Chi tiết tin tức

Đại hội Phật giáo tỉnh Hải Dương thành công tốt đẹp

19:44:00 - 09/09/2017
(PGNĐ) -  Sáng nay, 9-9 (19-7-Đinh Dậu), Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Hải Dương lần VIII, nhiệm kỳ 2017-2022, được trọng thể tổ chức tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Hải Dương. 


 

haiduong4.jpg
Toàn cảnh đại hội


Chứng minh và tham dự có HT.Thích Thanh Dục, UV ban Thường trực HĐCM GHPGVN; HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS; HT.Thích Bảo Nghiêm, TT.Thích Thanh Quyết, TT.Thích Quảng Hà, đồng Phó Chủ tịch HĐTS; HT.Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương; TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký HĐTS; TT.Thích Thanh Vân, UV HĐTS, Phó Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương; TT.Thích Thanh Dũng, UV HĐTS, Phó ban BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương… cùng chư tôn đức BTS Phật giáo tỉnh Hải Dương, các tỉnh thành, BTS Phật giáo các huyện thị, TP.Hải Dương, trụ trì các chùa, cùng đông đảo tín đồ Phật tử trong và ngoài tỉnh Hải Dương. 
 

haiduong9.jpg
Chư tôn đức chứng minh và chủ tọa đoàn


Về phía lãnh đạo chính quyền có các ông Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Vũ Chiến Thắng, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ; Bùi Thanh Hà, Phó Thường trực ban Tôn giáo Chính phủ; Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Tôn giáo - Dân tộc, UBTƯ MTTQVN; Hoàng Bá Hai, Vụ phó Vụ Tôn giáo, Ban Dân vận T.Ư; Nguyễn Tiến Trọng, Phó Cục trưởng Cục An ninh Xã hội, Bộ Công an; Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương; ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương… đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể T.Ư và địa phương cùng về tham dự. 
 

haiduong1.jpg
Quan khách chính quyền


Phát biểu khai mạc đại hội, HT.Thích Quảng Tùng nhấn mạnh: Hải Dương là cái nôi hình thành và phát triển Thiền phái Trúc Lâm, với nhiều danh lam cổ tự liên quan đến sự nghiệp hành đạo của Tam Tổ Trúc Lâm và nhiều các bậc cao Tăng thạc đức. 
 

haiduong2.jpg
HT.Thích Quảng Tùng phát biểu khai mạc


Được sự chấp thuận của HĐTS GHPGVN và UBND tỉnh Hải Dương, hôm nay GHPGVN tỉnh Hải Dương trọng thể tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Hải Dương lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đại hội có nhiệm vụ tổng kết các công tác Phật sự nhiệm kỳ qua; đánh giá, thảo luận những thành quả đã đạt được, rút ra những kinh nghiệm quý báu từ đó đề ra phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ tới... 

Tại đại hội, TT.Thích Thanh Vân đã đọc báo cáo tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ 2012-2017 và kế hoạch hoạt động Phật sự nhiệm kỳ 2017 - 2022 của BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương. 
 

haiduong3.jpg
TT.Thích Thanh Vân báo cáo công tác Phật sự


Theo đó, năm năm qua, dưới sự chỉ đạo trức tiếp của Trung ương Giáo hội, sự giúp đỡ và tạo điều kiện của quý lãnh đạo các cấp tỉnh Hải Dương, sự đoàn kết thống nhất trong toàn Ban Trị sự, các mục tiêu chương trình hoạt động Phật sự do Đại hội VII đề ra đã thành tựu viên mãn. 

Về công tác củng cố và phát triển tổ chức Giáo hội, để điều hành các công tác Phật sự của tỉnh, HĐTS đã công cử HT.Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN phụ trách đơn vị GHPGVN tỉnh Hải Dương, đảm nhiệm chức vụ Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2012-2017. BTS đã được kiện toàn với 34 thành viên, 12 vị là UV Thường trực, công tác Phật sự đã được triển khai đồng bộ và xuyên suốt. 

Tính đến nay, Phật giáo Hải Dương có gần 480 vị Tăng Ni đang sinh hoạt, hoạt động tôn giáo tại các chùa trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh có 80 ngôi chùa và quần thể chùa - đình - đền được nhà nước xếp hạng công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia và cấp tỉnh. Trong đó, khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc được nhà nước xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt. 

Theo luật Phật chế, thực hiện thông bạch của HĐTS về việc An cư kiết hạ, hàng năm, BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương tổ chức an cư tập trung cho chư Tăng Ni tại 2 cơ sở là chùa Đông Thuần và chùa Đống Cao. Trong nhiệm kỳ qua, GHPGVN tỉnh Hải Dương đã tổ chức 3 Đại giới đàn: Đại giới đàn Huyền Quang (2014), Đại giới đàn Minh Luân (2015), Đại giới đàn Tâm Minh (2017). 
 

haiduong13.jpg
Chư Tăng đại biểu


Về công tác giáo dục Tăng Ni, trong nhiều năm qua, BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương liên tục mở các khóa học cho Tăng Ni ở trình độ sơ, trung cấp, làm tiền đề về nền tảng cho Tăng Ni mới xuất gia có đủ điều kiện để theo học trung cấp, cao đẳng và chương trình của Học viện Phật giáo Việt Nam. Hiện nay, trường Trung cấp Phật học Hải Dương đã hoàn tất chương trình học thứ 3. 

Công tác hoằng pháp, BTS Phật giáo tỉnh đã tập trung kiện toàn và phát triển ban Hoằng Pháp để tích cực tổ chức thuyết giảng cho bà con đồng bào Phật tử nhân dịp các ngày đại lễ: Khánh đản, Vu lan, vía, các ngày giỗ Tổ... Kết hợp qua các khóa an cư tu học, hàng năm ban Hoằng pháp đã triển khai công tác và phân công cụ thể tới các thành viên trực tiếp thuyết giảng vào các buổi thứ 5, chủ nhật hàng tuần tại hai cơ sở Hạ trường, thu hút hàng ngàn lượt Phật tử đến nghe pháp. 
 

haiduong14.jpg
Chư Ni đại biểu


Thực hiện tinh thần tứ chúng đồng tu của người con Phật trong ngôi nhà chung của Giáo hội, hoạt động Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh ngày càng phát triển và có nền nếp. Cụ thể, tại chùa Đống Cao tổ chức đạo tràng Tịnh nghiệp thọ Bát quan trai vào ngày 13, 18 hàng tháng với sự tham gia của trên 300 Phật tử sinh hoạt thường xuyên; đạo tràng Tịnh độ chùa Linh Thông với 400 Phật tử tham dự vào các ngày 8, 23 hàng tháng... 

Trong 5 năm qua, số tiền cho các hoạt động từ thiện xã hội của Phật giáo tỉnh Hải Dương đều tăng dần theo các năm. Ban Từ thiện Phật giáo và các chùa trong tỉnh, các nhà hảo tâm, quý doanh nhân và mạnh thường quân đã huy động cho các hoạt động từ thiện với tổng số tiền gần 19 tỷ đồng. 

Trong thời gian qua, rất nhiều chùa trong tỉnh được xây dựng, trùng tu sửa chữa ngày một khang trang. Cụ thể, các chùa của TP.Hải Dương như: Chùa Đông Thuần, chùa Cương Xá, chùa Đống Cao, chùa Cự Linh... với tổng kinh phí xây dựng trong 5 năm qua lên tới trên 118 tỷ đồng. Ngài ra các chùa của H.Gia Lộc, H.Tứ Kỳ, H.Chí Linh cũng được xây dựng với kinh phí hàng chục tỷ đồng. 

Dịp này, HĐTS GHPGVN, UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh Hải Dương đã tặng nhiều Bằng Tuyên dương công đức, Bằng khen đến các tập thể, cá nhân BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương đã có những đóng góp tích cực cho các hoạt động Phật sự trong nhiệm kỳ qua. 
 

haiduong8.jpg
TƯGH tặng bằng Tuyên dương công đức cho tập thể và cá nhân Tăng Ni

haiduong5.jpg


Sau khi HT.Thích Quảng Tùng thay mặt tập thể BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2012-2017 tuyên bố mãn nhiệm, tiểu ban Nhân sự đã trình đại hội danh sách nhân sự dự kiến cho tân BTS nhiệm kỳ 2017-2022. 

HT.Thích Bảo Nghiêm thay mặt T.Ư GHPGVN lấy ý kiến các đại biểu về nhân sự cho BTS. Toàn thể Đại hội biểu quyết thông qua danh sách tân BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2017-2022 với 35 thành viên. TT.Thích Thanh Vân được suy cử làm Trưởng BTS. Đại hội nhất tâm cung thỉnh HT.Thích Quảng Tùng chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương. 
 

haiduong11 - Copy.jpg
Tân BTS ra mắt và phát nguyện nhận nhiệm vụ trước đại hội


Phát biểu nhận nhiệm vụ trước đại hội, tân BTS nguyện đoàn kết để xây dựng Phật giáo tỉnh Hải Dương ngày càng phát triển. Tân BTS mong muốn TƯGH, quý vị lãnh đạo nhà nước quan tâm để Phật giáo Hải Dương góp phần vào sự nghiệp xây dựng Giáo hội và nước nhà. 

Đại diện lãnh đạo chính quyền tỉnh Hải Dương, ông Lương Văn Cầu có lời phát biểu chúc mừng đại hội. Ông biểu dương những hoạt động Phật sự trong thời gian qua của BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương. Những thành quả đó là rất đáng tự hào, khẳng định sức mạnh và trí tuệ của mỗi Tăng Ni, Phật tử tỉnh nhà. 
 

haiduong6.jpg
Ông Lương Văn Cầu phát biểu


Ông tin tưởng nhiệm kỳ tới, Tăng Ni, Phật tử tỉnh Hải Dương sẽ tiếp nối truyền thống là cái nôi của Phật giáo miền duyên hải Bắc bộ, Phật giáo Hải Dương sẽ tiếp tục đồng hành cùng dân tộc, đoàn kết cùng các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương Hải Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh và phát triển bền vững. 
 

haiduong7.jpg
HT.Thích Bảo Nghiêm ban đạo từ


Thay mặt TƯGH, HT.Thích Bảo Nghiêm ban đạo từ cho đại hội. Hòa thượng mong muốn nhiệm kỳ tới, Tăng Ni, Phật tử tỉnh Hải Dương phát huy tinh thần đoàn kết hòa hợp và truyền thống ngàn đời hòa quyện giữa Phật giáo với dân tộc theo phương châm “Đạo Pháp - Dân tộc - CNXH”; kế thừa những di sản quý báu của lịch đại Tổ sư Phật giáo Việt Nam, phấn đấu xây dựng Phật giáo tỉnh Hải Dương ngày càng vững mạnh.

Trước khi bế mạc đại hội, ban Thư ký đại hội đã trình bản dự thảo nghị quyết đại hội. Toàn thể đại hội đã nhất tâm thông qua bản dự thảo Nghị quyết.

Hoàng Tuấn - Phúc Thông

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin