Chi tiết tin tức

Thái Nguyên: "Kiểm tra tiền công" thực tế đã gặp phải những khó khăn, vướng mắc từ các cấp cơ sở

23:19:00 - 05/04/2024
(PGNĐ) -  Đó là một trong các nội dung được báo cáo tại hội nghị của Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thái Nguyên vào sáng 5-4, tại Trụ sở Ban Trị sự - chùa Phù Liễn (P.Hoàng Văn Thụ, TP.Thái Nguyên).
Thượng tọa Thích Nguyên Thành, Trưởng ban Trị sự GHPGVn tỉnh chủ trì buổi họp

Thượng tọa Thích Nguyên Thành, Trưởng ban Trị sự GHPGVn tỉnh chủ trì buổi họp

Thượng tọa Thích Nguyên Thành, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh chủ trì buổi họp; cùng chư tôn đức trong Ban Thường trực Ban Trị sự tỉnh tham dự.

Phát biểu khai mạc, Thượng tọa Thích Nguyên Thành có lời tri ân chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các chùa trên địa bàn trong thời gian qua đã có những hoạt động đóng góp tích cực cho sự thành tựu chung của Phật giáo tỉnh nhà. 

Trong thời gian qua, tại tỉnh Thái Nguyên đã triển khai thực hiện Thông tư 04 của Bộ Tài chính, thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 3292 về việc kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - Văn hoá trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên khi đi vào triển khai thực tế đã gặp phải những khó khăn, vướng mắc từ các cấp cơ sở. Từ đó, Ban Thường trực Ban Trị sự tỉnh đã có những ý kiến, tham mưu các cấp chính quyền giải quyết nhiều việc trên tinh thần "thấu tình - đạt lý".

Theo ghi nhận tại phiên họp, đã có nhiều Tăng Ni trụ trì các chùa trên địa bàn tỉnh đã có ý kiến phản hồi về việc triển khai thực hiện Thông tư số 04 của Bộ Tài chính về hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội. Ngoài việc kiểm tra quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa, một số chùa "bỗng dưng" nằm trong danh sách bị kiểm kê di tích mà không hề hay biết tại sao?.

Vấn đề này, Đại đức Thích Quảng Thái, Phó trưởng Ban Trị sự, Trưởng ban Pháp chế GHPGVN tỉnh xác nhận tại buổi họp, có những tự viện trên địa bàn tỉnh không thuộc diện nhận tài trợ di tích, không tổ chức lễ hội cũng có tên trong danh sách kiểm kê di tích, do địa phương không hiểu biết. Đại diện các tự viện này đã có phản ứng và gửi đơn kiến nghị đến Ban Trị sự và các cấp chính quyền về việc không đưa danh sách các chùa không thuộc di tích vào diện di tích kiểm kê.

Đại đức Thích Thiện Bảo báo cáo tại buổi họp

Đại đức Thích Thiện Bảo báo cáo tại buổi họp

Đại diện Ban Thư ký, Đại đức Thích Thiện Bảo, Phó Thư ký - Chánh Văn phòng đã trình bày dự thảo kế hoạch tổ chức lễ Phật đản và An cư kiết hạ Phật lịch 2568 dựa theo tinh thần Thông bạch số 88 và 89 của Hội đồng Trị sự.

Theo đó, dự kiến Phật giáo các huyện thị thành trên toàn tỉnh tổ chức đại lễ Phật đản tập trung vào trung tuần tháng 4 Âm lịch với nhiều chương trình hoạt động văn hóa, từ thiện xã hội phong phú. Lễ đài Phật đản tập trung toàn tỉnh chính thức được tổ chức vào ngày 14 - 15 tháng 4 Âm lịch, tại Trụ sở Ban Trị sự GHPGVN tỉnh - chùa Phù Liễn, TP.Thái Nguyên. Khóa An cư kết hạ Phật lịch 2568 Phật giáo tỉnh Thái Nguyên vẫn được tổ chức theo nghi thức truyền thống thiền môn. Tất cả Tăng Ni an cư tập trung tại Trụ sở Ban Trị sự và thực hiện theo truyền thống hậu an cư.

Chư tôn đức Ban Trị sự tham gia họp

Chư tôn đức Ban Trị sự tham gia họp

Đúc kết và chỉ đạo tại phiên họp, Thượng tọa Thích Nguyên Thành xác nhận là có trường hợp các tự viện thuộc Giáo hội tại một số địa phương trong tỉnh có tên trong danh sách kiểm kê di tích, kiểm tra tiền công đức. Trong khi đó vị trụ trì không hề hay biết tự viện mình bị đưa vào danh sách này từ khi nào, các vị trụ trì cũng không có nhu cầu này. Thượng tọa đề nghị lãnh đạo các cơ quan chức năng quan tâm khi một tự viện đưa vào danh sách kiểm kê di tích cần phải có sự đồng thuận của vị trụ trì trực tiếp. 

Chỉ đạo về các văn bản được thông qua trong phiên họp và có những giải trình về ý kiến của chư tôn đức. Thượng tọa góp ý và chỉ đạo trực tiếp về công tác Phật sự của Ban Trị sự và các Phân ban trong thời gian tới. Qua đó mong muốn Tăng Ni luôn hòa hợp đoàn kết, chung lòng trong mọi công tác phật sự sắp tới, góp phần vào những thành tựu chung của phật giáo tỉnh nhà.

Ban TT-TT PG Thái Nguyên

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin