Học viện PGVN tại TP.HCM tuyển sinh khóa XI
15:43:00 - 08/05/2015
(PGNĐ) - Theo thông báo tuyển sinh cử nhân Phật học khóa XI do HT.Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch HĐTS, Viện trưởng Học viện PGVN tại TP.HCM ấn ký ngày 7-5, cho biết Học viện đang nhận hồ sơ dự tuyển từ nay tới hết ngày 27-6-2015.
Theo đó, tất cả Tăng Ni (không giới hạn độ tuổi), có văn bằng tốt nghiệp PTTH (tú tài) hoặc tương đương, có văn bằng tốt nghiệp Trung cấp Phật học trở lên (đối với những Tăng Ni không có văn bằng Trung cấp Phật học có thể thay thế văn bằng Cử nhân thế học; trừ trường hợp đặc biệt) và có chứng điệp thọ giới Tỳ-kheo/Tỳ-kheo-ni, Thức-xoa-ma-na, Sa-di/Sa-di-ni đều có thể nộp hồ sơ đăng ký dự thi.
Cơ sở Học viện PGVN tại TP.HCM - cơ sở 750 đường Nguyễn Kiệm, P.4, Q.Phú Nhuận, TP.HCM
Hồ sơ được phát tại: 1 - Văn phòng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. HCM; 2 - Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN tại các tỉnh/ thành nơi Tăng Ni tu học để photocopy các mẫu hồ sơ theo khổ giấy A4; 3 - Website của Học viện (www.vbu.edu.vn/biểu mẫu/Hồ sơ tuyển sinh khóa XI); 4 - Tải ở dưới bản tin này (file đính kèm).
Sau khi hoàn tất hồ sơ, thí sinh nộp tại Văn phòng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM (số 750 đường Nguyễn Kiệm, P.4, Q.Phú Nhuận, TP.HCM. ĐT: 083.8478779, Fax: 083.8443416. (Học viện không nhận hồ sơ qua đường bưu điện; Văn phòng Học viện không nhận hồ sơ không theo đúng mẫu quy định). Khi nộp hồ sơ phải lưu biên nhận đã đóng lệ phí dự thi 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng).
Sau khi Tăng Ni thí sinh đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi đầy đủ và hợp lệ, Văn phòng sẽ niêm yết danh sách thí sinh dự thi tại Học viện và phát giấy báo dự thi vào sáng thứ Sáu, 10-7-2015 (để nhận giấy báo dự thi, thí sinh phải đem theo biên nhận nộp hồ sơ) và sẽ thi vào ngày Chủ nhật, 12-7-2015 (thí sinh phải có mặt đúng 6 giờ sáng để ổn định trường thi).
Được biết, thí sinh sẽ thi 3 môn thi bắt buộc (thí sinh tự ôn thi), gồm Phật học (hệ số 2, thời gian 120 phút) - Phật học Căn bản của chương trình Trung cấp Phật học; Văn học Việt Nam (hệ số 1, thời gian 90 phút) - Chương trình 12/12 hiện hành và Ngoại ngữ (hệ số 1, thời gian 90 phút) - Chọn một trong ba ngoại ngữ dự thi: Anh văn (Chương trình 12/12 hiện hành), Hán cổ (Sơ đẳng Phật học Giáo khoa thư), Pàli (Chương trình Trung cấp Phật học).
Thí sinh có bằng Cử nhân ngoại ngữ hoặc bằng C trở lên (có giá trị trong 2 năm) được miễn thi ngoại ngữ.
Kết quả điểm thi tuyển sinh Cử nhân Phật học khóa XI (2015 - 2019) sẽ được công bố tại: 1 - Niêm yết tại Văn phòng Học viện; 2 - Trên Tuần Báo Giác Ngộ và Giác Ngộ online; 3 - Văn phòng BTS GHPGVN các tỉnh/thành, 4 - Website của Học viện (www.vbu.edu.vn/tin tức).
Dự kiến khóa XI sẽ khai giảng và nhập học vào đầu tháng 9-2015 (ngày cụ thể sẽ thông báo sau).
Thông báo cũng cho biết, thí sinh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các giấy tờ giả mạo trong hồ sơ dự thi; thí sinh chỉ nộp bản sao, Học viện sẽ không trả hồ sơ đăng ký dự thi cho những thí sinh không đạt yêu cầu.
Khi trúng tuyển vào Học viện, tất cả Tăng Ni bắt buộc phải nội trú tại các chùa, tự viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm Phật đường thuộc GHPGVN. Đặc biệt, các Ni sinh sẽ được Phân ban Ni giới T.Ư và Phân ban Ni giới TP.HCM sắp xếp nơi ở thích hợp (nếu cần). Nếu ký túc xá sinh viên của Học viện mới tại xã Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh) được hoàn thành trước ngày khai giảng, tất cả Tăng, Ni sinh khóa XI sẽ được sắp xếp nội trú tại cơ sở này.
Mọi thắc mắc xin liên hệ bộ phận tuyển sinh tại Văn phòng Học viện (750 Nguyễn Kiệm, P.4, Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Điện thoại: (08)3.8478779 - Fax: (08)38443416.
THỦ TỤC HỒ SƠ
1. Đơn đăng ký dự thi có xác nhận của Bổn sư (mẫu TS - KXI - 1)
(Trường hợp Bổn sư viên tịch thì Y chỉ sư xác nhận).
2. Sơ yếu lý lịch Tăng Ni (có XN của CQ - mẫu TS - KXI - 2)
3. Giấy giới thiệu của Ban Trị sự tỉnh/thành nơi Tăng Ni cư trú tu học
4. Giấy khám sức khỏe (không bệnh truyền nhiễm) do sở y tế địa phương chứng nhận
5. Bản sao giấy khai sinh và Chứng minh nhân dân (có thị thực)
6. Bản sao chứng điệp thọ giới Tỳ-kheo/Tỳ-kheo-ni, Thức-xoa, Sa-di/Sa-di-ni (có thị thực)
7. Bản sao văn bằng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương (hai bản, có thị thực)
8. Bản sao văn bằng tốt nghiệp Trung cấp Phật học hoặc Cử nhân thế học (có thị thực)
9. Bốn ảnh 3x4 (hình chụp không quá 6 tháng, sắc phục trang nghiêm, đúng theo hệ phái)
10. Túi đựng hồ sơ (theo mẫu của Học viện)
Lưu ý: - Các bản sao văn bằng cần photo rõ ràng số hiệu, không bị mờ, nhòe. Khi nộp hồ sơ cần mang theo các văn bằng bản gốc để đối chiếu.
|
P.V
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|