Tăng Ni TP.HCM tưởng niệm cố Trưởng lão HT.Thích Trí Quang tại Việt nam Quốc Tự
21:10:00 - 11/11/2019
(PGNĐ) - Sáng nay, trong khi hàng ngàn Tăng Ni Phật tử các nơi trở về chùa Từ Đàm (tỉnh Thừa Thiên Huế) để tham dự lễ di quan và trà tỳ nhục thân Cố trưởng lão Hoà thượng Thích Trí Quang. Thì tại TP.HCM, nơi Việt Nam Quốc Tự, chư Tôn giáo phẩm Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự, Văn phòng 2 TƯ Giáo hội, Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM cũng trang nghiêm làm Lễ tưởng niệm cố Trưỡng lão Hoà thượng.
Chư Tôn giáo phẩm Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự, Văn phòng 2 TƯ Giáo hội, Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM
Tham dự lễ tưởng niệm tại Việt Nam Quốc Tự có: HT.Thích Trí Quảng – Phó Pháp Chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh; Trưởng Ban Trị sự Phật Giáo TP; HT.Thích Như Niệm – uỷ viên Thường trực Hội đồng Chứng minh; HT.Thích Tịnh Hạnh – thành viên Hội đồng Chứng minh; HT.Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch Hội đồng Trị sự; HT.Thích Thiện Tánh – phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự; cùng chư Tôn giáo phẩm Hội đồng Trị sự, văn phòng 2, Ban Trị sự Phật Giáo TP.HCM; chư Tôn đức trụ trì các Tự viện trong TP đồng tham dự.
Tại Việt Nam Quốc Tự, di ảnh của cố Trưởng lão Hoà thượng Thích Trí Quang được tôn trí trang nghiêm và bình dị theo đúng Di huấn của Ngài.Đối trước di ảnh, chư Tôn giáo phẩm và Tăng Ni TP.HCM đã hướng vọng về cố đô Huế để thành tâm tưởng niệm và đảnh lễ Giác linh bậc Tôn trưởng của Phật giáo Việt Nam.
Trong khi bên dưới lễ đường, Tăng Ni đồng thanh tụng kinh Bát nhã, HT.Thích Trí Quảng đã thành kính dâng bát cơm cúng dường Giác linh cố Trưởng lão Hoà thượng; tiếp đó, HT.Thích Như Niệm, HT.Thích Như Tín và HT.Thích Thiện Nhơn cũng lần lượt dâng trà cúng bậc Trưởng thượng.
Như đã đưa tin, Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quang đã thu thần thị tịch vào lúc 21 giờ 45 phút ngày 8-11-2019 (nhằm ngày 12-10-Kỷ Hợi) tại chùa Từ Đàm, số 01 đường Sư Liễu Quán, phường Trường An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế; trụ thế 97 năm, hạ lạp 72 năm.
Nhất tâm cầu nguyện
Sau pháp nạn đấu tranh đòi quyền tự do Tôn giáo năm 1936, Trưởng lão Hoà thượng đã có hơn 40 năm an cư tại chùa Quảng Hương Già Lam (TP.HCM), đến năm 2013, Ngài trở về trú xứ là chùa Từ Đàm (Huế).
Đối với Tăng Ni, Phật tử trong và ngoài nước, Trưởng lão Hoà thượng được biết đến như một vị thầy đạo cao đức trọng, bậc thạch trụ tòng lâm của Phật giáo Việt Nam. Ngài cũng là một học giả uyên bác về soạn thảo, dịch thuật và chú giải Kinh, Luật, Luận để lưu truyền hậu thế.
Sáng nay ngày 11/11, tại chùa Từ Đàm (Huế) đã diễn ra lễ di quan và phụng tống nhục thân cố Trưởng lão Hoà thượng làm lễ trà tỳ
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.