Chi tiết tin tức

Đức Pháp chủ dâng hương tưởng niệm 40 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ viên tịch

19:13:00 - 08/04/2024
(PGNĐ) -  Sáng nay, 30-2 ÂL (8-4), Đức Pháp chủ GHPGVN - Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng đã đến Quảng Hương Già Lam (Q.Gò Vấp, TP.HCM) dâng hương tưởng niệm 40 năm ngày viên tịch của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ, Đệ nhất Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN (1981-1984).
Hòa thượng Thích Nguyên Giác cùng chư Tăng trú xứ Quảng Hương Già Lam cung đón Đức Pháp chủ

Hòa thượng Thích Nguyên Giác cùng chư Tăng trú xứ Quảng Hương Già Lam cung đón Đức Pháp chủ

Tại đây, Đức Pháp chủ đã đến trước hương án tôn trí di ảnh, long vị Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ (1909-1984) dâng hương cúng dường, đảnh lễ giác linh, mật niệm công đức cao thâm của bậc long tượng thiền môn, vị giáo phẩm đã góp phần vô cùng to lớn trong việc đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng ngôi nhà GHPGVN, đóng góp cho Đạo pháp và Dân tộc, đặc biệt là trong sự nghiệp đào tạo Tăng tài.

Đức Pháp chủ cũng đã đến dâng hương trước bảo tháp lưu giữ nhục thân Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ tôn trí trong khuôn viên tu viện; thăm lại Dư Hương thất - nơi Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang đã tịnh tu, phiên dịch kinh sách suốt thời gian dài sau thời gian rời Ấn Quang và trước khi ngài trở về an dưỡng những năm tháng sau cùng tại chùa Từ Đàm (Huế).

Dịp này, theo lời thỉnh của Hòa thượng Thích Nguyên Giác, Đức Pháp chủ cũng đã có đôi lời sách tấn, nhắn nhủ đến chư Tăng trú xứ tu học tại Quảng Hương Già Lam. 

Đức Pháp chủ dâng hương tưởng niệm trước hương án Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ

Đức Pháp chủ dâng hương tưởng niệm trước hương án Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ

Trong tâm niệm kính trọng với bậc trưởng bối, Đức Pháp chủ đã ôn lại những kỷ niệm khó quên về một bậc thầy lớn của Tăng Ni, Phật tử, trong những năm tháng mà ngài có dịp thân cận. 

Đức Pháp chủ hồi tưởng thời gian đầu sau ngày đất nước thống nhất, trước những biến chuyển lớn về mọi mặt, riêng Phật giáo cũng gặp nhiều khó khăn, hầu hết các vị Hòa thượng đều muốn ẩn tu, không muốn tiếp xúc với cuộc đời. Riêng Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ lại lựa chọn dấn thân vào với cuộc đời.

Thăm lại Dư Hương thất của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang

Thăm lại Dư Hương thất của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang

"Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ có một lời nguyện lớn, đó là đời đời kiếp kiếp được làm quyến thuộc của đạo từ bi, hộ trì Chánh pháp còn mãi trên thế gian, lợi ích cho chúng hữu tình. Đó là một lời phát nguyện đã khiến tôi vô cùng xúc cảm.", Đức Pháp chủ chia sẻ. 

Khi GHPGVN thành lập, bấy giờ, Đức Pháp chủ được giao phó vai trò Trưởng ban Hoằng pháp T.Ư, cũng chính Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ với trách nhiệm là Chủ tịch Hội đồng Trị sự, đã an ủi, dìu dắt, khuyên nhủ rằng hễ điều gì ích lợi cho đạo thì nên làm và đọc bài kệ về hạnh nguyện Phổ Hiền tặng cho Ban Hoằng pháp trong ngày ra mắt tại chùa Xá Lợi. "Tôi đã lấy bài kệ này làm phương châm trên đường đạo suốt từ đó cho đến ngày nay, và sẽ còn mãi về sau nữa.", ngài nói.

Dịp này, Đức Pháp chủ cũng đã có những chia sẻ đầy thân tình đến chư Tăng tại Quảng Hương Già Lam

Dịp này, Đức Pháp chủ cũng đã có những chia sẻ đầy thân tình đến chư Tăng tại Quảng Hương Già Lam

Chính vì những cảm tình gắn bó gần gũi như vậy, theo chia sẻ của Đức Pháp chủ, khi Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ viên tịch, ngài cảm thấy như mất đi chỗ dựa trong công việc hoằng pháp cho đến một thời gian sau. Và đến khi có chính sách đổi mới, cởi mở hơn, những khóa bồi dưỡng hoằng pháp đầu tiên được mở ra, ngài đã lấy danh hiệu của Đại lão Hòa thượng Thích Thiện Hoa và Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ để đặt cho các khóa bồi dưỡng này. Chính từ đây đã đào tạo cho Giáo hội hơn 400 vị giảng sư hoạt động cho đến ngày nay.

Di giáo của Đức Phật, lời dạy của các bậc thầy, cũng là những bài học quý giá mà Đức Pháp chủ đã ứng dụng trong cuộc sống và trên con đường hoằng đạo trong hơn 40 năm qua. Ngài mong chư Tăng hiện tiền sẽ tiếp nối sự nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ, cống hiến và làm lợi ích cho đạo, cho đời.

 

Lương Hoàng - Quảng Đạo

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin