GHPGVN ký kết hợp tác với Viện Trần Nhân Tông
17:15:00 - 03/05/2018
(PGNĐ) - Hôm qua, 2-5, được sự nhất trí của GHPGVN và Viện Trần Nhân Tông, ĐHQG Hà Nội đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai bên để cùng hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình phát triển bền vững, cùng nhau đóng góp vào lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu Phật học góp phần tốt đạo, đẹp đời,
 Lễ ký kết giữa GHPGVN và Viện Trần Nhân Tông
Tham dự buổi lễ về phía GHPGVN có HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS; TT.Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS, Trưởng ban Phật giáo Quốc tế T.Ư; TT.Thích Thanh Tuấn, UVTT HĐTS, Phó văn phòng 1 T.Ư cùng chư tôn đức Văn phòng TƯGH.
PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐHQG Hà Nội, Viện trưởng Viện Trần Nhân Tông; PGS.TS Lại Quốc Khánh, Phó Viện trưởng Viện Trần Nhân Tông cùng toàn thể cán bộ, viên chức của Viện cùng về tham dự.
Như BBT đã đưa tin, 1-9-2006, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 1717/QĐ-TTG về việc thành lập Viện Trần Nhân Tông thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội; ngày 22-2-2017, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức lễ ra mắt và đi vào hoạt động. Đây là hai dấu mốc quan trọng đánh dấu sự ra đời của Viện, từ đây Viện Trần Nhân Tông chính thức trở thành cơ sở giáo dục đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam triển khai nghiên cứu và đào tạo về Phật học.
Viện có sứ mệnh tiên phong, nòng cốt trong nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa, tư tưởng và bản sắc dân tộc, nghiên cứu, phát huy giá trị di sản tinh thần của Phật hoàng Trần Nhân Tông và văn hóa đời Trần; ngoài ra Viện còn là trung tâm giao lưu, tập hợp các nhà nghiên cứu về Trần Nhân Tông ở trong nước và trên khắp thế giới nhằm mục đích phát triển.
Phát biểu tại buổi lễ, HT Thích Thanh Nhiễu nhấn mạnh, GHPGVN là tổ chức Phật giáo toàn quốc, là đại diện Tăng Ni, Phật tử Việt Nam trong và ngoài nước, là thành viên của các tổ chức Phật giáo Quốc tế, thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Các hoạt động của Giáo hội trải trên nhiều lĩnh vực như Tăng sự, giáo dục, hoằng pháp, hướng dẫn Phật tử, văn hóa, từ thiện, Phật giáo quốc tế…, trong đó hoạt động nghiên cứu Phật học đã góp phần làm phong phú kho tàng trí thức của Phật giáo Việt Nam và có những đóng góp nhất định trong việc tìm ra mối tương quan giữa văn hóa Phật giáo với văn hóa dân tộc Việt Nam.
 Trao hoa chúc mừng sự hợp tác giữa hai bên
Được biết, nhằm xúc tiến việc liên kết, hợp tác để hỗ trợ khai thác tối ưu thế mạnh, tiềm năng của mỗi bên, GHPGVN và Viện Trần Nhân Tông thuộc ĐHQG Hà Nội đã thống nhát hợp tác trong một số lĩnh vực như: trao đổi cán bộ nghiên cứu, phối hợp tổ chức hội nghị - hội thảo, trao đổi tài liệu khoa học phục vụ đào tạo nghiên cứu… Ngoài ra, GHPGVN và Viện Trần Nhân Tông cùng ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án đặc biệt để đạt được các mục tiêu đào tạo của hai bên.
Cuối buổi lễ, chư tôn đức lãnh đạo GHPGVN cùng lãnh đạo và toàn thể cán bộ, viên chức của Viện Trần Nhân Tông đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai bên.
Buổi lễ ký kết đã diễn ra thành công tốt đẹp. Cẩm Vân
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|