Chi tiết tin tức

Trúc Lâm Tà Lùng - địa chỉ tâm linh mới ở Cao Bằng

19:56:00 - 09/12/2014
(PGNĐ) -  Lễ động thổ, khởi công xây dựng chùa Trúc Lâm Tà Lùng (thị trấn Tà Lùng, huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng) đã diễn ra long trọng vào ngày 1-12 (ảnh) với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ, Ủy ban Nhân quyền Việt Nam, Cục A88 Bộ Công an, chính quyền các cấp và ban ngành chức năng các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang và đông đảo Phật tử.
 
truc lam.JPG

Phát biểu khai mạc lễ, HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Cao Bằng nhấn mạnh: Chùa Trúc Lâm Tà Lùng tại cửa khẩu Tà Lùng sẽ là một địa chỉ văn hóa tâm linh Phật giáo phục vụ đời sống tín ngưỡng Phật giáo của nhân dân địa phương tốt hơn, ghi thêm một địa chỉ văn hóa tâm linh vào lịch sử, địa lý tự nhiên tỉnh Cao Bằng, được xem là cột mốc tâm linh Phật giáo Việt Nam trên vùng biên cương quan yếu của Tổ quốc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Đàm Văn Eng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng phát biểu bày tỏ vui mừng nhận thấy truyền thống cao đẹp “hộ quốc an dân”, “lợi đạo ích đời” của Phật giáo Việt Nam được biểu hiện một cách sinh động trên vùng địa đầu của Tổ quốc, nối tiếp truyền thống yêu nước, thương nòi từ bao đời nay của dân tộc. Ông nêu rõ, sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới của Phật giáo Cao Bằng nói riêng và Phật giáo cả nước nói chung trong công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển kinh tế xã hội, tạo điều kiện cho đồng bào Phật tử làm tròn bổn phận công dân đối với đất nước.

Ban đạo từ tại buổi lễ, HT.Thích Thiện Nhơn, Q.Chủ tịch HĐTS GHPGVN thay mặt Trung ương Giáo hội tán thán công đức của BTS GHPGVN tỉnh Cao Bằng cũng như nhân dân, Phật tử thị trấn Tà Lùng và trong tỉnh nói chung cùng các cơ quan chức năng địa phương đã hỗ trợ thuận lợi cho BTS GHPGVN tỉnh Cao Bằng hoàn thành các Phật sự quan trọng.

Việc xây dựng chùa Trúc Lâm Tà Lùng kết hợp với chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc (khánh thành vào ngày 15-12 tới đây) sẽ tạo thành một quần thể công trình tôn giáo phục vụ nhu cầu tôn giáo, tín ngưỡng không chỉ cho người dân địa phương mà cả nhu cầu tham quan du lịch và lễ Phật của du khách thập phương.

Kiến trúc tòa Tam bảo và nhà Tổ được thiết kế theo phong cách cổ truyền kiểu nội công ngoại quốc, trong đó tiền đường được chia thành 7 gian với kiểu giả gỗ kiểu truyền thống, hậu cung gồm 3 gian.

Cổng ngũ quan được xây bằng gạch đặc, khung cột bằng bê-tông cốt thép, mái lợp ngói di. Cổng được xây 2 tầng: tầng 1 dành nơi ra vào; tầng 2 đặt chuông, khánh và tượng Quan Âm. Cổng gồm 1 lối đi chính và 4 lối đi nhỏ nhằm thuận tiện trong những ngày lễ hội và sinh hoạt văn hóa. Ngoài ra, công trình còn xây dựng nhà Tăng, nhà khách, cổng phụ, tháp Tổ, nhà ăn và nhà bếp.

Đặc biệt, góc nhìn thiết kế tổng thể cho thấy các hạng mục công trình xây dựng nằm trong khuôn viên chùa đều mang vẻ đẹp của kiến trúc Phật giáo, thể hiện qua ngôn ngữ kiến trúc truyền thống, tôn nghiêm, màu sắc trang nhã, hài hòa với các công trình xung quanh, tạo nét thẩm mỹ cho cảnh quan khu vực.

Dịp này, BTS GHPGVN tỉnh Cao Bằng đã trao tặng 25 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học của các xã Đại An, Mỹ Hưng và thị trấn Tà Lùng thuộc huyện Phục Hòa.

Tin, ảnh Nguyễn Quốc Dũng

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin