(PGNĐ) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 không chỉ là sự kiện văn hoá tôn giáo của Liên hợp quốc mà là sự kiện đối ngoại nhân dân, do đó cần phải giúp Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức thành công sự kiện đối ngoại có ý nghĩa này.
Ngày 30/12/2018, Giáo hội Phật giáo Việt Nam có văn bản gửi Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam về kế hoạch tổ chức Đại lễ Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019.
Được sự chấp thuận của Ban Bí thư Trung ương Đảng, của Thủ tướng Chính phủ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam chính thức được Uỷ ban tổ chức Quốc tế cho đăng cai Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 tại chùa Tam Chúc (Kim Bảng, Hà Nam) từ ngày 12-14/5/2019 với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”.
Chùa Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) sẽ là nơi tổ chức Đại lễ Vesak Liên hiệp Quốc năm 2019
Ngày 5/12, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì phiên làm việc với các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và lãnh đạo các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Hoà Bình và TP Hà Nội về công tác chuẩn bị tổ chức Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019.
Thủ tướng khẳng định, Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 không chỉ là sự kiện văn hoá tôn giáo của Liên hợp quốc mà là sự kiện đối ngoại nhân dân do đó cần phải giúp đỡ Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức thành công sự kiện đối ngoại có ý nghĩa này.
Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 là sự kiện đối ngoại quan trọng khẳng định với cộng đồng quốc tế về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với đời sống tự do tôn giáo của nhân dân. Đồng thời khẳng định vị thế, trách nhiệm của Việt Nam đối với Liên hợp quốc.
Đại lễ cũng nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, tăng cường du lịch góp phần phát triển kinh tế xã hội của các địa phương, và quan trọng là vận động để UNESCO công nhận quần thể danh thắng Hương Sơn (Hà Nội), Tam Chúc (Hà Nam), Đồng Tâm (Hoà Bình), Vân Long (Ninh Bình) là di sản văn hoá, thiên nhiên thế giới.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam kính đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Ban chỉ đạo các báo, đài trung ương và địa phương giúp đỡ Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong việc tuyên truyền, thông tin về ý nghĩa đối ngoại, góp phần phát triển văn hoá, kinh tế, xã hội của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Tránh những thông tin không chính xác gây mất đoán kết tôn giáo, đoàn kết dân tộc.
Thủ tướng khẳng định, Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 không chỉ là sự kiện văn hoá tôn giáo của Liên hợp quốc mà là sự kiện đối ngoại nhân dân. Ảnh minh họa
Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định địa điểm tổ chức Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 ở chùa Tam Chúc là cơ sở của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đang trong quá trình xây dựng, được hoàn thiện để đảm bảo điều kiện tốt nhất tổ chức thành công Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019. Theo đó, Việt Nam không có cơ sở tôn giáo, chùa chiền nào thuộc sở hữu tư nhân.
Vì sự nghiệp chung xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, phát triển đất nước ta trong hội nhập quốc tế, Giáo hội Phật giáo Việt Nam rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban, Bộ ngành Trung ương và các địa phương để tổ chức thành công sự kiện đối ngoại quan trọng này.
Được biết, Đại lễ Vesak Liên hợp quốc lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam năm 2008 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Lần thứ 2 được tổ chức năm 2014 tại Chùa Bái Đính, Ninh Bình đã để lại ấn tượng sâu sắc về văn hoá và con người Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế.
Đại lễ Vesak (hay còn gọi là lễ Phật đản) là một trong các hoạt động văn hóa mang tính quốc tế của Liên Hợp Quốc nhằm tôn vinh giá trị nhân văn, hòa bình của nhân loại. Sự kiện được cộng đồng Phật giáo thế giới xem là cơ hội để truyền bá thông điệp từ bi, trí tuệ, hòa bình, bất bạo động của đức Phật.
Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 và Hội thảo khoa học Quốc tế sẽ diễn ra tại Hà Nam, dự kiến đón khoảng hơn 10.000 người tham dự.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.