Chi tiết tin tức

Hà Nội: Ban Nghi lễ T.Ư GHPGVN tổng kết Phật sự

21:04:00 - 24/12/2015
(PGNĐ) -  Chiều qua, 23-12, tại trụ sở T.Ư GHPGVN (73 phố Quán Sứ), Ban Nghi lễ T.Ư GHPGVN đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2015 và đề ra phương hướng hoạt động Phật sự năm 2016 của khu vực phía Bắc.

 

DSC_7520.jpg
TT.Thích Đức Thiện phát biểu


Tới dự và chứng minh có HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN; TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Nhã, Phó ban Thường trực Ban Nghi lễ T.Ư GHPGVN và chư tôn đức Trưởng ban Nghi lễ của BTS GHPGVN các tỉnh thành khu vực phía Bắc.

Tại buổi lễ, HT.Thích Thanh Nhã đọc lời khai mạc hội nghị; ĐĐ.Thích Thanh Lợi thay mặt ban thư ký đọc báo cáo tổng kết công tác Phật sự năm 2015 và phương hướng hoạt động năm 2016 của Ban Nghi lễ T.Ư GHPGVN. 

Theo báo cáo, năm 2015 Ban Nghi lễ đã rất cố gắng để hoàn thành các công tác Phật sự được Giáo hội giao phó - cùng các ban ngành, viện của Giáo hội chung tay tổ chức thành công các hoạt động nghi lễ. 

Báo cáo cũng nêu lên những mặt hạn chế như tinh thần trách nhiệm với công việc của một số thành viên trong ban chưa cao, chưa ý thức với công tác được giao phó, chưa đóng công đức phí đầy đủ, các thành viên trong ban ít có dịp gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm - ý kiến của mình với nhau. 

Đồng thời, khẳng định - chưa thống nhất được nghi lễ chung của Giáo hội, Giáo hội chưa có bộ môn đào tạo về nghi lễ, chưa có định hướng rõ ràng thống nhất về pháp phục cũng như nghi lễ chung. Sự hiểu biết về nghi lễ của các Tăng Ni cũng còn nhiều thiếu sót như không được chân truuyền, không hiểu ý nghĩa của lễ nghi Phật giáo... nên thiếu đi tính trang nghiêm của nghi lễ, nặng về hình thức, rườm rà về trình tự, mất đi tính chất siêu việt, giá trị nghệ thuật và công năng giáo hóa của nghi lễ.

Qua đó, đề xuất một số vấn đề như cần có giáo trình nghi lễ và đưa nghi lễ vào dạy tại các trường Phật học, mở các buổi nói chuyện chuyên đề giới thiệu về nghi lễ của 3 miền cho Tăng Ni có thêm kiến thức; thống nhất việc phục sức khi cử hành nghi lễ để tăng thêm sự trang nghiêm nghi lễ, giữ gìn bản sắc dân tộc. 

Báo cáo còn kết luận, bản chất của nghi lễ không phải là xấu mà chỉ có những người không rành về nghi lễ, không có chuyên môn lại lợi dụng việc nghi lễ làm chuyện xấu mà thôi.

Tiếp theo là các phát biểu của các đại biểu dự hội nghị - nhiều đại biểu đưa ra những góp ý vào bản báo cáo như cần thống nhất về pháp phục nghi lễ, quy chuẩn cho nghi lễ của Giáo hội, thống nhất về phương pháp hành lễ nhưng vẫn giữ cái riêng của từng vùng miền...

TT.Thích Đức Thiện phát biểu, nêu lên sự quan trọng và cần thiết của nghi lễ. Thượng tọa cho biết, miền Bắc luôn nhộn nhịp các buổi lễ Phật giáo gắn liền với các lễ hội dân gian mang truyền thống văn hóa của dân tộc - do vậy, Ban Nghi lễ T.Ư cần phối hợp với các ban ngành, viện khác trong Giáo hội thống nhất và định hướng về nghi lễ, cụ thể cách thức thể hiện. 

Thượng tọa cũng nhấn mạnh, tôn giáo gắn với nghi lễ và tạo tính thiêng liêng qua các nghi lễ, vì vậy phải giữ gìn truyền thống của các tổ đời trước, bảo tồn những tinh hoa văn hóa dân tộc trong nghi lễ. Đề nghị Ban Nghi lễ T.Ư cần có văn bản cụ thể, đề ra các quy ước thống nhất trong các nghi lễ lớn của Giáo hội để cho trang nghiêm trong các buổi lễ...
 

DSC_7494.jpg
HT.Thích Thanh Nhã đúc kết hội nghị


HT.Thích Thanh Nhiễu phát biểu tán thán công đức của Ban Nghi lễ trong thời gian qua đã làm được nhiều công tác Phật sự mà Giáo hội giao phó và mong muốn Ban Nghi lễ có được những quy ước và thống nhất được những nghi lễ chung - đưa ra những quy chuẩn về nghi lễ của Ban như pháp phục, lễ nghi...

HT.Thích Thanh Nhã tổng kết hội nghị đã nêu lên một số vấn đề: Cần triển khai hoạt động của Văn phòng Ban Nghi lễ T.Ư tại trụ sở T.Ư GHPGVN; Hoạt động của Ban làm sao giữ được bản sắc dân tộc, không lai căng; Viết giáo trình, giáo án về nghi lễ; Biên soạn kinh tụng thống nhất trên cơ sở nghi lễ vùng miền đặc sắc; Nhạc lễ có quy định rõ ràng; Kết hợp với các ban ngành để thống nhất sắc phục nghi lễ...

Phúc Thịnh

 

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin