Chi tiết tin tức

Long trọng lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM

20:21:00 - 08/12/2019
(PGNĐ) -  Sáng nay, 8-12-2019, lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM được long trọng tổ chức tại cơ sở 2 của Học viện (A13/14 Mai Bá Hương, X.Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh).

_DSF3392.jpg

Chư tôn đức giáo phẩm lãnh đạo và quan khách tham dự

 

Quang lâm chứng minh có Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM, Viện trưởng Học viện; Trưởng lão HT.Thích Đức Nghiệp, Phó Pháp chủ HĐCM cùng chư chư vị giáo phẩm HĐCM; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS, chư vị Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS: HT.Thích Thiện Pháp, HT.Thích Thanh Nhiễu cùng chư vị Phó Chủ tịch HĐTS, Ban Thường trực HĐTS, các Ban, Viện T.Ư; các Học viện Phật giáo, Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM và các tỉnh thành, quận huyện.

 

Ông Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước; ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP.HCM; ông Lê Thanh Hải, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Bí Thư Thành Uỷ TP.HCM; ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ cùng lãnh đạo các cơ quan chức năng trung ương, thành phố hiện diện tham dự.

 

Ngài Đại Tăng thống Phật giáo Vương quốc Campuchia - Trưởng lão HT.Tep Vong và đại diện các cơ quan ngoại giao, lãnh đạo các đại học Phật giáo, tổ chức giáo dục tại Thái Lan, Sri Lanka, Ấn Độ, vùng lãnh thổ Đài Loan, Campuchia; các học giả quốc tế đã đến dự và chúc mừng.

 

_DSF3453.jpg

Quang cảnh buổi lễ chính thức

 

Hội tụ dự sự kiện này có Ban Giảng huấn, Ban Bảo trợ, hơn 3.000 Tăng Ni cựu sinh viên, sinh viên từ khoá I đến khoá XIV; khoa đào tạo từ xa từ khoá I đến khoá VI, học viên cao học và nghiên cứu sinh tiến sĩ của Học viện, các Học viện tại Hà Nội, Huế, Cần Thơ; các trường Trung cấp Phật học...

 

Phát biểu khai mạc, HT.Thích Giác Toàn, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó Viện trưởng Thường trực, Trưởng BTC cho biết 35 năm một chặng đường, tuy không dài đối với một trường Phật học, nhưng đó là cả một quá trình nỗ lực và quyết tâm mà Học viện đã đóng góp vào sự phát triển giáo dục Phật giáo, đào tạo Tăng Ni tài đức, cung ứng nguồn nhân sự cho GHPGVN, phụng sự đạo pháp và dân tộc trong thời đại hội nhập toàn cầu hóa.

 

Báo cáo về thành tựu Học viện từ ngày đi vào hoạt động cho tới nay, TT.Thích Quang Thạnh, UV HĐTS, Tổng Thư ký Học viện thông tin cho biết: Học viện là hậu thân của Trường Cao cấp Phật học VN cơ sở 2 tại TP.HCM do cố Trưởng lão HT.Thích Minh Châu đảm nhiệm Viện trưởng sáng lập. Từ năm 2008, Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng được Giáo hội suy cử làm Viện trưởng cho đến nay.

 

_DSF3481.jpg

HT.Thích Giác Toàn phát biểu khai mạc

 

Từ năm 2007 đến nay, Học viện chuyển đổi hệ niên chế sang tín chỉ. Từ một khoa Phật học đã phát triển thành 10 khoa, gồm: Hoằng pháp, Phật giáo Việt Nam, Lịch sử Phật giáo, Triết học, Trung văn, Pali, Sanskrit, Công tác xã hội, Anh văn Phật pháp, Đào tạo từ xa và Lớp Sư phạm Giáo dục mầm non; Với 118 giảng viên cơ hữu, trong đó 3 giáo sư tiến sĩ, 3 phó giáo sư tiến sĩ, 83 tiến sĩ, 20 thạc sĩ, 1 cử nhân, 1 bác sĩ và 7 vị Hòa thượng và Thượng tọa. Ngoài ra, Học viện 53 giảng viên thỉnh giảng.

 

Học viện đã cử nhân sự tham gia hỗ trợ GHPGVN các sự kiện quốc tế trong 3 kỳ tổ chức Đại lễ Phật đản - Vesak Liên Hiệp Quốc tại VN và Hội nghị Nữ giới Phật giáo Quốc tế Sakyadhita; chủ động phối hợp với Đại học Mahachulalongkorn tại Vương quốc Thái Lan và các trường đại học trong nước tổ chức nhiều lần hội thảo quốc tế.

 

Cho đến nay, đã có 8.621 Tăng, Ni sinh viên theo học các chương trình: cao đẳng (1 khóa), cử nhân Phật học (14 khóa hệ chính quy, 6 khóa hệ đào tạo từ xa), 2 khóa thạc sĩ Phật học và 1 khóa tiến sĩ Phật học tại Học viện. 4.717 Tăng Ni sinh tốt nghiệp cử nhân Phật học và 22 học viên tốt nghiệp thạc sĩ Phật học; hiện đang đào tạo 2.907 Tăng Ni sinh viên hệ cao đẳng, cử nhân; 219 học viên thạc sĩ và 8 nghiên cứu sinh tiến sĩ Phật học.

 


Xem bản tin truyền hình của Báo Giác Ngộ

 

Nhằm khuyến khích Tăng Ni sinh, Hội đồng Điều hành đã tổ chức Học bổng Thích Minh Châu, hằng năm cấp học bổng cho các Tăng Ni sinh có học lực xuất sắc, có hạnh kiểm tốt.

 

Học viện cũng đã giới thiệu 350 Tăng Ni du học các chương trình thạc sĩ và tiến sĩ Phật học tại các nước và vùng lãnh thổ như: Ấn Độ, Trung Quốc, Myanmar, Sri Lanka, Thái Lan, Pháp, Nhật, Mỹ, Úc và Đài Loan… Hiện có gần 200 Tăng Ni tốt nghiệp tiến sĩ và thạc sĩ chuyên ngành Phật học cũng như các ngành khác đã trở về nước cùng với các Tăng Ni các khóa đang tham gia giảng dạy tại các Học viện và các trường Phật học trên toàn quốc; đặc biệt là tham gia công tác Phật sự cho các cấp GHPGVN. Đa số các Tăng Ni tốt nghiệp khóa I, II, III, IV đã và đang tham gia giữ các chức vụ quan trọng ở Giáo hội Trung ương và các tỉnh, thành phố; là đại biểu Quốc hội và HĐND, MTTQVN các cấp.

 

_DSF3714.jpg

Buổi lễ diễn ra tại chánh điện tạm cơ sở 2 của Học viện

 

Bên cạnh đó, Học viện đã ký hợp tác đào tạo với các trường đại học Phật giáo trên thế giới: Học viện đã chính thức ký kết đào tạo với các trung tâm đào tạo quốc tế như: Đại học Nalanda và Trung tâm Phật học K.J. Somaiya (Ấn Độ), Đại học Mahachulalongkorn (Thái Lan), Đại học Sư phạm Phúc Kiến, Đại học Sư phạm Hoa Trung và Đại học Liên hợp Bắc Kinh (Trung Quốc), Đại học Phật Quang Sơn (Đài Loan)…; Trao bằng Tiến sĩ danh dự cho một số học giả và Tăng thống Phật giáo nổi tiếng cũng như các nhà lãnh đạo tối cao của Phật giáo trên thế giới, đã có công đóng góp cho sự nghiệp phát triển giáo dục Phật giáo và lãnh đạo Phật giáo ở các quốc gia và vùng lãnh thổ; Hợp tác đào tạo cử nhân Phật học liên thông với trường Trung cấp Phật học ở 3 tỉnh, thành phố là Tiền Giang, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Cần Thơ.

 

Để phục vụ tài liệu cho việc nghiên cứu, tham khảo của Tăng Ni sinh tại cơ sở 2, Học viện đã đầu tư hàng tỷ đồng đầu tư cho thư viện. Hiện thư viện đã có 27.688 đầu sách, cùng với 20.000 bản sách Phật học ngoại văn.

 

_DSF3492.jpg

TT.Thích Quang Thạnh báo cáo

 

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo kiến thức Phật học và đạo hạnh cho các Tăng Ni sinh trong việc tu học, Học viện đã tổ chức lối sống tu học nội trú khép kín, miễn phí 100% cho tất cả các Tăng Ni sinh trong thời gian 4 năm học tập theo hệ cử nhân, theo đó, chi phí gần 1 tỷ đồng mỗi tháng cho các sinh hoạt tu học nội trú của các Tăng Ni sinh. 


Trên tổng diện tích Chính quyền TP.HCM cấp cho Học viện tại xã Lê Minh Xuân là 23,8 hec-ta, Học viện đã xây dựng và đưa vào sử dụng các công trình giai đoạn 1 với tổng chi phí 168 tỷ đồng gồm 4 hạng mục lớn: tòa nhà hành chánh: (3 tầng lầu), 1 tòa nhà lớp học: (5 tầng lầu), 3 tòa nhà nội xá (5 tầng), được quy hoạch theo hai khu nội viện riêng biệt Tăng và Ni, cung ứng tiêu chuẩn cho 840 người. 1 giảng đường tiền chế: được sử dụng tạm thời cho các Tăng Ni sinh có nơi sinh hoạt và tu học, với tổng diện tích là 2.400m2 được chia làm 2 khu: Khu trai đường kết hợp với chánh điện tạm thời sức chứa 1.500 chỗ ngồi; khu phục vụ gồm nhà bếp, kho thực phẩm, 2 phòng ăn, phòng khách...

 

_DSF3677.jpg

Ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu

 

Hội đồng Điều hành đã đặt đá khởi công và sẽ tiếp tục cho công trình xây dựng giai đoạn 2 với tổng chi phí là 500 tỷ đồng dự kiến xây dựng 3 hạng mục: Chánh điện với sức chứa 2.000 người, thư viện và bảo tháp cao 80 mét. Lễ đặt đá đã được tổ chức ngày 19-9, Mậu Tuất (2018), với tổng kinh phí dự kiến là 200 tỷ đồng.

 

Để ghi nhận những đóng góp của Học viện, dịp này Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen, Hội đồng Trị sự GHPGVN tặng Bằng Tuyên dương công đức, Uỷ ban Nhân dân TP.HCM tặng Bằng khen cho tập thể và một số cá nhân trong Hội đồng Điều hành.

Trong buổi lễ, Trung ương Giáo hội đã công bố quyết định lưu nhiệm, bổ sung nhân sự Hội đồng Điều hành Học viện nhiệm kỳ 2019-2022 do Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng làm Viện trưởng.

 

_DSF3660.jpg

Ngài Đại Tăng thống Tep Vong trao Bằng Tiến sĩ danh dự của Đại học Shihanuk - Campuchia đến Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng 

 

Dịp này, Đại học Swami Vivekananda Subharti (Ấn Độ) và Đại học Shihanuk (Campuchia) đã trao bằng Tiến sĩ danh dự đến Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng; Hiệp hội nghiên cứu về tôn giáo, văn hóa Nam Á và Đông Nam Á, Ấn Độ trao Giải thưởng thành tựu trọn đời về thức tỉnh xã hội đến Hoà thượng Viện trưởng Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM.

 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng đã nhấn mạnh phương châm “Duy tuệ thị nghiệp” – Lấy trí tuệ làm sự nghiệp mà Học viện đã đặt ra từ ngày thành lập, xác định đào tạo Tăng tài làm cơ sở cho việc giữ gìn mạng mạch Phật pháp.

 

_DSF3690.jpg

Ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ phát biểu

 

Ông Vũ Chiến Thắng cũng đã đề nghị hướng phát triển để Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM khẳng định chỗ đứng của mình trong bối cảnh có nhiều thách thức của thế giới hiện tại.

 

“Tôi tin tưởng rằng, trong thời gian tới, Học viện Phật giáo tại TP.HCM sẽ tiếp tục phát huy tốt tư tưởng “Duy tuệ thị nghiệp” của Đức Phật trong công tác giáo dục đào tạo tăng tài, để nhiều thế hệ Tăng, Ni khi rời Học viện đã được trang bị kiến thức, trình độ, đạo hạnh, xứng đáng là sứ giả của Đức Phật “tác như lai sứ, hành như lai sự” trên con đường hoằng dương Phật pháp, thực hiện ích đạo lợi đời, sẽ mang trí tuệ đã được học và tâm huyết của mình để phục vụ lý tưởng của Đức Phật “hoằng dương Phật pháp, lợi lạc quần sinh”, góp phần xây dựng GHPGVN ngày càng vững mạnh, thực hiện tốt phương châm của GHPGVN “Đạo pháp, Dân tộc và Chủ nghĩa Xã hội”, đồng thời vận dụng Phật học một cách khế lý, khế cơ góp phần phát huy nội lực của dân tộc trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”, ông Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ nhấn mạnh.

 

_DSF3694.jpg

HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN phát biểu tại buổi lễ

 

Thay mặt HĐTS GHPGVN  Hoà thượng Chủ tịch Thích Thiện Nhơn đã đề cập ý nghĩa nền tảng của giáo dục trong việc xây dựng nhân cách tương đối của nhân loại và mục đích của giáo dục Phật giáo nhằm đạt đến sự an vui, hạnh phúc thực sự.

 

Hoà thượng Chủ tịch ghi nhận “Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM thành tựu trong 35 năm qua, đã góp phần quan trọng cho sự nghiệp giáo dục của Phật giáo Việt Nam trong thời hiện đại”, và tán thán công đức của Hoà thượng Viện trưởng, Hội đồng Điều hành, quý Giáo thọ sư đã có nhiều công đức đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo thế hệ kế thừa cho GHPGVN.

 

Đạo từ trước toàn thể, Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng đã nhắc lại những kiến nghị đã đi vào lịch sử của Đức Đại lão HT.Thích Đức Nhuận khi ngài được hội nghị thống nhất Phật giáo VN (1981) cung thỉnh vào ngôi vị Pháp chủ - lãnh đạo tối cao của Giáo hội, một trong những nội dung quan trọng đó là cho Giáo hội thành lập ba đại học Phật giáo ở Hà Nội, Huế và TP.HCM để đào tạo Tăng Ni. Thỉnh nguyện đó đã được Thủ tướng Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ chấp thuận. Do vậy, ngày nay có được các Học viện Phật giáo, trong đó có Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM.

 

_DSF3745.jpg

Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng ban đạo từ

 

Hoà thượng Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM đã nhắc lại nhiều nhân duyên trực tiếp liên quan tới việc ủng hộ xây dựng Học viện nói riêng và sự phát triển của Phật giáo tại TP, Giáo hội, đó là nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Bí thư Thành uỷ Lê Thanh Hải...; các tổ chức giáo dục, đào tạo Phật giáo và tôn giáo bạn tại Thái Lan, Ấn Độ; các giáo sư, học giả quốc tế, những người bạn ở nước ngoài gắn bó thân thiết; chư Tăng Ni, Phật tử đã giúp đỡ một cách thiết thực cho sự nghiệp đào tạo Tăng Ni, xây dựng cơ sở Học viện; cố Trưởng lão HT.Thích Minh Châu, vị Viện trưởng sáng lập, các thế hệ học giả, nhân sĩ, trí thức, mạnh thường quân đã làm nên nền móng cho sự phát triển của Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM.

 

Trưởng lão Hoà thượng xúc động nhắc đến những vị đã viên tịch, không còn trên thế gian này.

 

"Thâm tâm của Tăng Ni, Phật tử Việt Nam chúng ta sẽ không bao giờ quên (...) Theo tinh thần của Đức Phật dạy, là người Phật tử, thì phải biết ơn và báo ơn. Đó là căn bản nhất của Phật giáo chúng ta, và cũng là tinh thần của dân tộc Việt Nam chúng ta. Điều này tôi ghi nhận, và cũng mong tất cả Tăng Ni, Phật tử chúng ta ghi nhận điều đó", Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng nhấn mạnh.

 

Buổi lễ kết thúc với lời cảm tạ của TT.Thích Nhật Từ, Tân Phó Viện trưởng Thường trực Học viện trong niềm hoan hỷ chung.

 

Sau đây là những hình ảnh về buổi lễ do PV Báo Giác Ngộ thực hiện:

 

_DSF3280.jpg

Sắc màu của lễ kỷ niệm 

 

_DSF3264.jpg

Đoàn cung nghinh trước toà hành chánh

 

_DSF3303.jpg

Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng và Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân

 

_DSF3332.jpg

Ngài Đại Tăng thống Vương quốc Campuchia - Trưởng lão HT.Tep Vong quang lâm tham dự

 

_DSF3323.jpg

Tại phòng khách của Học viện

 

_DSF3350.jpg

Cung nghinh chư tôn đức giáo phẩm quang lâm hội trường

 

_DSF3414.jpg

Chư tôn túc và quan khách tham dự

 

_DSF3713.jpg

Sự kiện 35 năm thành lập Học viện được tổ chức trong 3 ngày

 

_DSF3436.jpg

TT.Thích Viên Trí, Phó Viện trưởng dẫn chương trình

 

_DSF3433.jpg

Giáo hội các cấp

 

_DSF3486.jpg

Khách mời, các học giả quốc tế

 

_DSF3437.jpg

Lãnh đạo các Học viện, các ban, viện TƯGH

 

_DSF3394.jpg

Giảng viên và cựu Ni sinh

 

_DSF3546.jpg

Ông Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ tặng Bằng khen của Thủ tướng đến tập thể, các cá nhân HĐĐH

 

_DSF3555.jpg

Hoà thượng Chủ tịch HĐTS GHPGVN tặng Bằng Tuyên dương công đức 

 

_DSF3585.jpg

HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS tặng bằng Tuyên dương công đức đến các cá nhân

 

_DSF3619.jpg

TT.Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS công bố quyết định về nhân sự của Học viện

 

_DSF3621.jpg

HT.Thích Thiện Nhơn trao quyết định đến Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng

 

_DSF3653.jpg

Học viện có 11 Phó Viện trưởng và các uỷ viên chuyên trách

 

_DSF3682.jpg

Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng trao Bằng Tuyên dương đến Giáo sư KTS. Sarao

 

_DSF3730.jpg

Hội chúng lắng nghe đạo từ của Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng

 

_DSF3757.jpg

TT.Thích Nhật Từ, Tân Phó Viện trưởng Thường trực Học viện cảm tạ

 

_DSF3750.jpg

Ni sinh tham dự

 

_DSF3752.jpg

Nhiều thế hệ cựụ Tăng Ni sinh về tham dự

 

_DSF3420.jpg

Đông đảo Phật tử vân tập

 

_DSF3421.jpg

Cùng tham dự lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM

 

 

Quảng Hậu - Vũ Giang

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin