Chi tiết tin tức

Thượng tọa Thích Giác Nguyên và Ngài Khangser Rinpoche thuyết giảng tại chùa Hòa Phúc

03:20:00 - 28/03/2016
(PGNĐ) -  Sáng ngày 18 tháng 2 năm Bính Thân (26/3/2016) tại Chùa Hòa Phúc (thôn Hòa Trúc, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội) đã long trọng tổ chức khóa tu “Một Ngày An Lạc” cho gần 1200 Phật tử thiện nam, tín nữ gần xa.

Khóa tu “Một Ngày An Lạc” tháng 2 trở nên đặc biệt hơn, khi Phật tử trong đạo tràng được cung đón hai bậc chân tu khả kính quang lâm thuyết giảng cùng trong một ngày.
Buổi sáng, hàng nghìn Phật tử đã trang nghiêm, thanh tịnh chắp tay búp sen, thành kính cung nghinhThượng tọa. Thích Giác Nguyên - Phó ban Tăng sự, kiêm Phó ban Hoằng Pháp Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang, Trưởng ban trị sự Phật giáo thị xã Gò Công tỉnh Tiền Giang, trụ trì Chùa Huệ Quang quang lâm đạo tràng truyền trao giáo pháp.

Thượng tọa đã gửi đến hàng Phật tử thời pháp thoại với chủ đề “Hải đảo tự thân” với ý nghĩa mỗi một hành giả tu tập dù theo pháp môn nào đi chăng nữa cũng cần phải tìm kiếm & khơi dậy hải đảo trong chính mình, để mà quay về nương tựa, an trú trong yên lành. Bởi lẽ chúng ta chính là người tạo ra sinh tử cho mình, chúng ta là chủ nhân của nghiệp báo và tấm thân này gọi là thân ngũ uẩn. Đức Phật đã nói rằng có một nơi an toàn nhất mà mình có thể trở về bất cứ lúc nào mình muốn đó chính là hải đảo tự thân. Trong tự thân chúng ta đã có một hải đảo nếu trở về đây thì chúng ta sẽ không còn bị sóng gió cuộc đời cuốn đi, không còn phạm vào những điều ác, không còn lênh đênh trên bể khổ luân hồi.  Khi chúng ta trở về với hải đảo tự thân chính là ta trở về với chính mình, trở về với vùng đất bình yên nơi ấy có tổ tiên, quê hương có Tam Bảo và giáo pháp của Đức Thế Tôn dù gió nghiệp bão táp có dữ dội đến đâu thì ta vẫn bình thản, thong dong nhẹ nhàng mà bước qua.

Được biết, Thượng tọa Thích Giác Nguyên là một trong ba vị Chư Tăng sẽ quang lâm chứng minh cho Pháp hội Truyền thụ Bồ tát giới và đàn lễ cầu Quốc Thái Dân An- cầu siêu Bạt Độ Chẩn Tế Thập Loại Chúng Sinh vào 3 ngày 16, 17, 18 THÁNG 03 NĂM BÍNH THÂN (nhằm ngày 22, 23, 24/04/2016) tại CHÙA HÒA PHÚC sắp tới. 
Vì vậy ngoài thời gian chia sẻ pháp thoại theo chủ đề Thượng tọa đã dành nhiều thời gian để giải đáp những câu hỏi thắc mắc, hoài nghi do quý Phật tử gửi về ban tổ chức, mong muốn được đón nhận lời pháp nhũ của Thượng tọa về việc thọ trì Bồ Tát giới.

Nhờ lòng từ mẫn của bậc xuất gia phạm hạnh mà những rào cản trước đó trong việc thọ giới Bồ Tát của hàng Phật tử đã được giải đáp, tháo gỡ. Như có luồng ánh sáng hào quang chiếu rọi vào tâm thức của các Phật tử về tham dự để họ đã cảm nhận rõ hơn sự lợi lạc, từ đó vững tâm hơn trong việc truyền thọ giới Bồ Tát. Rất nhiều Phật sự sau đó đã xin đăng ký thọ trì giới Bồ Tát, phát nguyện là cánh tay nối dài của chư Tăng để đem đạo pháp vào với đời sống thường ngày. Nhìn về tương lai phía trước, Phật giáo nước nhà sẽ có thêm thật nhiều vị Bồ Tát, những vị Bồ tát này sẽ mang vô vàn vẻ đẹp tâm hồn phụng sự cho đạo pháp, cho dân tộc. Người Phật tử như chúng ta sẽ thầm hiểu với nhau rằng những vẻ đẹp, những hạt giống thiện lành đó đều được truyền trao từ những hạnh nguyện lớn lao của Ngài Bồ Tát Quán Thế Âm.

Buổi chiều, đại chúng đã cung nghinh Ngài Khangser Rinpoche, một vị đại Lạt Ma chuyển thế, sinh ra trong một gia đình tổ tiên theo truyền thống Cổ Mật Nyingma lâu đời và tiền thân Ngài vốn là đại Lạt Ma dòng Gelug, cho nên Ngài thừa hưởng cả hai di sản truyền thừa quí báu. Ngài Khangser Rinpoche tuy tuổi trẻ nhưng thông minh mẫn tiệp, tiếp thừa nhiều giáo pháp cả hiển lẫn mật trực tiếp từ các vị đại Lạt Ma như Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, Kyabje Dilgo Kysentse Rinpoche, Lati Rinpoche, Khensur Lobsang Tsering, Khe Tsun Sangpo Rinpoche và Choegye Trichen Rinpoche. Ngài tinh thông luận điển dòng Gelug, dòng của thế kỷ thứ 21 với tâm từ bi bao la, cùng nhiệt huyết đem hạt giống thương yêu gieo rắc vào dòng tâm thức tất cả chúng sanh, Ngài đã chia sẻ tới đại chúng thời pháp thoại mang chủ đề “Những điều căn bản của sự tu tập” . Với lối giảng trong sáng phù hợp thời đại có sức lôi cuốn người nghe pháp, Thầy đã mang hy vọng đến cho bao con tim thống khổ đang khát khao tìm dòng sữa pháp. Thầy cũng đã sách tấn tới hàng Phật tử cần hiểu rõ về nghiệp và quả báo. Ta thường cảm thấy đau khổ, vậy đau khổ do đâu? Bản chất của cõi luân hồi là ác hạnh, ác khổ, vậy ta không làm nên ác nghiệp thì ác nghiệp không khổ. Đối với một hành giả tu tập trên con đường tiến tới giác ngộ thì việc đầu tiên chúng ta cần làm đó là tìm một vị Thầy chân chánh. Ta phải nương vào đức hạnh của Thầy mà điều phục tâm mình, khi đó ta mới hoàn toàn nương vào giáo pháp của Phật. Nếu không có một vị Thầy dẫn đường chỉ lối cho ta thấy rõ luân hồi đau khổ thì làm sao ta có thể thấy luân hồi. Là một Phật tử ta phải Quy y, phải tín tâm vào Tam Bảo. Bởi Đức Phật đã từng thuyết rằng: “Chúng ta không thể đo lường, đong đếm công đức quy y Tam bảo” nó mênh mông, rộng lớn như nước biển đại dương.

 

Khóa tu “Một ngày an lạc” đã thập toàn viên mãn sau khi Đại đức. Thích Tâm Hòa – trụ trì Chùa Hòa Phúc gửi lời mời cũng như thông báo tới quý vị Phật tử về chùa tham dự & trợ duyên cho Pháp hội Truyền thụ Bồ tát giới và đàn lễ cầu Quốc Thái Dân An- cầu siêu Bạt Độ Chẩn Tế Thập Loại Chúng Sinh vào tháng 3 âm lịch sắp tới.


Lan Anh

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin