Chi tiết tin tức

Chủ trương loại bỏ linh vật ngoại lai được đề cử sự kiện văn hóa

17:11:00 - 26/12/2014
(PGNĐ) -  Trong danh sách đề cử 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2014 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có sự góp mặt của chủ trương loại bỏ hiện vật ngoại lai không phù hợp ra khỏi di tích lịch sử. 

Sáng 25/12, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức lấy ý kiến bình chọn từ báo giới cho 10 sự kiện tiêu biểu năm 2014 của ngành.

Danh sách 15 sự kiện được đưa ra, nổi bật có: Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) được UNESCO ghi danh vào Danh mục Di sản thế giới (ngày 23/6/2014); Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (ngày 27/11/2014); Việt Nam được tạp chí du lịch Travel and Leisure (Mỹ) bình chọn đứng thứ 6 trong số 20 điểm đến tốt nhất thế giới dựa trên độ an toàn và thân thiện của người dân dành cho khách du lịch; Vận động viên bắn súng Hoàng Xuân Vinh xác lập kỷ lục thế giới ở nội dung 10 m súng ngắn hơi, đoạt HCV Cúp bắn súng thế giới tổ chức tại Mỹ (tháng 3/2014)…

su-tu-ngoai-lai1-7918-1419495980

Trong danh sách 15 sự kiện được đề cử Sự kiện văn hóa thể thao,
du lịch tiêu biểu năm 2014 của Bộ Văn hóa có sự kiện về sự hưởng ứng mạnh mẽ của xã hội
và dư luận với công văn 2662 về ngăn chặn, loại bỏ linh vật ngoại lai khỏi di tích lịch sử văn hóa,
công sở, nơi công cộng. Ảnh: Quý Đoàn.

Sự hưởng ứng mạnh mẽ của dư luận xã hội với công văn 2662 (ngày 8/8) của Bộ Văn hóa về ngăn chặn và loại bỏ hiện vật ngoại lai không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam ra khỏi các di tích lịch sử văn hóa, công sở, nơi công cộng…, cũng có tên trong danh sách đề cử.

Trưởng ban tổ chức bình chọn 10 sự kiện, ông Trần Đăng Khoa cho biết, chủ trương này của Bộ Văn hóa đã tạo được làn sóng hưởng ứng tích cực, mạnh mẽ từ xã hội, ban ngành, đoàn thể. “Nhiều địa phương đã chủ trương thanh tra, xử lý, di dời… các hiện vật không phù hợp. Hoạt động sản xuất, mua bán, cung tiến và sử dụng đã được người dân ý thức rõ ràng, nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, ngăn chặn sự xâm lấn của các biểu tượng, hiện vật không phù hợp. Các làng đá chế tác sư tử, tỳ hưu, đèn đá… dáng dấp ngoại lai lớn trên cả nước như Ninh Vân (Ninh Bình), Non Nước (Đà Nẵng) đã chuyển hướng sang sản xuất, kinh doanh mặt hàng thuần Việt”, ông Khoa nói. 

Ông Khoa cho biết, Ban tổ chức bình chọn 10 sự kiện văn hóa thể thao và du lịch đã nhận được khá nhiều đề xuất từ các Cục, ban, ngành, đơn vị chức năng. Sau khi xem xét cẩn thận, dựa trên tiêu chí: sự kiện độc lập; diễn ra trong năm (từ 1/1 đến 31/12); mang ý nghĩa giá trị và tầm vóc quốc gia, có tác động mạnh mẽ với sự phát triển của đất nước, đời sống xã hội, ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch, ban tổ chức bước đầu chọn ra 15 sự kiện để lấy ý kiến báo giới. Dự kiến đến hết tháng 12/2014, danh sách chính thức 10 sự kiện tiêu biểu sẽ được công bố. 

Bình chọn 10 sự kiện văn hóa thể thao và du lịch tiêu biểu là hoạt động thường niên của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nhằm đánh giá, tôn vinh các sự kiện, qua đó tuyền tuyền, quảng bá hoạt động và thúc đẩy sự phát triển của ngành.

 

 

Quỳnh Trang
Theo Tuổi Trẻ

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin