Chi tiết tin tức

Tin Tức Phật Giáo Thế Giới Tháng 7 Năm 2015

09:49:00 - 02/08/2015
(PGNĐ) -  Kinh Pháp Hoa (Lotus Sutra) được coi là lấy từ Vương Quốc Thần Rắn. Đây là một trong những văn bản quan trọng có một ảnh hưởng lớn của tôn giáo. Đây được coi là bản dịch ra tiếng Hoa sớm nhất mà đã được tìm thấy và đồng thời đây cũng là một phiên bản dịch ra tiếng Hoa hoàn chỉnh nhất đã được tìm thấy từ trước đến nay.

Từ Thái Lan Tìm Kiếm Các Liên Kết Phật Giáo

Chennai, Ấn Độ - Mặc dù Phật giáo đã phát triển mạnh tại Poompuhar và Nagapattinam ở tỉnh Tamil Nadu nhưng những địa điểm này đã không được tìm thấy trong danh sách những nơi cần đến của Phật tử hành hương đến từ các nước Đông Nam Á. Khách hành hương chỉ đi miền Bắc Ấn Độ và những trung tâm hành hương chính như Bồ Đề Đạo Tràng.

Cựu Giám Đốc Bộ Khảo Cổ, Tiến Sĩ Nagasamy đã mời một số học giả và tu sỹ từ Thái Lan đến thăm Nagapattinam, Thanjavur, Kancheepuram, Srirangam, Madurai và các ngôi chùa nổi tiếng khác. Ông cho biết “Khoảng 150 năm trước 300 pho tượng bằng đồng được mạ vàng đã được tìm thấy tại Nagapattinam trong một lần khai quật, 200 pho tượng đã được trưng bày tại Viện Bảo Tàng Egmore và một số đã được xác định gởi từ những nước khác như Thái Lan.” Ông còn cho biết ngôi chùa Choodamani ở Nagapattinam được xây dựng bởi Vua Raja Raja theo yêu cầu của Vua Thái Lan Srimara Vijayathunga Varman nhằm tưởng niệm cha của mình Choodamani Varman vào thế kỷ thứ 11; con trai của Vua Raja Raja là Rajedra Chola là người thành lập Hội Phật tử Pallis tại Poompuhar và một tu viện Phật giáo đã được tìm thấy trong một lần khai quật tại nơi đây.

Trợ lý Giáo sư và Cố vấn của Trung tâm Nghiên cứu Phạn Học tại Đại học Silapakorn, ông Chitrapat Prapandvidya đã nói “Không chỉ là Phật giáo, Thái Lan còn có một lịch sử lâu dài của sự thờ cúng các vị thần Ấn Độ giáo như Brahma, Vishnu và Siva.” Tuy nhiên ông Chitrapat và một số người khác đã không được vào bên trong khuôn viên của hai đền Srirangam và Madurai vì họ không phải là người Ấn giáo.

Tiến sĩ Nagasamy chia sẻ “Khi MGR còn là Bộ Trưởng, tôi đã đề nghị xây dựng một bảo tháp Phật giáo ở Poompuhar nhưng nó đã không được xảy ra và bây giờ tôi kêu gọi những khách du lịch từ Thái Lan hãy theo đuổi những tư tưởng đó nhằm tiếp tục mối quan hệ giữa Thái Lan và Tamil Nadu.”


 

Kinh Phật Cổ Được Tìm Thấy Gần Bắc Kinh

Đôn Hoàng, Trung Quốc - Một Kinh Phật cổ đã được tìm thấy ở một khu ngoại ô Bắc Kinh. Kinh Pháp Hoa (Lotus  Sutra) được coi là lấy từ Vương Quốc Thần Rắn. Đây là một trong những văn bản quan trọng có một ảnh hưởng lớn của tôn giáo. Đây được coi là bản dịch ra tiếng Hoa sớm nhất mà đã được tìm thấy và đồng thời đây cũng là một phiên bản dịch ra tiếng Hoa hoàn chỉnh nhất đã được tìm thấy từ trước đến nay. Đây là điều rất đáng mừng vì những phiên bản được tìm thấy tại Đôn Hoàng trước đây đều không đầy đủ. Bản thảo được tìm thấy gần ngôi chùa Yunju ở quận Phòng Sơn.

Chủ đề chính trong tập kinh này nói về hòa bình và chung sống hài hòa. Bản kinh đã thể hiện mức độ tối cao của nền giáo dục triết lý Phật giáo.

Luo Zhao, nhà Nghiên cứu về Tôn giáo Thế giới của Trung Quốc thuộc Học Viện Khoa Học Xã Hội Trung Quốc cho biết “Từ khi Kinh Pháp Hoa xuất hiện ở Trung Quốc vào thế kỷ thứ ba, bộ kinh được coi là một trong những kinh quan trọng nhất trong Phật giáo Đại thừa. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tìm thấy một phiên bản đầy đủ, căn cứ vào điều này chúng ta có thể theo dõi tác động của nó trong suốt lịch sử của Trung Quốc.” Một số chi nhánh của Phật giáo cũng bắt nguồn từ đây, một số khác coi như đây là thông điệp cuối cùng của đức Phật trong suốt quá trình truyền bá Phật pháp của Ngài và sau đó đã được cất giữ nơi Vương Quốc Thần Rắn suốt 500 năm.

 


 Nam Diễn Viên Bị Bắt Trên Máy Bay Vì Tụng Kinh Phật Giáo

Paris, Pháp - Một diễn viên Bồ Đào Nha đã bị bắt giữ vì tình nghi là khủng bố sau khi ngồi thiền và tụng kinh Phật giáo trên một chuyến bay từ phi trường Orly của Pháp.

Heitor Lourenco, 47 tuổi cho biết “Ông đã đọc bản kinh tiếng Tây Tạng từ màn hình điện thoại thông minh của mình trên chiếc máy bay Transavia về Lisbon. Cảnh sát đã lên máy bay và yêu cầu tất cả hành khách rời khỏi máy bay và bản thân ông đã bị cảnh sát dẫn đi để thẩm vấn. Cảnh sát cho biết “Một hành khách kế bên đã báo với cảnh sát ông đã đọc to văn bản bao gồm các từ “chết” và “quả bom”. Trên màn hình điện thoại của ông cũng có một chiếc đồng hồ hẹn giờ theo chiều dài cho thiền định. Người hành khách bên cạnh đã nghi rằng đồng hồ là bộ đếm thời gian của quả bom.

Lourenco đã phải chứng minh cho cảnh sát biết “Ông là một diễn viên đã từng xuất hiện trong một số hài kịch bằng tiếng Bồ Đào Nha trong nhiều chương trình khác nhau và ông cho cảnh sát coi một số clip trực tuyến về diễn xuất của mình và trang wikipedia của mình để chứng minh rằng ông là một Phật tử.

Bà Delphine Sacleux, Phát Ngôn Viên của hãng hàng không đã xác định “một hành khách đã cảnh báo với phi hành đoàn của chuyến bay về thái độ đáng nghi ngờ trong lời cầu nguyện của ông.

Sau khi mọi việc đã được xác định, tất cả hành khách sẽ tiếp tục chuyến bay vào sáng ngày hôm sau.

 


 Lệnh Cấm Bán Rượu Tại Phuket Trong Ngày Lễ Phật Giáo

Phuket,  Thái Lan - Để đánh dấu các ngày lễ Phật giáo, ngày Asarnha Bucha và Khao Phansa (mùa chay Phật giáo) tại Phuket vào ngày 30 và 31 tháng 7 tất cả nhà hàng, quán rượu, khách sạn và nhà nghỉ sẽ bị cấm bán rượu. Cảnh sát trưởng đại tá Kraitong Jantongbai đã cho biết “Năm nay nơi được bán rượu duy nhất vào hai ngày này là các cửa hàng miễn thuế tại các sân bay.”

Thiếu tướng Pachara Boonyasit chỉ huy trưởng thành phố Phuket đã khẳng định luật cấm này với báo Phuket và ông nói thêm “Đó là luật pháp, sẽ không có bán rượu trong hai ngày đó bao gồm các khách sạn.

Ông cũng giải thích thêm rằng “Việc cấm này là việc thực thi và đẩy mạnh để hỗ trợ sự kêu gọi của thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho Phật tử cả nước tránh dùng rượu trong mùa chay Phật giáo.

Thủ tướng Prayut đã công bố luật này vào ngày 5 tháng 2 “Việc bán rượu sẽ bị cấm trong những ngày lễ Phật giáo.

Ngoài ra, chính phủ Thái Lan đang phát động một chiến dịch mang tên Ngod Lao Khao Phansa, nghĩa là không có uống rượu trong mùa an cư. Chiến dịch khuyến khích người dân địa phương tránh uống rượu trong ba tháng mùa chay Phật giáo vì tránh những chất gây say như rượu là một trong năm giới cấm của Phật giáo. Ngày Asarnha Bucha là ngày bắt đầu của mùa chay Phật giáo và bắt buộc là ngày không uống rượu trên toàn quốc (National No Alcohol Day) kể từ năm 2009 và những ngày lễ lớn như Makha Bucha và Visakha Bucha.

Ngày Asarnha Bucha là ngày trăng tròn của tháng 8 âm lịch, là ngày đức Phật thuyết pháp đầu tiên cho năm anh em Kiều Trần Như. Mùa chay Phật giáo hay ngày Khao Phansa là ngày an cư kiết hạ của chư Tăng trong ba tháng vào mùa mưa. Với những điều luật này ai vi phạm sẽ bị 6 tháng tù và bị phạt 10 ngàn Baht.

 


 Trung Quốc Mở Rộng Ngôi Chùa Cổ 1943 Năm

Bắc Kinh, Trung Quốc - Trung Quốc sẽ khởi xướng một công trình to lớn nhằm mở rộng ngôi chùa cổ nhất của Trung Quốc. Một buổi lễ sái tịnh trang nghiêm sẽ được tổ chức tại chùa Baima tọa lạc tại thành phố Lạc Dương thuộc tỉnh Hà Nam. Chùa Baima còn được biết đến với tên gọi là Bạch Mã. Một điện Phật mới với 10 ngàn pho tượng Phật mang thiết kế theo phong cách đời Hán trong một diện tích 13.891 mét vuông sẽ được xây dựng thêm vào cho ngôi chùa cổ này.

Chùa Bạch Mã được coi là ngôi chùa đầu tiên của Phật giáo Trung Quốc và cũng được coi là cái nôi của Phật giáo Trung Quốc. Ngôi chùa này được mở rộng hai lần, lần đầu tiên vào Triều đại Nhà Võ vào năm 685 sau Công Nguyên và lần kế tiếp vào thời Hoàng Đế Minh Thế Tông của Triều đại Nhà Minh vào năm 1555 sau Công Nguyên.

 

Hải Hạnh lược dịch

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin