Chi tiết tin tức

Khai mạc Hội thảo khoa học về Phật giáo Cổ truyền VN

21:56:00 - 16/06/2020
(PGNĐ) -  Sáng nay, 16-6, tại Trung tâm Văn hóa Tượng Phật nhập Niết-bàn (TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), Hội thảo khoa học “Lịch sử hình thành Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam (GHPGCTVN) và sự đóng góp cho đạo pháp và dân tộc” đã khai mạc. 

H1.jpg
Toàn cảnh khai mạc Hội thảo

 

Hội thảo do Viện Nghiên cứu Tôn giáo thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam phối hợp cùng Hệ phái Phật giáo Cổ truyền tổ chức.

 

Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS; HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS, Trưởng ban Tăng sự T.Ư cùng chư tôn giáo phẩm HĐCM, HĐTS, Ban Trị sự GHPGVN Bình Dương và các tỉnh, thành đã chứng minh Hội thảo. 

 

H2.jpg
Chư tôn giáo phẩm, quý học giả chứng minh, chủ tọa Hội thảo

 

HT.Thích Giác Toàn, Phó Chủ tịch HĐTS, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam; HT. Thích Nhựt Ấn, Ủy viên HĐTS, đại diện hệ phái Phật giáo Cổ truyền Việt Nam; PGS.TS. Chu Văn Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo thuộc Viện Hàn lâm KHXH VN đã chủ trì Hội thảo với sự tham dự của hơn 1.000 chư tôn đức Tăng Ni, quý học giả, nhà nghiên cứu và nam nữ Phật tử.

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, HT.Thích Giác Toàn cung nghinh chư tôn giáo phẩm, các nhà nghiên cứu, quý học giả, quý đại biểu và cho biết sự kiện khoa học này được tổ chức nhằm tri ân công đức của các bậc tiền nhân, làm sáng tỏ các giá trị lịch sử cội nguồn hệ phái, xác định vai trò, vị trí của Giáo hội Phật giáo cổ truyền Việt Nam trong các thời kỳ lịch sử. 

 

Trong thời gian ngắn của Hội thảo, Hòa thượng mong muốn chư tôn đức, quý đại biểu, các nhà nghiên cứu cần tập trung trao đổi, thảo luận, phát biểu ý kiến làm sáng tỏ các vấn đề lịch sử, để làm nổi bật những đóng góp của GHPGCTVN cho đạo pháp và dân tộc.

 

H3.jpg
HT.Thích Giác Toàn phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Định hướng và chỉ đạo tại Hội thảo, HT.Thích Thiện Nhơn nhấn mạnh, GHPGCTVN là một trong 9 tổ chức, hệ phái Giáo hội thành lập GHPGVN vào năm 1981 - là một tổ chức Phật giáo giàu lòng yêu nước, có truyền thống đồng hành sắt son với dân tộc, đóng góp nhất định vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc trong những giai đoạn gay cấn, khắc nghiệt. 

 

Hòa thượng Chủ tịch HĐTS lấy làm hoan hỷ khi chư Tăng vốn xuất thân từ GHPGCTVN trong thời đại ngày nay đã có những bước chuyển biến tích cực, góp phần công sức đáng kể vào sự nghiệp xương minh Phật pháp, chung tay xây dựng ngôi nhà GHPGVN ngày càng phát triển vững mạnh.

 

H8.jpg
HT.Thích Thiện Nhơn phát biểu định hướng, chỉ đạo

H9.jpg
HT.Thích Huệ Thông thay mặt hệ phái PGCTVN phát biểu

 

Phát biểu đại diện cho hệ phái Phật giáo cổ truyền Việt Nam, HT.Thích Huệ Thông, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương, đồng Phó ban Tổ chức Hội thảo đã khái quát lịch sử hình thành, phát triển và nhấn mạnh đặc tính yêu nước, đặc tính duy trì giềng mối tu hành cổ truyền của GHPGCTVN. 

 

Tiếp theo sau đó, PGS.TS. Chu Văn Tuấn đã báo cáo đề dẫn hội thảo. Trong đó, ông Chu Văn Tuấn thông tin Hội thảo nhận gần 60 bài tham luận của các nhà nghiên cứu Phật giáo ở trong và ngoài Giáo hội trên khắp cả nước; giúp hiểu rõ hơn về lịch sử Phật giáo Việt Nam cận hiện đại, bổ sung những khoảng trống về nhận thức đối với các tổ chức hệ phái Phật giáo nói chung, những đóng góp của GHPGCTVN nói riêng; rút ra những bài học và giá trị lịch sử của GHPGCTVN nhằm phát huy tinh thần nhập thế của Phật giáo Việt Nam, phát huy những tấm gương tài đức, hết lòng vì đạo pháp và dân tộc của các vị danh Tăng của GHPGCTVN nói riêng và của Phật giáo Việt Nam nói chung.

 

H11.jpg
Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng ban đạo từ

 

Trong lời đạo từ tại Hội thảo, Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng tán thán nỗ lực của hệ phái và Ban tổ chức trong việc tổ chức Hội thảo. Trưởng lão Hòa thượng đề nghị, tiếp bước các bậc tiền nhân của GHPGCTVN nói riêng và của Phật giáo Việt Nam nói chung, các thế hệ Tăng Ni, Phật tử hôm nay và mai sau cần nỗ lực nêu cao tinh thần nhập thế, tinh thần phụng sự đạo pháp và dân tộc để xiển dương lời dạy của chư Phật.

 

Dịp này, nhiều lẵng hoa, phần quà đã được gởi đến chúc mừng hệ phái Phật giáo Cổ truyền Việt Nam và Ban tổ chức Hội thảo. Sau phiên khai mạc, 3 hội thảo chuyên đề đã được tổ chức tại các phòng riêng với các nội dung: Bối cảnh lịch sử và sự hình thành của Giáo hội Phật giáo cổ truyền Việt Nam; những đóng góp của Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam cho đạo pháp và dân tộc; thân thế, sự  nghiệp chư tôn đức lãnh đạo tiêu biểu của Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam qua các thời kỳ.

H5.jpg
HT.Thích Thiện Nhơn tặng khánh vàng chúc Hội thảo thành công

 

H6.jpg
HT.Thích Thiện Pháp thay mặt TƯGH tặng hoa chúc mừng

 

H7.jpg
Bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước tặng hoa chúc mừng

 

H4.jpg
Quang cảnh khai mạc Hội thảo

 

H10.jpg
Đại biểu dự Hội thảo

Bảo Thiên - Chúc Nghĩa

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin