Lễ tưởng niệm 57 năm Bồ Tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân
21:27:00 - 12/05/2020
(PGNĐ) - Sáng nay, 12/05 (20/04 Canh Tý) tại Việt Nam Quốc Tự (Quận 10, TP.HCM), Ban Thường trực Ban Trị sự (BTS) GHPGVN TP.HCM kết hợp TƯGH đã tổ chức trang nghiêm Lễ tưởng niệm 57 năm ngày Bồ Tát Thích Quảng Đức cùng Chư Thánh tử đạo vị pháp thiêu thân.
Di ảnh Bồ Tát Thích Quảng Đức tại lễ đường Việt Nam Quốc Tự
Quang lâm chứng minh và tham dự có: Trưởng lão HT. Thích Trí Quảng - Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm giám luật HĐCM GHPGVN, Trưởng lão HT. Thích Đức Nghiệp - Phó Pháp chủ HĐCM; HT. Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch HĐTS GHPGVN cùng chư vị chư Tôn đức Phó Chủ tịch HĐTS, lãnh đạo Văn phòng II TƯGH; BTS GHPGVN TP.HCM và chư vị Phật tử.
Bên cạnh đó còn có sự tham dự của HT.Yoshimizu Daichi, nguyên Hội trưởng Hội Phật giáo Tịnh độ tông Nhật Bản, Chứng minh Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản.
Về phía đại diện chính quyền có ông Lê Hoàng Vân, Phó Trưởng Ban Tôn giáo TP.HCM, bà Trần Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch UBMTTQVN Quận 10.
Chư vị Tôn đức giáo phẩm HĐCM, HĐCM cùng đại diện chính quyền đảnh lễ Giác linh Bồ -tát Thích Quảng Đức
Lễ tưởng niệm chính thức bắt đầu vào lúc 7h30, sau khi niệm Phật cầu gia bị và phút nhập từ bi quán, TT. Thích Trí Chơn đã cung tuyên tiểu sử Bồ Tát Thích Quảng Đức nêu rõ đức vô úy của nhà Phật được thể hiện sâu sắc trong hành động vị pháp thiêu thân của Ngài. “Ngài thật sự đã thắp lên ngọn đuốc soi đường giữa đêm dài tăm tối của vô minh hận thù, ngọn đuốc làm bừng tỉnh lương tri của nhân loại”, tiểu sử nhấn mạnh.
Tiếp đó, toàn thể hội chúng đã đồng thành tụng Tứ hoằng thệ nguyện, hồi hướng năng lượng cầu nguyện quốc thái dân an, thế giới hòa bình, đạo pháp trường tồn trên thế gian.
TT. Thích Trí Chơn thay mặt BTC cảm tạ chư Tôn đức tham dự
Cuối buổi lễ, thay mặt Ban tổ chức, TT. Thích Trí Chơn cảm tạ chư tôn đức đã quang lâm về dự lễ tưởng niệm Bồ Tát Thích Quảng Đức và chư vị Thánh tử đạo. Trong không khí xúc động, trang nghiêm và thắm tình đạo vị, chư tôn đức Tăng Ni tại Việt Nam Quốc Tự.
Bồ Tát Thích Quảng Đức (1897-1963), sinh quán tại thôn Hội Khánh, xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Năm lên 7 tuổi, ngài được song thân cho xuất gia thọ giáo với Đại sư Như Đạt Giải Nghĩa Hoằng Thâm, trụ trì chùa Long Sơn (Khánh Hòa), thuộc dòng thiền Chúc Thánh. Năm 15 tuổi, ngài thọ giới Sa-di, năm 20 tuổi thọ Tỳ-kheo và Bồ-tát giới, được Hòa thượng Bổn sư ban pháp danh Thị Thủy, pháp tự Hành Pháp, pháp hiệu Quảng Đức.
Năm 1932, ngài đảm nhận Chứng minh Đạo sư cho Chi hội Phật học Ninh Hòa. Ba năm sau, ngài được thỉnh giữ chức Kiểm Tăng cho Tỉnh hội Phật giáo Khánh Hòa. Năm 1948, rời Khánh Hòa vào Nam, ngài hành đạo khắp các tỉnh: Sài Gòn, Gia Định, Định Tường, Tây Ninh, Bà Rịa, Hà Tiên...
Năm 1953, ngài được thỉnh cử vào chức vụ Phó Trị sự và Trưởng ban Nghi lễ Giáo Hội Tăng Già Nam Việt, trú trì chùa Phước Hòa ở Bàn Cờ, là nơi đặt trụ sở đầu tiên của Hội Phật học Nam Việt. Năm 1958, khi trụ sở của Hội dời về chùa Xá Lợi, ngài xin thôi mọi chức vụ dành thì giờ chuyên tâm tu niệm.
Năm 1963, trong cuộc đấu tranh bất bạo động của Phật giáo miền Nam đòi tự do tín ngưỡng, bình đẳng tôn giáo, ngài vẫn tích cực tham gia. Chính sách kỳ thị Phật giáo và đàn áp Tăng Ni, Phật tử của Ngô Đình Diệm ngày một khốc liệt; chùa chiền bị phong tỏa, Phật tử bị bắt bớ khắp nơi, sát hại, điển hình là vụ đàn áp khiến 8 Phật tử chết ở đài Phát thanh ở tỉnh Thừa Thiên trong mùa Phật đản PL.2507.
Trước hoàn cảnh đó, ngài đã viết bức tâm thư (Lời nguyện tâm quyết), phát nguyện tự thiêu để thức tĩnh lương tri của những người đã đàn áp Phật giáo và cầu cho đạo pháp trường tồn. Ngọn lửa thiêng hùng tráng đã để lại “trái tim bất diệt” còn nguyên vẹn dù nung trong 4.000 độ C nhiều giờ liền, trở thành bảo vật tâm linh của Phật giáo và dân tộc Việt Nam.
Sau đây là một số hình ảnh được ghi nhận, mời quý độc giả đón xem:
Chư Ni, Phật tử về tham dự lễ tưởng niệm lần thứ 57 ngày Bồ Tát vị pháp thiêu thân.
Bảo Tháp - nơi thờ xá - lợi xương và linh tượng Bồ Tát Thích Quảng Đức.
Bức ảnh Bồ Tát Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư đường Lê Văn Duyệt và Phan Đình Phùng, Sài Gòn (nay là ngã tư đường Cách Mạng Tháng Tám và Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh) năm 1963.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.