Chi tiết tin tức

Phật giáo Ninh Hòa tưởng niệm Bồ-tát Thích Quảng Đức

21:18:00 - 06/06/2015
(PGNĐ) -  Chiều ngày 6-6-2015 (nhằm ngày 20-4 Ất Mùi), chùa Đức Hòa - văn phòng BTS PG thị xã Ninh Hòa đã trang nghiêm tổ chức lễ tưởng niệm 52 năm ngày Bồ-tát Thích Quảng Đức cùng chư Thánh tử đạo vị pháp thiêu thân.

Quang lâm chứng minh và tham dự có HT.Thích Ngộ Tánh, UV HĐTS, Phó BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa kiêm Trưởng  BTS PG  thị xã Ninh Hòa; HT.Thích Ngộ Tịnh; HT.Thích Trừng Giác - đồng Phó BTS PG Ninh Hòa cùng chư tôn đức Tăng, Ni trụ trì các tự viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm Phật đường; Tăng, Ni sinh lớp SCPH khóa V và Phật tử trong toàn thị xã.

 

Buổi lễ cũng đón tiếp các ông Bùi Hữu Dược, Vụ tưởng Vụ Phật giáo - Ban Tôn giáo Chính phủ; ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Đại tá Lê Anh Dũng, Phóng viên báo Quân đội Nhân dân Việt Nam.

 

Đại đức Thích Đức Hỷ điều phối chương trình, tuyên bố lí do, giới thiệu chương trình hành lễ.

 

Lễ tưởng niệm chính thức bắt đầu vào lúc 14h00, sau khi niệm Phật cầu gia bị và phút nhập từ bi quán, ĐĐ. Thích Nhuận Pháp - Chánh Thư ký BTS PG thị xã đã cung tuyên tiểu sử Bồ-tát Thích Quảng Đức nêu rõ đức vô úy của nhà Phật được thể hiện sâu sắc trong hành động vị pháp thiêu thân của ngài. “Ngài thật sự đã thắp lên ngọn đuốc soi đường giữa đêm dài tăm tối của vô minh hận thù, ngọn đuốc làm bừng tỉnh lương tri của nhân loại”, tiểu sử nhấn mạnh.

 

Đức Hòa là một trong những ngôi chùa do Bồ-tát Thích Quảng Đức chứng minh xây dựng vào năm 1940. Tháp Báo ân được xây dựng trong khuôn viên chùa Đức Hòa vừa hoàn thành đã an vị tôn tượng của Bồ-tát Thích Quảng Đức và các Thánh tử đạo.

 

HT.Thích Ngộ Tánh, Phó BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa kiêm Trưởng BTS GHPGVN thị xã Ninh Hòa đã châm ngọn lửa thiêng biểu trưng cho tinh thần bất khuất của Bồ-tát cũng như của Phật giáo Việt Nam, quyết đấu tranh để Phật giáo mãi mãi được trường tồn. Ngọn lửa thiêu với sức nóng hàng ngàn độ không đốt được trái tin kim cương bất hoại của vị Bồ-tát vị pháp thiêu thân.

 

TT.Thích Thiện Hạnh, Trưởng ban Nghi lễ PG Ninh Hòa đã xướng lễ tưởng niệm, chư tôn đức thành kính dâng nén tâm hương, ghi tạc công đức cao dày của Bồ-tát vì đạo Pháp, dân tộc.

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Hữu Dược nêu rõ: “52 năm đã trôi qua nhưng việc Bồ-tát Thích Quảng Đức vì quốc thiêu thân đã để lại nhiều ấn tượng đẹp cho nhân loại tiến bộ trên thế giới. Gần đây một số báo chí nước ngoài đánh giá Phật giáo Việt Nam có 4 sự kiện quan trọng: Về mặt tổ chức có sự đoàn kết trong nội bộ PG Bắc Tông, Nam Tông và Khất sĩ; tiếp đến là tổ chức giáo dục thanh thiếu niên GĐPT nhằm giáo dục cho lớp trẻ, đưa giá trị đạo Phật vào đời sống tốt đẹp. Về mặt cá nhân có hai nhân vật tiêu biểu là Phật hoàng Trần Nhân Tông và Bồ-tát Thích Quảng Đức”.

 

HT.Thích Ngộ Tánh ban đạo từ, xúc động nêu rõ công đức xây dựng và trùng tu 14 ngôi chùa ở Khánh Hòa của Bồ-tát Thích Quảng Đức, ngài luôn thể hiện tinh thần từ bi nhập thế, đào tạo tăng tài, truyền bá giáo lý cho Phật tử. Trách nhiệm của Tăng Ni và Phật tử Ninh Hòa phải học tập theo gương của Bồ-tát, trước mắt là phải gìn giữ, bảo vệ tôn tạo chùa chiền, hướng dẫn Phật tử tu tập đúng chánh pháp. Các tăng, ni sinh lớp SCPH phải nhớ rõ chân giá trị xuất gia của mình, tinh tấn tu tập và học kinh điển để hoàn thành chương trình SCPH chuẩn bị thi vào trường TCPH trong tương lai.

 

Buổi lễ tưởng niệm Bồ-tát Thích Quảng Đức và chư Thánh tử đạo đã khép lại trong không khí xúc động, trang nghiêm và thắm tình đạo vị.

 

 

 

Tin, ảnh: Quảng Ấn

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin