Lào Cai: Đêm hội hoa đăng nơi địa đầu biên cương Tổ Quốc
08:53:00 - 28/11/2014
(PGNĐ) - Tối ngày 26/11/2014, hàng nghìn người đã đổ về lễ đài tại đường Hồng Hà và quảng trường Kim Tân thành phố Lào Cai để tham dự Khai mạc Đêm hội hoa đăng và Lễ hội đường phố do GHPGVN tỉnh Lào Cai kết hợp thành phố Lào Cai tổ chức chào mừng kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập thành phố và công bố Quyết định thành phố Lào Cai là đô thị loại II.
Dự khai mạc Đêm hội hoa đăng, có TT Thích Thanh Điện – phó tổng thư ký TƯ GHPGVN – trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai, ĐĐ Thích Minh Huy – phó TT BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái; ĐĐ Thích Chân Tấn – Chánh văn phòng GHPGVN tỉnh Lào Cai cùng chư tôn đức Tăng Ni trong và ngoài tỉnh về tham dự.
Ông Nguyễn Văn Vịnh Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai; Ông Nguyễn Hữu Thể - UV Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Lào Cai; bà Nguyễn Thị Bắc - Ủy viên BTV Thành ủy - Phó chủ tịch UBND thành phố Lào Cai.
Đại diện lãnh đạo Sở, Ban, đoàn thể thành phố, lãnh đạo các xã phường, các doanh nghiệp, cùng đông đảo Phật tử, nhân dân các dân tộc anh em.
TT Thích Thanh Điện cùng Lãnh đạo Tỉnh khai mạc Đêm hội hoa đăng
“Đèn hoa đã sẵn kết, tất cả chúng ta hãy nhất tâm, thượng hướng Phật đà, hạ hướng những chúng sinh khổ đau để chia sẻ thiện tháp cúng dàng. Xin tất cả những người đang sống hãy giành một khoảnh khắc để tưởng nhớ về những người đã khuất và cầu nguyện cho họ, cầu nguyện cho thế gian khỏi những điều bất trắc, đau thương, cầu cho con người sống tốt hơn với mỗi người bên cạnh mình, cầu nguyện để xoa dịu những giá lạnh, những vô cảm, những hận thù và những độc ác và cầu nguyện để cho chính tâm hồn mình được một lần thanh thản và lớn lên trong suy tưởng….”
TT Trưởng BTS ỉnh Lào Cai, ông Nguyễn Văn Vịnh, bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo ban ngành thả hoa đăng
Với Chủ đề “Sắc mầu thành phố biên cương”, Chương trình Đêm hội hoa đăng với gần 15.000 chiếc đèn hoa do Ban trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai và Phật tử thực hiện đã tạo lên một không gian và màu sắc huyền ảo, đầy ấn tượng, giữa dòng sông là 5 ngọn đèn hoa lớn, hai bên bờ sông Hồng, hàng ngàn nhân dân và du khách, thắp nến thả hoa đăng tri ân tưởng nhớ các anh hùng dân tộc, đón xem chiêm ngưỡng, Đêm hội hoa đăng trên sông Hồng rực sáng lên niềm tin của mọi người cầu cho một thành phố biên cương giàu tiềm năng, đang ngày càng phát triển, đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, muôn dân ấm no, hạnh phúc.
Đông đảo bà con Phật tử tham dự
Tham dự Lễ hội đường phố, 15 xe hoa của các xã, phường, doanh nghiệp được trang trí hết sức sáng tạo, độc đáo tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của địa phương vừa quảng bá cho tiềm năng thế mạnh của thành phố, Lễ hội đường phố được hàng trăm nam nữ diễn viên quần chúng tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ vừa hiện đại, vừa mang đậm bản sắc văn hoá các dân tộc Lào Cai: Kèn Pí lè, hát then, trống hội, Múa lân, xòe Tây Bắc, …các làn điệu Dân ca, dân vũ đặc sắc của các dân tộc Kinh, Tày, Giáy, Dao, dòng người cuộn chảy trên đường phố với những tà áo dài tha thướt hòa với bộ sắc phục váy áo rực rỡ, những khuôn mặt rạng, tiếng trống rộn ràng, đã tạo lên một không khí vui tươi, phấn khởi, náo nức tràn ngập bầu trời thành phố.
Một số hình ảnh PV ghi được tại Đêm hội hoa đăng:
Hoàng Tuấn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|