Nghìn người khai đàn lễ hội tỷ biến chân ngôn
22:22:00 - 25/09/2015
(PGNĐ) - Dưới sự chủ trì của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa, hàng nghìn Phật tử, du khách hành hương trì tụng chân ngôn để cầu nguyện cho đất nước và người dân Việt Nam được hòa bình, an lạc.
Ngày 25/9, Tây Thiên (Vĩnh Phúc) bừng lên không khí pháp hội. Hàng nghìn lá cờ Phật giáo, cờ cầu nguyện Lungta cắm dọc đường vào trục chính khu lễ hội Tây Thiên và trong khuôn viên Đại bảo tháp. Mặc trời nắng gắt, hàng nghìn người mộ đạo từ khắp nơi đổ về dự Lễ khai đàn khóa chuyên tu tích lũy một tỷ biến Chân ngôn gia trì (lời cầu nguyện nhiệm màu của Đức Phật Quan Âm) do Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa chủ trì để hồi hướng, cầu nguyện cho đất nước và toàn thể nhân dân Việt Nam được hòa bình, an lạc.
Trong tiếng tụng niệm câu chân ngôn an lành Om Mani Pad Me Hung vang dậy, Đức Pháp Vương xuất hiện với sự tháp tùng của 76 thượng tọa đại đức tăng ni Truyền thừa Drukpa.
Mở đầu khóa lễ, Pháp Vương cùng ông Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ và các tăng ni, Phật tử lên Đại bảo tháp khai mở Mandala - một nghi thức quan trọng mở đầu cho lễ khai đàn pháp hội. "Đây là một đại lễ lớn nhằm cầu cho nước mạnh dân giàu, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc. Sự hiện diện của Đức Pháp Vương, tăng đoàn truyền thừa cùng các Phật tử, người dân khắp đất nước thể hiện sự hòa quyện, gắn bó giữa đạo và đời, tình cảm quốc thế sâu đậm của người Việt với thế giới. Hy vọng mỗi người có mặt ở đây sẽ hành động xứng đáng là Phật tử gương mẫu, công dân ưu tú", ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ phật giáo phát biểu tại buổi lễ.
Đức Pháp Vương động viên người dân cùng tĩnh tâm trì niệm câu chân ngôn an lành trong thời gian diễn ra pháp hội để giúp bản thân tiêu trừ nghiệp xấu, tích lũy công đức, lan tỏa năng lượng an lành đến những người xung quanh.
Đây là khóa trì tụng tích lũy Chân ngôn lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam. Khóa chuyên tu kéo dài từ ngày 25/9 đến 25/10 cũng sẽ mang lại từ trường an bình đến khắp các vùng miền trên thế giới.
Các thành viên tăng đoàn Truyền thừa Drukpa cùng thực hiện những nghi thức của buổi lễ.
Kim cương chử - biểu tượng quan trọng của Phật giáo Kim Cương Thừa, trên sách kinh của tăng ni Drukpa.
Nhiều Phật tử nhỏ tuổi được cha mẹ đưa đi tham gia pháp hội. Em Nguyễn Quang Minh (9 tuổi) và Vũ Bình Minh (10 tuổi) đứng chắp tay thành tâm tụng niệm. Các em cùng mẹ Trần Thị Tuyết Nhung đi từ TP Nam Định lên Tây Thiên dự pháp hội. Chị Nhung hay đưa các con đi chùa, nghe những lời dạy tốt đẹp, mong các con sau này lớn lên sống biết san sẻ, thương yêu với mọi người.
Lầm rầm tụng chân ngôn, chị em bà Nguyễn Thị Dự (75 tuổi) và Nguyễn Thị Hiền (80 tuổi) cùng mong cho con cháu khỏe mạnh, người người được an lạc, không còn cảnh chia cắt khổ đau. "Từng sống trong thời chiến, tôi hiểu để có được hòa bình hôm nay phải đổ máu xương của nhiều thế hệ. Chỉ mong mọi người biết trân trọng nền hòa bình ấy. Việc cầu nguyện chỉ là một phần thể hiện niềm tin vào đức Phật từ bi, quan trọng là hành động trong tâm", bà Dự nói.
Cùng với hàng nghìn người trì tụng chân ngôn, nhiều người khác thực hiện nghi thức quay bánh xe cầu nguyện (kim luân) trong Đại bảo tháp Mandala. Theo truyền thống Kim Cương Thừa, người quay một vòng kim luân với tấm lòng thanh khiết, không có tà tâm thì nhận được từ trường an lành, năng lượng tích cực để chuyển hóa nghiệp chướng.
Ngồi dưới chân tượng Phật trong Đại bảo tháp Mandala, cậu bé tên Việt Nhật (5 tuổi) cầu cho cha mẹ đang ở nơi xa luôn được bình an. Em theo bà nội và đoàn Phật tử Hà Nội lên đây từ sáng sớm và sẽ ở lại đến ngày 27/9 mới về.
Đại bảo tháp Mandala - nơi biểu trưng cho toàn bộ vũ trụ, là kết tinh của phúc lành, năng lượng. Ngày 26-27/9, tại đây sẽ diễn ra lễ an vị tượng Phật 2.000 tuổi và xá lợi cùng Lễ hội trình diễn vũ điệu Kim Cương tám hóa thân liên hoa sinh. Đây là những hoạt động nhằm biến năng lượng xấu thành năng lượng tốt.
Nguồn: Theo VnExpress.net
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|