Tấn đàn truyền giới Tỳ kheo Ni Đại giới đàn Đồng Huy
15:58:00 - 30/06/2016
(PGNĐ) - Khi truyền giới đến đàn cuối cùng, chư vị Ni trưởng trong Hội đồng Thập sư đã có lời khuyến tấn dành cho chư vị tân Tỳ kheo Ni.
Quý Ngài muốn nhân cơ hội này để nhắc lại cho giới tử thấy được rằng: những ngày qua tham gia vào giới trường thọ giới, chư ni đã phần nào thấy được việc thọ nhận giới pháp là điều không dễ dàng, các giới tử cần phải trải qua quá trình với rất nhiều thử thách, khó khăn, mới có được giới tướng như ngày hôm nay. Vì vậy, chư giới tử phải lấy sự thiêng liêng, mầu nhiệm của việc trao truyền chánh pháp hôm nay để tự mình thúc liễm thân tâm, trau dồi giới hạnh, xứng đáng với sự kỳ vọng của Tăng già, xứng đáng là con gái ngoan của đức Phật. Cũng đồng thọ lãnh giới Cụ túc, nhưng việc truyền thọ giới Tỳ kheo và Tỳ kheo ni có một số điểm khác biệt. Điều này căn cứ vào tánh chất và giới tướng của hai bên. Giới trường Ni của Đại giới đàn Đồng Huy được đặt tại Ni viện Thiện Hòa. Chiều tối 29/6, quý Ni trưởng trong Hội đồng Thập sư đã kiết giới trường, tấn đàn truyền giới cho giới tử Sa di ni và Thức xoa ma na. Riêng Tỳ kheo ni, BTC quyết định thực hiện nghi thức truyền giới vào lúc 1h30 sáng. Việc truyền giới Tỳ kheo ni vào lúc nữa đêm, vì BTC giới trường ni muốn dành sự thanh tịnh tuyệt đối, trang nghiêm tuyệt đối khi truyền trao giới pháp cho chư ni. Đây là yếu tố cần và đủ để tác thành giới thể và trang nghiêm giới tướng cho giới tử Tỳ kheo ni. Nghi thức truyền giới được thực hiện đúng như pháp, như luật đã định, nhị vị dẫn thỉnh đàn Tỳ kheo ni thực hành nghi lễ tác bạch cung thỉnh Hội đồng Thập sư tấn đàn truyền giới. BTC giới trường đã cung thỉnh Hòa thượng đàn đầu: NT thượng Giác hạ Ngọc; Yết ma A xà lê là NT Như Từ; Giáo thọ A xà lê cung thỉnh NT Như Nguyên. Về Thất chứng sư BTC đã cung thỉnh: NS. Như Dung, NT. Mai Liên, NT. Như Cương, NS. Thông Nguyện, NT. Diệu Chơn, NS. Như Liên và NS. Như Phương. BTC giới trường Ni dựa vào bảng điểm khảo thí đã sắp xếp thứ tự mỗi đàn 3 vị giới tử, đảnh lễ Hội đồng Thập sư, sau đó quý Ngài tác pháp Yết ma, chính thức đăng đàn truyền giới Tỳ kheo ni. Hội đồng Tam sư, Thất chứng đã trao truyền 3 y, bình bát, tọa cụ,… cho các vị tân tỳ kheo ni, như trao lại gia tài chánh pháp cho đàn hậu học. Khi truyền giới đến đàn cuối cùng, chư vị Ni trưởng trong Hội đồng Thập sư đã có lời khuyến tấn dành cho chư vị tân Tỳ kheo ni. Quý Ngài muốn nhân cơ hội này để nhắc lại cho giới tử thấy được rằng: những ngày qua tham gia vào giới trường thọ giới, chư ni đã phần nào thấy được việc thọ nhận giới pháp là điều không dễ dàng, các giới tử cần phải trải qua quá trình với rất nhiều thử thách, khó khăn, mới có được giới tướng như ngày hôm nay. Vì vậy, chư giới tử phải lấy sự thiêng liêng, mầu nhiệm của việc trao truyền chánh pháp hôm nay để tự mình thúc liễm thân tâm, trau dồi giới hạnh, xứng đáng với sự kỳ vọng của Tăng già, xứng đáng là con gái ngoan của đức Phật.
Ban TTTT
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|