Chi tiết tin tức

Nam Định: Tưởng niệm 32 năm ngày cố HT. Thích Thế Long viên tịch

17:46:00 - 02/03/2017
(PGNĐ) -  Sáng ngày 1-3-2017 tức ngày 4-2 năm Đinh dậu tại Tổ đình chùa Cổ lễ - TT Cổ lễ - Huyện Trực Ninh – Nam Định chư Tăng ni trong sơn môn pháp phái tổ đình đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 32 năm ngày viên tịch cố Đại lão Hòa thượng Thích Thế Long đệ nhị thánh tổ và Chú tạo Đại hồng chung cùng vạc Nam thiên thánh tổ .

Dự lễ có TT Thích Quảng Hà – Phó chủ tịch HĐTS TƯGHPGVN – Phó ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Nam Định; TT Thích Tâm Thiệu – Phó ban BTS GHPGVN tỉnh Nam Định; TT Thích Tâm Vượng – Trưởng ban BĐD GHPGVN huyện Trực Ninh – Trụ trì chùa Cổ lễ cùng các vị tăng ni trong BTS GHPGVN tỉnh Nam Định ; Huyện Trực Ninh , các tăng ni trong và ngoài huyện Trực Ninh , môn đồ pháp quyến trong tổ đình Cổ Lễ cùng đông đảo tín đồ Phật tử .

Dự lễ còn có đại biểu đại diện các cấp, nghành của  chính quyền tỉnh Nam định ; Huyện Trực ninh , và Thị Trấn Cổ lễ.
 

 
Cố Đại lão Hòa Thượng Thích Thế Long



Nhà tưởng niệm Cố Đại lão HT Thích Thế Long
 
C ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH THẾ LONG

Hoà thượng người họ Phạm, pháp danh là Thế Long, sinh năm Kỷ Dậu (1909) tại xã Hải Anh, huyện Hải Hậu, Nam Định trong một gia đình Nho phong thanh bạch có truyền thống tin sâu Phật pháp. Ngài là con út nhưng cũng là con trai duy nhất của cụ Phạm Văn Ngoan tức Ngôn và cụ bà Trần Thị Thanh, pháp danh Diệu Thái. Sau khi sinh ra Ngài, cụ bà mới đồng ý để cụ ông xuất gia. Cụ Ngoan xuất gia ở chùa Nội, thị trấn Cổ Lễ với pháp danh là Thích Thanh Cát, và cả hai người con gái của Cụ (tức chị gái của Ngài) cũng xuất gia.

Năm 1915, nhân chuyến về thăm nhà, nhà sư Thanh Cát đã khuyên gia đình cho Ngài xuất gia. Ngài được Sư tổ Quang Tuyên, người bác của Ngài lúc đó đang trụ trì chùa Thuỷ Nhai, xã Xuân Thuỷ, huyện Xuân Trường, Nam Định thu nhận, sau đó được gửi sang chùa Thượng Phúc tham học.

Năm 1929, Ngài được trao truyền Cụ Túc giới, nối pháp đời thứ 46 dòng Tào Động, sơn môn Phù Ninh, Nam Định, sau đó Ngài được đến tham học tại Tổ đình Liên Phái, Hà Nội. Năm 1934, sư tổ Quang Tuyên chùa Cổ Lễ viên tịch, Ngài trở về chịu tang và tiếp tục công việc kiến tạo chùa Cổ Lễ, đúc Đại hồng chung (chuông đồng) nặng 9 tấn, tạo dựng hội quán và hoàn thành các công trình kiến trúc của chùa. Ngoài ra Ngài còn tái tạo chùa Thuỷ Nhai, chùa Thượng Phúc…Sau khi chùa Cổ Lễ được tôn tạo hoàn chỉnh, Ngài thỉnh các bậc tôn túc, hoà thượng và tăng ni về kết túc an hạ trong 3 tháng và duy trì đều đặn như vậy suốt hơn nửa thế kỷ. Chùa Cổ Lễ từ đó trở thành trường hạ của tăng ni phía nam tỉnh Nam Định. Với cương vị trụ trì rồi đường chủ, chủ giảng trong các khoá hạ, hàng năm Ngài tận tâm chăm lo để chư tăng ni an tâm tu học. Chùa Cổ Lễ cũng là nơi tổ chức nhiều giới đàn của Phật giáo tỉnh Nam Định, Ngài được mời làm Hoà thượng Đàn đầu, không những ở chùa Cổ Lễ mà cả ở giới đàn chùa Thánh Ân (chùa Cả) Nam Định. Ngài trở thành một trong những bậc giáo phẩm cao cấp của Phật giáo Việt Nam và của Phật giáo tỉnh Nam Hà khi ấy.

Trong suốt thời kỳ 1958 – 1981, Ngài được cử giữ chức Phó Hội trưởng rồi Hội trưởng Phật giáo tỉnh Nam Hà. Tháng 10.1964, Đại hội 3 Trung ương Hội Phật giáo Thống nhất Việt Nam, Ngài được suy cử vào Ban Trị sự Trung ương. Năm 1971, tại Đại hội 4 Trung ương Phật giáo Thống nhất Việt Nam, Ngài được cử chức Phó Hội trưởng kiêm Tổng thư ký Ban Trị sự Trung ương. Năm 1973, Ngài cùng Ban Trị sự Trung ương thành lập trường “Tu học Phật pháp trung ương” tại chùa Quán Sứ, sau đổi tên là “Trường Cao cấp Phật học Việt Nam cơ sở I”.

Sau năm 1975, Ngài cùng quý hoà thượng miền Trung, miền Nam thành lập Ban Vận động Thống nhất Phật giáo. Tháng 11.1981, Đại hội đại biểu thống nhất Phật giáo Việt Nam lập nên “Giáo hội Phật giáo Việt Nam”, Ngài được thỉnh vào Hội đồng Chứng minh và là Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Về mặt tham gia công tác xã hội, Ngài đều tích cực tham gia với quan niệm “Phật pháp bất ly thế gian pháp” : Năm 1945, Ngài là Phó Chủ tịch Tỉnh bộ Việt Minh tỉnh Nam Định. Năm 1947, là Phó Chủ tịch tỉnh hội Phật giáo Cứu quốc tỉnh Nam Định. Năm 1951 là Phó Chủ tịch Mặt trận Liên Việt tỉnh Nam Định, Uỷ viên Mặt trận Liên Việt toàn quốc. Từ 1976 đến 1980, là Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ Quốc tỉnh Hà Nam Ninh và là Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh. Ngài được tín nhiệm bầu làm Đại bỉểu Quốc hội khoá VII và được Quốc hội cử giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa ViệtNam.

Ngài còn là thành viên tích cực của Hội Phật giáo Châu Á vì Hoà bình (ABCP) trong nhiều khoá và là Phó Chủ tịch của Hội. Ngài đã tham gia nhiều tổ chức Phật giáo quốc tế tại hầu hết các nước châu Á, Đông Âu, tham gia các hội nghị Phật giáo thế giới và đã được Nhà nước tặng Huân chương Độc lập hạng hai, Huân chương Kháng chiến hạng ba.

Ngày 23.3.1985, Ngài viên tịch tại Tổ đình Cổ Lễ, hưởng thọ 76 tuổi, 56 tuổi hạ. Lễ tang được tổ chức trọng thể với nghi thức lễ tang Nhà nước. Hoà thượng Pháp chủ Thích Đức Nhuận đã ban Tháp hiệu của Ngài là An Lạc tháp và tên hiệu Tế Mỹ.

Hoà thượng Thích Thế Long, vị danh tăng họ Phạm đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp hoằng pháp lợi sinh, làm rạng danh các vị Nghiệp tổ của Phật giáo Việt Nam.

Xin giới thiệu một số hình ảnh buổi lễ

























TT Thích Tâm Vượng Trụ trì chùa Cổ lễ

Phúc Thịnh

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin