Chi tiết tin tức

Tạo điều kiện tốt nhất để các tôn giáo thực hiện mục tiêu "sống tốt đời đẹp đạo"

14:53:00 - 20/08/2015
(PGNĐ) -  Vừa qua, tại Hội trường Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TP.HCM, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc đại diện lãnh đạo các tổ chức tôn giáo tại TP.HCM. 
Dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân; Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQVN Lê Bá Trình, cùng đại diện lãnh đạo Tp.HCM và gần 100 chức sắc đại diện cho các tôn giáo trên địa bàn. Tại Hội nghị, đại biểu chức sắc các tôn giáo đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến vào dự thảo lần thứ 5 dự án luật tín ngưởng, tôn giáo chuẩn bị được trình Quốc hội tại kỳ họp tới.
 
Mặt trận luôn lắng nghe ý kiến các các tôn giáo
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, bắt đầu từ năm nay thì Đoàn chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQVN, gồm 62 người sẽ chia làm từng nhóm nhỏ để về các vùng miền của Tổ quốc, để lắng nghe các ý kiến tâm tư của các tầng lớp nhân dân, các chức sắc các tôn giáo về tình hình của địa phương và những vấn đề quan tâm đến tình hình đất nước.
 
“Chúng tôi rất mong muốn được lắng nghe từ hai phía để vừa góp phần hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của MTTQ gắn bó với công tác tôn giáo, tạo điều kiện tốt nhất để các tôn giáo thực hiện mục tiêu của mình theo phương châm “sống tốt đời đẹp đạo”; đồng thời được nghe ý kiến góp ý cho dự thảo lần thứ 5 Dự án Luật tín ngưỡng, tôn giáo đang chuẩn bị trình quốc hội trong kỳ họp tới đây”, chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.
 
Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, Nhà nước luôn coi trọng, đảm bảo quyền tự do, tín ngưỡng của nhân dân. Gần đây nhất, trong Hiến pháp 2013 thì quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo được khẳng định không chỉ là quyền của công dân mà là quyền của con người.
 
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dẫn chứng: Hiến pháp 2013 thì người nước ngoài khi đến Việt Nam, dù họ không phải là công dân Việt Nam nhưng mà quyền con người thì họ vẫn có quyền thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo tại đất nước Việt Nam. Hoặc là một người dân trong nước do hành vi của mình bị phạm pháp bị tạm thời hạn chế quyền công dân nhưng trong chừng mực nào đó thì vẫn được quyền nhất định thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
 
Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, cách đây một tháng đoàn MTTQ đã sang thăm CHLB Đức thì có gặp một ông chủ tịch Đảng đoàn của Đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo, là chủ tịch Quốc hội của Đức. Hai bên đã trao đổi với nhau chủ yếu về vấn đề tôn giáo. “Ông ấy có viết một bài phát biểu đọc trước Quốc hội, trong đó có nói người dân phải có quyền tự do tôn giáo, nhưng là tự do tôn giáo trong khuôn khổ pháp luật của một đất nước”.
 
“Khoảng 10 ngày nữa ông ấy cũng sẽ sang thăm Việt Nam và ông ấy có hẹn gặp tôi và có muốn gặp đại diện một số tôn giáo. Chúng tôi nói đó là cái quyền của ông và chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho hoạt động ấy”.
 
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết thêm, vừa qua khi đoàn đại diện T.Ư MTTQVN sang tham Vatican. Nội dung trao đổi với đại diện Vatican quan trọng nhất là xung quanh bức thư của Giáo hoàng về một thông điệp: Kêu gọi công dân toàn cầu bảo vệ môi trường. Như vậy, ngay cả những người đứng đầu các tôn giáo không chỉ quan tâm đến những vấn đề riêng của tôn giáo mình mà quan tâm đến những vấn đề xã hội có tính toàn cầu như vậy.
 
Cũng theo chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, đối với hoạt động trong nước tiêu biểu thì vừa qua Bộ GD-ĐT và Ủy ban T.Ư MTTQVN tổ chức Hội nghị trường mầm non toàn quốc lần thứ nhất thì trong đó người đầu tiên lập trưởng mầm non là người có đạo. Ngoài ra, theo từng năm thì số người theo đạo ngày càng tăng, tổ chức có đạo được công nhận ngày càng nhiều. Điều đó thể hiện quyền tự do tôn giáo ở nước ta ngày càng tốt hơn.
 
“Đồng bào có đạo đã tham gia rất nhiều vào các hoạt động xã hội, như: từ thiện nhân đạo; chăm lo cho người nghèo; hoạt động chăm lo giáo dục; chăm lo sức khỏe cho người già, neo đơn; tham giao bảo vệ trị an, bảo vệ an ninh Tổ quốc;…Ở các địa phương, MTTQ các cấp bao giờ cũng có đại diện các tôn giáo tham gia vào đó để thực hiện vai trò lắng nghe ý kiến của đồng bào các tôn giáo, cũng như bàn các công việc phối hợp”, chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.
 
Từ các kết quả đã đạt được trong công tác phối hợp giữa MTTQ và các tôn giáo về đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo trong những năm qua, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã đề nghị đại biểu các tổ chức tôn giáo tập trung vào 3 nội dung thảo luận, góp ý, gồm: hoạt động của các tôn giáo, những kiến nghị, băn khoăn; góp ý vào Dự án Luật tín ngưỡng, tôn giáo; sự phối hợp giữa các tổ chức tôn giáo với tổ chức MTTQ để chăm lo tốt nhất cho đồng bào có đạo trên cả nước.
 
Trong đó, chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh 5 nội dung phối hợp giữa MTTQ và các tổ chức tôn giáo cần được thảo luận, đóng góp ý kiến sâu, bao gồm: phối hợp giữa đồng bào có đạo với MTTQ và chính quyền trong bảo vệ môi trường; phối hợp trong lĩnh vực y tế (chính sách BHYT;…); Chăm lo sự nghiệp giáo dục của người Việt Nam; phối hợp thực hiện hoạt động nhân đạo, chăm sóc cho những người không nơi nương tựa, người bệnh tật; các tôn giáo phối hợp cùng MTTQ thực hiện việc giám sát quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
 
Nhiều ý kiến thẳng thắn và xây dựng
 
Tại cuộc tiếp xúc, Đạo huynh Huệ Ý – Tổng Thư ký  Cơ quan Phổ thông Giáo lý Đại đạo đề nghị, Dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo cần nói cụ thể hơn thế nào là tín ngưỡng, thế nào là tôn giáo; cần thể hiện rõ hơn việc bình đẳng trước pháp luật các tôn giáo, giữa các thể nhân và pháp nhân. Dự thảo Luật cần quy định cho phép cá nhân hiến đất cho các cơ sở thờ tự. Luật cũng cần  quy định theo hướng tạo điều kiện cho các phòng khám của các tôn giáo phục vụ bà con, đồng bào nghèo được hoạt động, tránh những rắc rối không cần thiết từ những cá nhân thực thi pháp luật, như vậy sẽ đảm bảo được tinh thần mà Nhà nước khuyến khích việc xã hội hóa việc chăm lo y tế cho người dân.
 
Phối sư Thượng Minh Thanh – Trưởng Ban đại diện Hội thánh Cao đài Toà thánh Tây Ninh tại TP.Hồ Chí Minh cho rằng, việc chia tách, sáp nhập ở các tôn giáo, các cơ sở tôn giáo là có thật, điều này đòi hỏi phải có địa điểm cơ sở hoạt động, nên đề nghị Luật cần nới rộng hơn việc sử dụng, chuyển nhượng nhằm tháo gỡ những khó khăn cho chúng tôi.
 
Mục sư Nguyễn Thế Hiển, Trưởng Ban Đại diện Hội thánh Tin lành miền Nam, Quản nhiệm Chi hội Tin lành Sài Gòn góp ý vào điểm C, khoản 1, Điều 14 về hoạt động nhân đạo nên sửa đổi để đảm bảo sự đoàn kết, cũng như sự chủ động trong hỗ trợ người nghèo trên các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa. 
 
Theo ông Diệp Đình Hữu, Phó Chủ tịch Hội đồng Tinh thần Tôn giáo Baha’I Việt Nam, nên tách thành hai luật riêng từ dự án luật, thành: Luật tín ngưỡng và Luật tôn giáo để quản lý rạch ròi đối với hai khái niệm này. Ông Diệp Đình Hữu cũng góp ý vào các điều luật liên quan đến công nhận, xem xét các nơi thờ tự cho tôn giáo để đảm bảo tốt hơn về công tác này trong thời gian tới.
 
Linh mục Ngô Quang Tuyên, Trưởng Ban Truyền giáo  Hội đồng Giám mục Việt Nam đề nghị, Luật cần nói đến quyền sở hữu về tài sản, các cơ sở tôn giáo được công nhận là pháp nhân được Luật bảo vệ, có tài sản và tự chịu trách nhiệm với tài sản đó.
 
Mục sư Trần Mạnh Quyền, Chánh Văn phòng Hội thánh Liên hữu Cơ đốc Việt Nam cho rằng, hôm này, các tôn giáo được tụ họp với tinh thần đoàn kết như thế này là công lớn của Mặt trận Tổ quốc, điều này không có nhiều nước trên thế giới làm được và cũng nhờ thế mà ở Việt Nam không có tình trạng bất ổn vì xung đột giữa các tôn giáo. Mục sư đề nghị, Nhà nước cần có cơ chế thông thoáng hơn để các cơ sở tôn giáo có cơ sở thờ tự; làm sao để mọi đồng bào, trong đó có các tôn giáo được yên tâm, đoàn kết cùng xây dựng Tổ quốc Việt Nam.
 
Ông Mach Dares Samael, Trưởng Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo Tp.HCM góp ý vào chương 2 dự thảo lần thứ 5 Dự án luật Tín ngưỡng, tôn giáo liên quan đến người đại diện các tổ chức tôn giáo; điều luật quy định về thời hạn hoạt động cơ sở đào tạo của tôn giáo. Theo ông Samael, trước đây, khi chưa có luật thì các gia đình theo đạo Hồi tại thành phố phải cho con em ra nước ngoài học giáo lý nên rất khó khăn. Tuy nhiên hiện nay nhờ sự quan tâm của chính quyền Tp.HCM đã tạo điều kiện cho các Thánh đường Hồi giáo trên địa bàn được triển khai các lớp đào tạo về giáo dục giáo lý về đạo Hồi giáo. Do đó, đã tạo điều kiện cho các tín đồ Hồi giáo trên địa bàn thành phố được tham gia hoạt động tôn giáo tốt hơn.
 
Ông Nguyễn Quang Trung, Hội trưởng Hội thánh Mennonite Việt Nam có ý kiến đề nghị Nhà nước quan tâm hơn về tạo điều kiện cho các hoạt động của tổ chức tôn giáo tại vùng xa, vùng sâu, những nơi đồng bào có đạo còn nhiều khó khăn trong thời gian qua.
 
Kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã bày tỏ sự cảm ơn đến đại diện các chức sắc tôn giáo, trong đó đánh giá cao các ý kiến đã đóng góp vào dự thảo lần thứ 5 dự án luật tín ngưỡng, tôn giáo, nhất là các ý kiến đề nghị giải thích định nghĩa khái niệm tín ngường, tôn giáo là rất cần thiết. Đối với các góp ý quy định về đất của các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong dự thảo luật thì chỉ là phạm vi khái quát, sau này thì khi có Thông tư hướng dẫn thì sẽ cụ thể hơn. Đối với ý kiến đề nghị tách làm 2 luật thì chúng tôi cũng ghi nhận, đồng thời nếu vẫn giữ chung thì cũng sẽ làm rõ ràng hai khái niệm này.
 
“Về những khó khăn và những vấn đề phát sinh thì chúng tôi cũng ghi nhận trong quá trình bổ sung, sửa đổi luật. Xin khẳng định MTTQ là nơi cuối cùng để ghi nhận, lắng nghe ý kiến của các vị. Chúng tôi xác định trách nhiệm chúng ta với nhau là như vậy” - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Quốc Định
Nguồn: Theo báo Đại đoàn kết

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin