Hà Nội : Lễ khai giảng lớp Hán nôm và thư pháp khóa VI (2014-2018)
17:42:00 - 22/09/2014
(PGNĐ) - Ngày 28/08/Giáp Ngọ (21/09/2014) lễ khai giảng năm học mới lớp Hán nôm và thư pháp khóa VI (2014-2018) do Nhân Mỹ học đường (Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Tôn giáo) và chùa Mễ Trì phối hợp tổ chức.
Hiện diện tại buổi lễ có chư tôn đức chùa Mễ Trì, Hà Nội. Về phía đại diểu tham dự có ông Bùi Thanh Hà – Phó trưởng ban TT Ban tôn giáo Chính phủ; bà Trần Thị Minh Nga – Phó vụ trưởng vụ tổ chức cán bộ - Ban tôn giáo Chính phủ; bà Nguyễn Thị Hằng – Trưởng phòng nghiên cứu đào tạo- Trường nghiệp vụ công tác tôn giáo- Ban tôn giáo Chính phủ; ông Trần Khánh Dư - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Tôn giáo (thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam), ông Vũ Thanh Tùng – Chủ tịch Hội đồng điều hành Thư pháp gia; Cư sỹ Yên Sơn - Trưởng phòng Chuyên môn, Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hoá Tôn giáo kiêm Đốc giáo Nhân Mỹ học đường, ông Nguyễn Đức Bá - Trưởng ban Nghiên cứu, Bảo tồn Di sản Văn hóa Tôn giáo (thuộc Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Tôn giáo).
Nhân mỹ học đường thuở sơ khai là một cơ sở đào tạo bồi dưỡng kiến thức cơ bản về Hán Nôm và thư pháp. Ban đầu, lớp chỉ có 10-15 người theo học. Người đầu tiên khởi xướng, sáng lập và chủ trì giảng dạy miễn phí ngoài giờ hành chính là thầy giáo – cư sĩ Lê Trung Kiên. Lớp học đượng Thượng tọa Thích Thanh Lương với tâm từ bi bố trí cho học tại khuôn viên chùa Nhân Mỹ, bao cấp phòng học, bàn ghế và điện nước.
Mục tiêu chính của sơ sở là kết hợp nghiên cứu, bồi dưỡng, phối hợp đào tạo những người có nhu cầu tìm hiểu, tâm huyết và tham gia công tác bảo tồn giá trị văn hóa tôn giáo thông qua cứ liệu ngữ văn Hán Nôm: phối hợp, liên kết với các cơ sở đào tạo có tư cách pháp nhân khác để bồi dưỡng những người có nhu cầu tìm hiểu về Hán Nôm để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa tôn giáo truyền thống; thông qua bồi dưỡng, đào tạo xây dựng đội ngũ có khả năng, tâm huyết để tham gia vào lĩnh vực bảo tồn di sản văn hóa tôn giáo. Nhân mỹ học đường đã được sự quan tâm giúp đỡ và chỉ đạo của các cơ quan như Vụ Phật giáo thuộc Ban Tôn giáo Chính phủ, Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa tôn giáo…đặc biệt là các quý thầy trụ trì các chùa Thanh Quang, Thiên Phúc và Tứ Kỳ.
Đến nay, đã có một số học viên mãn khóa nhưng hàng năm, số người đến đăng ký theo học ngày càng tăng. Từ một lớp học nhỏ lẻ, quân số trên 10 người nay đã tăng lên với 05 lớp học, trong đó có lớp quân số lên tới 40-50 người.
Nhân Mỹ Học đường là một trung tâm có uy tín trong hoạt động bảo tồn nhằm bồi dưỡng, đào tạo góp phần duy trì, bảo lưu và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống dựa trên căn bản cứ liệu ngữ văn Hán Nôm cho những người quan tâm, yêu thích và tâm huyết với việc duy trì, bảo lưu, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là những người yêu thích Hán Nôm và thư pháp chữ Hán. Hiện nay lớp học Nhân mỹ học đường có 03 cơ sở tại chùa Nhân Mỹ, chùa Tứ Kỳ và chùa Mễ Trì, các lớp học liên tục tuyển sinh các khóa sinh mới.
Xin giới thiệu chùm ảnh tại buổi lễ:
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|