Chi tiết tin tức

Hà Nội cấm treo thịt tươi ở lễ hội chùa Hương

06:59:00 - 07/02/2015
(PGNĐ) -  Để không còn những hình ảnh phản cảm ở lễ hội chùa Hương, tất cả thực phẩm đều bị cấm treo móc, kể cả trong tủ kính. Một đội liên ngành được thành lập để kiểm tra, giám sát và xử lý những hộ kinh doanh vi phạm quy định trên. 

Ngày 4/2, lãnh đạo huyện Mỹ Đức đã báo cáo với UBND thành phố công tác chuẩn bị lễ hội chùa Hương năm 2015. Những nội dung như đổi tiền lẻ, chèo kéo khách dọc đường, đặt tiền giọt dầu, treo thịt động vật được huyện đưa ra giải pháp để giải quyết triệt để.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng ban tổ chức lễ hội chùa Hương cho hay, các hộ kinh doanh đã ký cam kết không kinh doanh dịch vụ đổi tiền lẻ trong lễ hội. Những hộ cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu tiền lẻ, niêm phong và chỉ giải quyết sau khi lễ hội kết thúc.

Về những hình ảnh phản cảm khi treo móc thịt tại các hàng ăn, huyện đã yêu cầu không treo bất kỳ loại thực phẩm động vật, gia súc, gia cầm. Thực phẩm sau khi sơ chế sẽ được đặt lên đĩa bày trong tủ kính. Những sản phẩm nhập từ địa phương khác về như hươu nuôi ở Nghệ An, đà điểu ở huyện Ba Vì đều phải có giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ.

chua-huong2-6074-1423102905

UBND huyện Mỹ Đức đã thông báo miễn phí vé thắng cảnh trong 3 ngày 30, 
mùng 1, mùng 2 Tết Nguyên đán theo đúng quy định của thành phố. Ảnh: Khánh Chi

Những người trực tiếp tham gia chế biến hàng ăn, pha đồ uống ở khu vực Hương Sơn đã được khám sức khỏe xem có bệnh truyền nhiễm hay không, sau đó mới được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Huyện cũng đưa ra các quy định: không được tổ chức kinh doanh karaoke, ca nhạc trong khu vực chùa Thiên Trù; không được mở loa đài quảng cáo bán hàng quá to; không tổ chức trò chơi có hình thức cá cược; không bán các loại văn hóa phẩm mê tín dị đoan…

Đồng ý với cách làm của huyện, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị phải chấm dứt việc đổi tiền lẻ trong lễ hội chùa Hương 2015. Với thói quen đặt tiền giọt dầu của người đi lễ, bà Ngọc yêu cầu huyện nghiên cứu đưa ra những hộp, thùng hình thức phù hợp với nơi thờ tự.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu tuyệt đối không để tồn tại hình ảnh treo thịt tươi trước các quán ăn. Chi cục An toàn thực phẩm thành phố ngay từ những ngày đầu lễ hội phải thường xuyên kiểm tra nguồn gốc thực phẩm, thu hồi thực phẩm không có nguồn gốc xuất xứ.

Lễ hội chùa Hương là lễ hội kéo dài nhất cả nước với số người tham gia đông (ngày cao điểm 70 nghìn khách, cả mùa lễ hội 1,5 triệu khách). Vì thế, ba tổ liên ngành bao gồm cả lực lượng của thành phố đã được thành lập để khắc phục tồn tại của những mùa lễ hội trước.

“Hy vọng lễ hội chùa Hương năm 2015 sẽ diễn ra tốt đẹp”, bà Ngọc nói.

Võ Hải
Theo VnExpress

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin