Tăng đoàn Phật giáo Truyền thừa Drukpa viếng thăm Việt Nam
15:35:00 - 14/09/2015
(PGNĐ) - Ngày 21/9 đến ngày 3/11/2015, Ngài Gyalwang Drukpa thứ 12, Nhiếp Chính vương Gyalwa Dokhampa và Tăng đoàn Phật giáo Truyền thừa Drukpa viếng thăm trong hành trình cầu nguyện quốc thái dân an trên khắp ba miền đất nước.
Hà Nội, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Long An, Tây Ninh, Bình Dương, Tp.HCM sẽ là những nơi đoàn cử hành các Pháp hội quán đỉnh cầu nguyện hòa bình thế giới, quốc thái dân an, lễ cầu siêu, khiển trừ chướng ngại, tăng phúc trường thọ.
Các nghi lễ sẽ diễn ra trong không gian nghệ thuật Phật giáo Kim Cương thừa linh thiêng với đỉnh cao là phần trình diễn Vũ Điệu Tám Hóa thân Liên Hoa Sinh tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên (Vĩnh Phúc) vào ngày 27/9.
Theo thông tin được cung cấp cho báo chí, 15h ngày 22/9 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám - Hà Nội sẽ diễn ra buổi tọa đàm “Thiên nhiên, con người: Một thế giới”, BTC thỉnh mời Ngài Gyalwang Drukpa thứ 12 tham gia với tư cách khách mời danh dự.
Tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên - Vĩnh Phúc (từ ngày 25-27/9/2015) sẽ diễn ra lễ Quán đỉnh Cầu siêu Jangwa 100 Phật bản tôn An Bình uy mãnh, theo nghi thức Phật giáo Kim Cương thừa và Pháp hội Mật thừa Đại Bảo tháp bao gồm các nghi lễ và sự kiện văn hóa tâm linh quan trọng như: “PHÁP HỘI ĐẠI BI QUAN ÂM - 1 TỶ CÂU CHÂN NGÔN - OM MA NI PAD ME HUNG”; khai quang điểm nhãn, cung thỉnh, an vị 108 tôn tượng Phật thếp vàng do các nghệ nhân đúc đồng dòng họ đức Phật Thích Ca chế tác; an vị tôn tượng đức Phật Thích Ca cổ 2000 năm tuổi và Xá lợi Phật linh thiêng, tại Đỉnh Tháp Mandala Tây Thiên.
Bên cạnh đó còn có Lễ hội trình diễn Vũ điệu Kim Cương Tám hóa thân Liên Hoa Sinh thù thắng mang đến sự gia trì thiêng liêng và trải nghiệm tinh hóa văn hóa nghệ thuật Mật thừa.
Ngày 1/11/2015, sẽ diễn ra chương trình thiện hạnh Ngày Chủ Nhật Xanh hướng đạo giới trẻ và cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường.
Tại Tp.Hồ Chí Minh, 9h ngày 5/10/2015, tại Hội LH Văn học Nghệ Thuật Tp.HCM (số 81 Trần Quốc Thảo, Q 3), Ngài Gyalwang Drukpa thứ 12 sẽ dự buôit tọa đàm “Sức mạnh tình yêu thương”, giới thiệu tủ sách Sống Hạnh Phúc; 7h30 sáng ngày 4/10 tại chùa Vĩnh Nghiêm (Q.3) giao lưu và tổng kết chương trình Sống giản đơn (bảo vệ môi trường).
Ngày 10/10/2015, tại Thiên Quang ni tự (Bình Dương), ngài Gyalwang Drukpa thứ 12 thực hiện thiện hạnh “Sống để yêu thương” dành cho người khuyết tật.
Ngài Gyalwang Drukpa thứ 12 là bậc lãnh đạo tâm linh đứng đầu Truyền thừa Drukpa thuộc Phật giáo Đại thừa - Kim Cương thừa, có lịch sử khởi nguồn cách đây 1.000 năm từ Ấn Độ. Ngài được người dân vùng Himalaya tôn kính là hiện thân của đức Phật Quan Âm và hóa thân chuyển thế của nhiều Đại Thành tựu giả trứ danh trong quá khứ như đức Naropa, đức Gampopa…, liên tục trở lại nhân gian để lợi ích chúng sinh.
Truyền thừa Drukpa là truyền thống Phật giáo nổi tiếng với những pháp tu trì thâm diệu thành tựu Phật quả ngay trong một đời như “Sáu Pháp Yoga của Naropa”, giáo pháp khẩu truyền tâm yếu “Đại Thủ Ấn”, những pháp thiền định thù thắng “Sáu Pháp Vị Bình Đẳng”,“Bảy Pháp Duyên Khởi”.
Trong hiện đời, ngoài trọng trách hướng đạo hệ thống hàng ngàn tự viện và hàng triệu chư tăng ni, phật tử trên toàn thế giới, Ngài Gyalwang Drukpa thứ 12 còn được vinh danh là nhà hoạt động thiện hạnh và môi trường quốc tế qua các giải thưởng cao quý như cúp “Anh hùng Xanh”, giải “Thành tựu trọn đời” của Chính phủ Ấn Độ, danh hiệu “Bậc Bảo Hộ Vùng Himalaya” từ Liên minh Quốc tế Bảo vệ Nguồn nước, Kỷ niệm chương “Vì Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ” của Liên Hiệp Quốc. |
Hoàng Anh Tuyển
Nguồn: phatgiao.org.vn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|