Chi tiết tin tức

TP.HCM: Lễ Húy Kỵ lần thứ 5 của cố trưởng lão Ni trưởng Như Hoa

17:17:20 - 24/07/2013
(PGNĐ) -  Sáng ngày 2/8/2013 nhằm ngày 26 /6 Quý Tỵ. Môn đồ pháp quyến đã trang nghiêm long trọng tổ chức lễ Húy Kỵ lần thứ 5 (26/6 Bính Tuất - 26/6 Quý Tỵ ) của Cố Ni Trưởng Thích Nữ Như Hoa tại chùa Mai Sơn huyện Bình Chánh.

Cố Ni Trưởng Như Hoa xuất gia học đạo vào Thập niên 30 khi vừa tròn 12 tuổi , cũng là lúc phong trào Chấn Hưng Phật Học ra đời, Ni Trưởng được gia đình cho xuất gia thọ giáo với Hòa Thượng Viện Chủ Chùa Huê Lâm; cầu pháp với Hoà Thượng thượng Thiện hạ Hòa, Pháp danh Diệu Liên, tự Chơn Diệu, hiệu Như Hoa, đời thứ 10 thuộc Thiền phái Liễu Quán. Sau khi xuất gia, Ni Trưởng tu học tại Chùa Huê Lâm - Chợ Lớn Sài Gòn.

Năm 1941, Ni Trưởng theo học tại Ni Trường Phật Học Kim Sơn – Gia Định; cũng trong năm này, Ni trưởng thọ giới Sa-di Ni tại đây. Ni Trưởng là một trong những Học Ni nhỏ tuổi nhất của Ni Trường Kim Sơn, với căn bản Phật Pháp được un đúc từ khi còn tấm bé.

Năm 1947, Ni Trưởng thọ Tỳ Kheo Ni giới tại Đại Giới Đàn Thiên Bửu Hạ - Ninh Hòa - Khánh Hòa , do Hòa Thượng Phước Huệ Chùa Hải Đức - Nha Trang làm Đàn Đầu; và cũng trong dịp này, Giới Đàn chuyển về truyền Bồ Tát giới và Nhiên hương tại Chùa Hải Đức – Nha Trang . Pháp danh Chơn Hiệu được Hoà Thượng Phước Huệ Chùa Hải Đức cho trong khi thọ giới tại Đại Giới Đàn này.  Sau khi thọ Đại giới năm Đinh Hợi, Ni Trưởng cùng với Ni Trưởng Như Liên khai sơn Chùa Vạn Thạnh – Nha Trang, tiếp theo  xây dựng trường Bồ Đề Trí Đức và Bồ Đề Nguyệt Quang – Nha Trang làm cơ sở giáo dục cho con em Phật Tử.

Năm 1975 Ni Trưởng đề cử chức vụ Trụ Trì Tổ Đình Từ Nghiêm để thay thế cho Ni Trưởng Huệ Lâm già yếu.Và năm 1989, Ni Trưởng nhận Trụ Trì Chùa Mai Sơn – Bình Chánh. Ngoài ra, trong những năm tại thế Ni Trưởng còn đảm nhiệm làm Hòa Thượng Đầu Đàn, Giáo Thọ Ni, Yết Ma Ni truyền giới cho hàng ngàn Ni giới tử tại cho giới đàn cả nước.

Với tuổi già sức yếu, thân tứ đại đã mõi mòn , biết ngày về với Phật không xa, Ni Trưởng đã dặn dò mọi việc. Ngày 26 / 06 năm bính Tuất ( nhằm ngày 21 / 07 năm 2006 lúc 7g30 sáng, Ni Trưởng đã an lành xả bỏ báo thân, tại Chùa Vạn Thạnh, TP. Nha Trang , Trụ thế 82, với 60 Hạ lạp . Nhục thân của Ni Trưởng được đưa về nhập Bảo Tháp tại Chùa Vạn Thạnh, nơi mà sáu mươi năm trước Ni Trưởng đã khai sơn ngôi Ni Tự đầu tiên tại TP. Nha Trang, và cũng là nơi Ni Trưởng xây Bảo Tháp an trí Hài Cốt cho Sư Bà Thân Mẫu của Ni Trưởng

Cả cuộc đời và đạo hành của cố Ni Trưởng Như Hoa là một bài học về thân giáo. Ni Trưởng luôn thể hiện nếp sống của một Lão Ni phụng hành Bát Kỉnh, Giới đức tinh nghiêm, khiêm cung giao tiếp, từ hòa hóa độ, tiếp dẫn hậu lai,… vẫn còn hiện rõ; cùng gương tận tụy hy sinh suốt đời cho sự nghiệp đào tạo Ni tài mà Ni Trưởng lúc nào cũng canh cánh bên lòng . 

Về thắp hương tưởng niệm cho ngày lễ Húy Kỵ của cố Ni Trưởng Như Hoa có : HT. Thích Thiện Tánh – Trưởng ban kiểm soát TW GHPGVN – Phó Trưởng BTS GHPGVN TP.HCM, HT. Thích Như Tính  - Phó BTS GHPGVN TP.HCM, cùng chư tôn đức Tăng Ni trực thuộc BTS GHPGVN TP.HCM  và Viện Chủ, Trụ Trì các Tự viện. Tịnh xá, Tịnh thất trong thành phố.

Xin giới thiệu hình ảnh của buổi Lễ:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đăng Huy

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin