Phú Yên: Khám phá nhanh vụ trộm tiền trong chùa
18:37:00 - 15/03/2014
(PGNĐ) - Bằng sự nỗ lực, tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng, Công an Đông Hòa đã nhanh chóng điều tra, bắt giữ thủ phạm đã thực hiện 2 vụ đột nhập vào chùa trên địa bàn huyện để lấy trộm tiền ngay giữa ban ngày.
 |
|
Công an Đông Hòa làm việc với đối tượng Trần Văn Nguyên - Ảnh:H.THÀNH
|
Khoảng 9 giờ ngày 10/2, sau khi đi chợ trở về, ni sư Thích Nữ Hảo Minh (Trần Thị Kim Yến) trụ trì chùa Cảnh Bình (khu phố 1, thị trấn Hòa Vinh, Đông Hòa) phát hiện căn phòng bà đang ở có dấu hiệu bị lục lọi. Kiểm tra chiếc ví bên trong ngăn kéo bàn để máy vi tính, ni sư thất thần khi toàn bộ số tiền gần 22 triệu đồng đã “không cánh mà bay”.
Đúng 4 ngày sau, lợi dụng sơ hở, chủ quan của những người trong chùa Cảnh Bình, kẻ gian tiếp tục đột nhập vào phòng ở của ni sư Thích Nữ Hảo Minh “khoắng” sạch 10,6 triệu đồng để bên trong ngăn kéo.
Cả 2 vụ trộm trên đều xảy ra vào ban ngày, ngay tại khu vực đông dân cư. Tính chất, hành vi phạm tội hết sức táo tợn, liều lĩnh nên đã gây khá nhiều lo lắng, bức xúc trong quần chúng nhân dân và các phật tử của chùa Cảnh Bình.
Nhận thức rõ tính chất phức tạp, nghiêm trọng của vụ việc, lãnh đạo Công an huyện Đông Hòa đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội khẩn trương xác minh, rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn. Ngoài việc tiến hành nắm bắt thông tin từ phía các nhân chứng, sàng lọc đối tượng và tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm thủ phạm, Công an huyện Đông Hòa đã phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thông báo phương thức, thủ đoạn của tội phạm để quần chúng nhân dân biết, nêu cao tinh thần cảnh giác phát hiện, tố giác, bắt giữ tội phạm. Với quyết tâm sớm tìm ra thủ phạm, trả lại tài sản cho người bị hại, đến 19 giờ ngày 14/2, các trinh sát, điều tra viên đã phát hiện một thanh niên tại một tiệm hoa bên đường có đặc điểm nhận dạng gần giống với miêu tả mà quần chúng nhân dân cung cấp trong quá trình điều tra. Khi người này rút ví ra tính tiền, các trinh sát phát hiện bên trong ví chứa một số tiền lớn. Ngay lập tức, người thanh niên này được mời về trụ sở Công an huyện Đông Hòa để làm việc.
Tại cơ quan điều tra, đối tượng cho biết tên là Trần Văn Nguyên, SN 1992, trú khu phố Phú Hiệp 1 (thị trấn Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa). Trong quá trình xét hỏi, đối tượng luôn tìm cách quanh co nhằm che giấu hành vi phạm tội nhưng bằng những câu hỏi sắc bén, những lập luận xác đáng và nguồn chứng cứ thu thập được, các điều tra viên đã buộc Trần Văn Nguyên phải cúi đầu nhận tội.
Nguyên khai nhận, trong những lần lui tới chùa Cảnh Bình, phát hiện cửa chính của chùa thường hay khép hờ, bên trong ít khi có người trông coi nên đã nảy sinh ý đồ trộm cắp tài sản. Ngoài 2 lần đột nhập vào phòng ở của ni sư Thích Nữ Hảo Minh để trộm với tổng số tiền lên tới 32,5 triệu đồng, trước đó vào ngày 19/1, Nguyên đã “chôm” một máy chụp ảnh hiệu CANON 60D và ống kính trị giá khoảng 16 triệu đồng tại nhà anh Huỳnh Thanh Sơn (khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh).
Với thành tích trên, lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên đã ký quyết định khen thưởng đột xuất cho 3 cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an huyện Đông Hòa.
HOÀNG XUÂN
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|