Hồng Hà, UV BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư - Chủ tịch UBND tỉnh và quý vị trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Đoàn Đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Nam Định; đại diện Phật giáo có sự tham dự của đại đức Thích Giác Vũ, Chánh Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh; Đài PTTH, báo Nam Định, thường trú TTXVN tại Nam Định; về phía lãnh đạo thành phố có sự tham dự của ông Trần Văn Chung, Bí thư Thành ủy; ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND thành phố và quý vị trong Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ thành phố; lãnh đạo các Phòng, ban, ngành, đoàn thể, Công ty công ích thành phố; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND 25 phường, xã trên địa bàn thành phố Nam Định cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Các đại biểu tham dự Tết trồng cây đầu xuân Giáp Ngọ

Như chúng ta đều biết, khi sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu từng nói: "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người". Trồng cây và trồng người, đó là hai mối quan tâm thể hiện tầm nhìn chiến lược của Người - một danh nhân văn hóa thế giới, một lãnh tụ thiên tài của dân tộc, trong đào tạo giáo dục, xây dựng nhân cách con người, xây dựng môi trường sống, hài hòa với thiên nhiên.

Có thể nói, hiếm có một dân tộc nào, một quốc gia nào có một cái Tết độc đáo như ở nước ta. Đó là Tết trồng cây do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động. "Mùa xuân là Tết trồng cây/Làm cho đất nước càng ngày càng xuân", lời kêu gọi của Bác đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân cả nước đồng lòng hưởng ứng. Kể từ đó, Tết trồng cây ngày càng phát triển, tạo nên một nét đẹp truyền thống trong văn hóa Việt Nam.

Ngày 28-11-1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động ngày "Tết trồng cây". Người đã trồng cây đa đầu tiên để phát động Tết trồng cây đầu năm mới tại công trường xây dựng Công viên Thống Nhất vào ngày 11-1-1960, Người tự tay đặt cây đa vào hốc rồi xúc đất vun vào gốc trong tiếng hò reo của đông đảo nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Cách đây 45 năm, ngày 16/2/1969, đúng ngày mùng 1 Tết Kỷ Dậu, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm, gặp gỡ và chúc Tết cán bộ, nhân dân huyện Ba Vì. Bác đã trồng cây đa trên đồi Đồng Váng, thôn Yên Bồ, xã Vật Lại, để khuyến khích phong trào trồng cây của địa phương và cả nước. Đây cũng là lần cuối cùng Bác thăm nông dân và trồng cây trước lúc Người đi xa.

Ông Nguyễn Việt Dũng, PCT UBND thành phố phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc tại Tết trồng cây, ông Trần Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: “ Thực hiện lời dạy của Bác về giữ gìn, bảo vệ môi trường sinh thái thân thiện, bền vững với đời sống con người càng có ý nghĩa lớn lao và thiết thực. Tấm gương sống giản dị, gần gũi với thiên nhiên, tư tưởng, triết lý sống tiến bộ về bảo vệ cảnh quan môi trường sinh thái và tài nguyên thiên nhiên để phát triển bền vững của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành kim chỉ nam hành động đúng đắn cho các thế hệ hôm nay và mãi về sau. Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân tỉnh Nam Định tiếp tục duy trì nền nếp và đẩy mạnh phong trào trồng cây gây rừng, phủ xanh đất trống, trồng rừng ngập mặn, trồng cây bảo vệ đê điều… góp phần bảo vệ cảnh quan, môi trường sinh thái của quê hương, đất nước.” 

Đã 55 năm trôi qua kể từ khi Người phát động Tết trồng cây nhưng tinh thần của Người vẫn còn sống mãi, Tết trồng cây đã trở thành phong tục, một nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam. Đúng thực là “Mùa xuân là Tết trồng cây/Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin