Quảng Nam: Lễ cung tống kim quan cố HT Thích Giải Trọng nhập bảo tháp
07:47:00 - 19/02/2016
(PGNĐ) - Sáng nay, ngày 11/Giêng/Bính thân (18/2/2016), BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam, Ban Nghi lễ T.Ư, BTS GHPGVN TP.Hội An và môn đồ pháp quyến đã tiến hành lễ truy niệm, phất trần, phụng tống kim quan cố Hòa thượng cố HT.Thích Giải Trọng, Ủy viên thường trực Ban nghi lễ Trung ương GHPGVN, Trưởng ban Nghi lễ GHPGVN tỉnh Quảng Nam, Chứng minh BTS PG TP. Hội An, Giám sự tổ đình Long Tuyền, nhập bảo tháp.
Quang lâm chứng minh và tham dự có HT.Thích Thiện Duyên, Thành viên HĐCM, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam; HT.Thích Như Thọ, Thành viên HĐCM GHPGVN, Chứng minh BTS PG TP Đà Nẵng; HT.Thích Huệ Minh, UVTT HĐTS, Phó ban Thường trực Ban Nghi lễ T.Ư; HT.Thích Giác Liêm, Phó VP II TƯGH, Phó trưởng ban kiêm chánh thư ký ban Nghi lễ Trung ương GHPGVN; HT.Thích Hạnh Niệm, UV HĐTS, Phó ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh; chư tôn đức trong Thường trực BTS PG tỉnh Quảng Nam, BTS PG các huyện, thị xã, thành phố, chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các tự viện trong và ngoài tỉnh, cùng đại diện các cấp chính quyền tỉnh Quảng Nam, TP.Hội An, phường Thanh Hà và địa phương sở tại cũng như đông đảo Phật tử các giới kính tiếc tiễn đưa. Thay mặt Môn phong Tổ đình Long Tuyền, HT.Thích Như Phẩm, UV. BTS PG tỉnh, Phó ban Tổ chức lễ tang cung tuyên vài nét về hành trạng cuộc đời của Hòa thượng tân viên tịch. Theo đó, HT.Thích Giải Trọng thế danh là Đinh Quý, sinh năm Bính Tuất (1946) tại làng Ngọc Tứ, xã Thanh Phong, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Năm 1962, ngài phát tâm xuất gia tại tổ đình Chúc Thánh (Hội An). Năm 1970, Hòa thượng thọ Cụ túc giới tại Đại giới đàn Vĩnh Gia tổ chức tại Đà Nẵng do HT.Thích Giác Nhiên làm đàn đầu Hòa thượng. Trong quá trình tu học cố Hòa thượng đã được thuận duyên được làm học trò của 4 vị danh Tăng nổi tiếng xứ Quảng. Năm 1972, ngài được mời giữ chức giám sự Phật học viện Quảng Nam. Năm 2002, Hòa thượng được GHPGVN tấn phong Thượng tọa, năm 2005 Hòa thượng được bầu giữ chức Trưởng ban Nghi lễ BTS PG tỉnh Quảng Nam, UV Ban nghi Lễ TƯGH. Năm 2012, Hòa thượng được GHPGVN tấn phong lên Hòa thượng, được cung thỉnh làm chứng minh BTS PG TP.Hội An. Năm 2013, Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Đại giới đàn Pháp Hoá, Hòa thượng được thỉnh làm đệ ngũ tôn chứng. Năm 2015, Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Nam tổ chức Đại giới đàn Vĩnh Gia, Hòa thượng được thỉnh làm đệ nhị tôn chứng. Vào cuối năm 2015, Hòa thượng lâm trọng bệnh và thuận thế vô thường, xả bỏ huyễn thân vào lúc 18g45 phút ngày 11/2/2016 - trụ thế 71 năm, hạ lạp 45 năm.. Trong điếu văn tưởng niệm của BTS GHPGVN tỉnh quảng Nam và BTS PG TP.Hội An do HT.Thích Hạnh Niệm tuyên đọc đã bày tỏ niềm tiếc thương về một người đồng sự, trong nhiều năm chung tay gắn bó Phật sự tỉnh nhà và tông môn pháp phái. Đặc biệt, nhắc công hạnh suốt cuộc đời tu học, hết lòng với sở trường nghi lễ trong các Đại lễ của Giáo hội, ngài là tấm gương sáng cho môn đệ và hàng Phật tử noi theo. Tại buổi lễ, chư tôn đức đã niệm hương cầu nguyện, bày tỏ niềm kính tiếc Hòa thượng tân viên tịch. Sau khi HT.Thích Như Thọ tuyên pháp ngữ phất trần, HT.Thích Hạnh Nhẫn, Phó trưởng ban Nghi lễ PG tỉnh cùng đạo tràng kinh sư, đã trang nghiêm phụng tống kim quan cố HT.Thích Giải Trọng nhập bảo tháp trong khuôn viên tổ đình Long Tuyền. Lễ an vị giác linh cố Hòa thượng đã được tiến hành tại Tổ đường Long Tuyền (TP.Hội An). 













































 PG Quảng Nam
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|