Quảng Nam: Khánh thành chùa Phú An sau hơn 4 năm trùng tu
05:42:00 - 09/08/2016
(PGNĐ) - Ngày 05/7/Bính Thân(07/8/2016), chùa Phú An (thôn Ấp Nam, xã Đại Minh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) long trọng tổ chức đại lễ khánh thành sau hơn 4 năm trùng tu.
Quang lâm chứng minh buổi lễ có HT.Thích Như Thọ, Thành viên HĐCM GHPGVN, Chứng minh BTS GHPGVN thành phố Đà Nẵng; HT.Thích Hạnh Niệm, UV HĐTS, Phó ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam; ĐĐ.Thích Giải Quảng, Phó trưởng ban kiêm Chánh thư ký BTS PG tỉnh; ĐĐ.Thích Thắng Thiện, UV Thường trực BTS PG tỉnh, Trưởng BTS PG huyện Đại Lộc; Ni trưởng Thích Nữ Hạnh Chơn, UV BTS, Trưởng Phân ban Ni giới tỉnh Quảng Nam; cùng chư tôn đức Thường trực BTS PG tỉnh; BTS PG huyện Đại Lộc và các huyện lân cận; chư Tăng Ni trụ trì các tự viện trong và ngoài huyện cùng đông đảo Phật tử các giới tham dự. Đại diện lãnh đạo chính quyền có ông Nguyễn Thành Nhòng, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Đại Lộc; ông Trịnh Minh, Phó trưởng PNV huyện; cùng đại diện các cơ quan chính quyền xã Đại Minh, cùng địa phương sở tại đã đến tham dự phát biểu và tặng hoa chúc mừng. Phát biểu khai mạc, SC.Thích Nữ Thanh Lộc, trụ trì chùa Phú An cho biết, nhờ sự ủng hộ chú nguyện của chư tôn đức Tăng ni và sự hỷ cúng của những Phật tử hảo tâm, sau hơn 4 năm xây dựng, chùa đã hoàn thành nhiều công trình như: Ngôi Chánh điện, nhà hậu tổ, nhà khách, nhà trù, tường rào, cổng tam quan… với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng. Sự thành tựu này là kết quả của tinh thần kiên trì vượt qua mọi khó khăn thử thách nhằm mục đích phục hưng lại cơ đồ của tiền nhân và để tiếp nối sự nghiệp hoằng pháp lợi sanh của các bậc thầy tổ. Sau lời cảm niệm của hàng Phật tử tại gia cũng như lời phát biểu của đại diện chính quyền địa phương, HT.Thích Hạnh Niệm đã ban đạo từ tán thán công đức Sư cô trụ trì cùng Phật tử chùa Phú An đã có nhiều công sức trùng tu lại ngôi chùa, góp phần xiển dương chánh Pháp. Hòa thượng còn dạy, xây dựng ngôi chùa rất khó, nhưng làm sao điều hành mọi công tác hoạt động Phật sự để ngôi chùa phát triển là điều khó hơn, Điều đó, cần phải luôn luôn chí tâm tài bồi bản chất đạo đức của chính mình, tạo được khối đoàn kết, hòa hợp duy nhất, đi sát với giới luật và lời Phật dạy tu tập để giáo hóa tất cả mọi người. Hòa thượng còn gởi lời cảm ơn đến các cấp chính quyền đã tạo điều kiện thuận lợi cho Phật giáo tại huyện Đại Lộc nói chung và chùa Phú An nói riêng phát triển vững mạnh trong thời gian qua. Kết thúc buổi lễ chư tôn Giáo phẩm Hòa thượng chứng minh đã thực hiện phần nghi thức cắt băng khánh thành ngôi đại hùng bảo điện Phú An trong niềm vui của tất cả mọi người con Phật, nhất là đồng bào Phật tử tại địa phương. Dịp này, chùa còn tổ chức trai đàn cầu siêu, giải oan bạt độ, trai tăng cúng dường và chẩn tế âm linh cô hồn nguyện cầu âm siêu dương thái. Chùa Phú An, xưa kia có tên là chùa Phổ Hiền, do cố Hòa thượng đạo hiệu Chánh Giác, sinh quán tại xã Đại Minh khai sơn vào những năm trước 1945. Năm Giáp Tý 1924, ngài Chơn Phong, pháp hiệu là Chí Tâm, là đệ tử của Hòa thượng Hoằng Cam trụ trì tổ đình Cổ Lâm (xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc), tiếp tục kế thừa chùa Phổ Hiền suốt 40 năm (từ năm 1925 đến năm 1965). Ngài thị tịch vào ngày 14/4/Ất Tỵ (1965), ngôi mộ tháp của ngài hiện tại nằm trong khuôn viên chùa nên dân trong làng thường gọi thế danh của ngài là chùa Thầy Thống. Trải qua hai cuộc chiến tranh ác liệt ở vùng quê Đại Lộc, đình chùa miếu mộ bị hủy diệt sang bằng không còn dấu tích, chùa Phổ Hiền cũng chỉ một tôn tượng Phật A Di Đà trên nền đất trống vốn là di tích chánh điện của mái chùa xưa. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng năm 1975, bà con trong làng lần lược trở về quê cải tạo lại cuộc sống và có ước nguyện mong muốn tạo dựng lại ngôi chùa trên nền cũ để có nơi lễ bái, chiêm ngưỡng tâm linh vào những ngày sóc vọng. Đến ngày 22/10/Kỷ Sửu (2009), một số bà con Phật tử trong xã Đại Minh đứng ra mượn nhà Phật tử Đặng Văn Thanh (thôn Ấp Nam) làm nơi sinh hoạt lễ bái tạm thời. Trong thời gian này, ĐĐ.Thích Hạnh Quảng, nguyên Chánh Đại diện Phật giáo huyện Đại Lộc đã hướng dẫn thành lập Ban Hộ tự, đổi lại tên chùa là chùa Phú An và đề cử SC.Thích Nữ Thanh Lộc, tốt nghiệp cử nhân Phật học tại học viện Phật giáo Việt Nam (TP.Huế) về hướng dẫn Phật tử tu học theo sự thỉnh nguyện của các đạo hữu Phật tử nơi đây. Ngày 8/3/Nhâm thìn 2012, chùa Phú An tổ chức lễ đặt đá đại trùng tu, cũng trong năm này, BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam ban hành quyết định bổ nhiệm Sư cô Thích Nữ Thanh Lộc làm trụ trì chùa Phú An. Với chí nguyện bổn phận tu tập là trách nhiệm lợi tha vô cùng lớn lao gắn liền với việc xây dựng chùa và hướng dẫn tín đồ tu tập. Sau hơn 4 năm trùng tu, ngôi Đại hùng Bảo điện huy hoàng trang nghiêm như ngày hôm nay cũng đã được hoàn thành trong niềm vui chung của tất cả những người con Phật.
Quang Thanh - Nhuận Thanh Duyên Ban TTTT PG Quảng Nam
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|