Chi tiết tin tức

Ngôi chùa bên thác Bản Giốc

14:35:00 - 10/12/2014
(PGNĐ) -  Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc mang nhiều giá trị văn hóa, tôn giáo truyền thống của người Việt đang được hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, trước khi trở thành ngôi chùa đầu tiên trên mảnh đất biên cương phía Bắc của tổ quốc.

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc được khởi công từ tháng 6/2013 tại núi Phia Nhằm bên thác Bản Giốc, thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng. Sau hơn một năm xây dựng, chùa đang vào giai đoạn hoàn thiện. Lối lên chùa trên núi gồm hàng trăm bậc đá đang được các công nhân tập trung thi công.

 

Từ sân chùa trên núi Phia Nhằm có thể nhìn thấy toàn bộ thác Bản Giốc phía dưới. 

 

Thác Bản Giốc nhìn từ chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc.

 

Tượng Quán Thế Âm Bồ Tát an vị trang trọng trước nhà Tam Bảo đã xây xong. Tại lễ an vị tượng hồi tháng 1/2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã khẳng định sự hiện diện của ngôi chùa tại thác Bản Giốc góp phần nâng cao đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc và sự bình yên, hữu nghị tại khu vực biên giới.

 

Các hạng mục của chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc như Tam quan chùa, lầu tượng Bồ Tát, tam bảo, nhà tổ... được xây dựng theo phong cách kiến trúc Phật giáo truyền thống Việt Nam. Tại đây còn có đền thờ vị anh hùng Nùng Trí Cao - một nhân vật, biểu tượng Văn hoá thế kỷ XI tại Cao Bằng, người có tài thao lược quân sự và ngoại giao, có công lớn trong việc gìn giữ bảo vệ biên cương phía Bắc của Tổ quốc Việt Nam. Công trình được xây dựng trên diện tích 2 ha với kinh phí khoảng 18 tỷ đồng.

 

Công nhân đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để kịp khánh thành trong tháng 12/2014.

 

Các phiến đá nguyên khối được đưa lên để dựng lan can cho sân chùa trên lưng chừng núi. Du khách tới chùa đứng tại khoảng sân này có thể nhìn được toàn cảnh thác Bản Giốc phía dưới.

 

Khu vực chính của chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc - nơi đặt nhà Tam Bảo, nhà tổ, nhà tăng và đền thờ anh hùng Nùng Trí Cao.

 

Mái cong truyền thống của ngôi chùa đầu tiên trên mảnh đất biên cương phía Bắc của tổ quốc.

 

Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc trong buổi hoàng hôn với lưng chùa tựa vào núi, hướng chùa nhìn thẳng ra cả một khu vực rộng lớn phía dưới, trong đó có thác Bản Giốc. 

 

 

Quý Đoàn

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin