Chi tiết tin tức

Phó thủ tướng: 'Covid-19 ở TP HCM cơ bản được kiểm soát'

21:04:00 - 07/12/2020
(PGNĐ) -  Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, dù cần tiếp tục theo dõi, đến nay tình huống lây nhiễm Covid-19 ở TP HCM cơ bản được kiểm soát.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 (Ban chỉ đạo) chiều 7/12, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương nỗ lực của TP HCM, Bộ Y tế, các lực lượng đã vào cuộc nhanh, sau 48 tiếng kể từ khi phát hiện ca nhiễm đã xác định được toàn bộ F1, F2 để lấy mẫu, khoanh vùng, cách ly. "Đây là tiến bộ lớn về khả năng dập dịch của chúng ta. Tuy nhiên, từ vụ lây nhiễm ở TP HCM, cần xem xét, phân tích kỹ nguyên nhân để có giải pháp thật thiết thực, hiệu quả, tránh trường hợp tương tự", Phó thủ tướng nói.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới, cả số ca nhiễm mới và tử vong đều tăng cao, trong khi khả năng tiếp cận vaccine nhanh nhất phải cuối năm 2021, Phó thủ tướng yêu cầu tiếp tục siết lại biện pháp phòng ngừa, đặc biệt khi mùa đông đến; đất nước sắp diễn ra nhiều sự kiện chính trị, xã hội; Tết Dương lịch; Tết Nguyên đán...

"Chúng ta đã xác định các nguy cơ nguồn bệnh chủ yếu từ người nhập cảnh (hợp pháp, trái phép), cộng đồng, thực phẩm nhập khẩu từ nước có dịch. Để thực hiện mục tiêu kép chúng ta vừa chống dịch, vừa đón chuyên gia, lao động, kỹ thuật, bà con người Việt ở các vùng dịch, vì vậy nguồn bệnh từ người nhập cảnh hợp pháp là nguy hiểm nhất", ông Đam nói.

Qua vụ lây nhiễm ở TP HCM, Phó thủ tướng yêu cầu tiếp tục siết chặt quy định phòng chống dịch trên các chuyến bay đón chuyên gia, công dân Việt Nam về nước. Trên chuyến bay giải cứu, không biết chắc có người nhiễm Covid-19 hay không nên các biện pháp phòng chống dịch phải thực hiện như trong bệnh viện. Mọi vi phạm phải xử lý nghiêm.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, chiều 7/12. Ảnh: Đình Nam

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, chiều 7/12. Ảnh: Đình Nam

Nhận định về tình hình dịch trong nước, Bộ Y tế cho biết, hôm nay là ngày thứ sáu liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. Tất cả F1, F2 của các ca nhiễm tại TP HCM đã có kết quả âm tính với nCoV.

Tuy nhiên, trên các chuyến bay giải cứu và đón chuyên gia, lao động kỹ thuật cao từ nước ngoài vẫn ghi nhận những ca nhiễm mới. Các tỉnh biên giới vẫn phát hiện người nhập cảnh bất hợp pháp không cách ly, phòng chống dịch bệnh theo quy định. Do đó, nguy cơ dịch xâm nhập luôn thường trực. Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị tăng cường giám sát việc nhập cảnh, cách ly phòng dịch.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ lo ngại "không làm chặt chẽ, chuyện gì cũng có thể xảy ra". "Tất cả bộ, ngành phải tăng cường kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực quản lý của mình. Đây là thời kỳ cao điểm", ông Long nói.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo thảo luận và phân tích thời gian qua có tình trạng hành khách trên một số chuyến bay giải cứu không tuân thủ quy định phòng chống dịch như không đeo khẩu trang khi ở trên máy bay. Ban chỉ đạo đề nghị giám sát bằng camera để xử lý người vi phạm.

Các thành viên Ban chỉ đạo, chuyên gia cũng nhấn mạnh yêu cầu thực hiện nghiêm quy định cách ly tập trung 14 ngày với người nhập cảnh. Cơ sở cách ly dân sự phải được chính quyền chấp thuận trên cơ sở tham mưu của ngành y tế.

Về cách ly tại nhà, các quy định của Ban chỉ đạo chỉ cho phép thực hiện những nơi đảm bảo đủ điều kiện y tế, và cơ bản không cách ly ở khu chung cư. Những cơ sở cách ly dân sự, tại nhà riêng phải có biển báo, thông báo cho người dân sinh sống lân cận. Chính quyền cơ sở phải nắm được số người thuộc diện giám sát y tế và thăm hỏi nắm tình hình ít nhất mỗi ngày một lần.

Về tiến độ nghiên cứu, sản xuất vaccine chống Covid-19 ở trong nước, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết các đơn vị đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ. Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị đẩy nhanh tiến trình nghiên cứu, thử nghiệm đảm bảo đúng yêu cầu đề ra về tiến độ, chất lượng, an toàn... Đồng thời, Bộ cũng đang đàm phán với đối tác nước ngoài về vấn đề vaccine.

Đến chiều 7/12, Việt Nam ghi nhận 1.367 ca nhiễm Covid-19; 1.224 người được chữa khỏi; 35 người tử vong, trong đó bốn người tử vong sau ba đến bốn lần xét nghiệm âm tính.  

Cả nước có 19.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện hơn 150; cách ly tập trung gần 16.000, còn lại ở nhà hoặc nơi lưu trú.

Viết Tuân/vnexpress.net

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin