Chi tiết tin tức

CLB Hạnh Nguyện tổ chức từ thiện"Trái tim Hạnh Nguyện" tại Long An

18:34:00 - 05/12/2014
(PGNĐ) -  Đã có người từng nói rằng “Nếu bạn quay ngược trái tim của bạn lại thì chúng ta lại thấy trái tim mình có hình ngọn lửa”. Đây có lẽ là điều đặc biệt của trái tim, bởi trái tim là nơi xuất phát tình yêu thương, của sự chia sẻ, và vì thế mà nó mang hình ngọn lửa. Ngọn lửa ấm áp của tình yêu thương của con người sẽ đi đến cùng mỗi người chúng ta đến suốt cuộc đời, ánh sáng hành động nhân ái xuất phát từ trái tim đủ sức soi rọi vào các góc tối tăm của cuộc đời, nếu chúng ta biết liên kết nó lại với nhau.

Hiểu được sự cần thiết của sự liên kết đó, Thầy Thích Thiện Nghĩa - Chủ nhiệm CLB Hạnh Nguyện luôn tạo cơ hội cho các thành viên trong CLB cũng như mọi người, các mạnh thường quân, các Phật tử cùng Thầy đi trên khắp mọi nẻo đường, làm các điều thiện nguyện, đem ngọn lửa yêu thương trong trái tim của mình để thắp sang, an ủi cho những người kém may mắn hơn mình qua những món quà tinh thần tượng trưng.

Và chủ nhật ngày 30/11/2014(nhằm ngày 8/10/Quý Tỵ) tiếp tục tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, CLB Hạnh Nguyện tiếp tục tổ chức chương trình thiện nguyện mang tên “Trái tim Hạnh Nguyện” lần 5, hướng đến: 100 học sinh nghèo  và 150 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Châu Thành và 49 cụ già neo đơn ở Trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh Long An.

Chiếc xe của đoàn bắt đầu lăn bánh vào khoảng 6 giờ sáng ngày 30/11 đến khoảng 8 giờ sáng thì tới địa điểm phát quà đầu tiên là Chùa Thiên Thuận, xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Mặc dù CLB thông báo là 9 giờ phát quà cho trẻ em, 10 giờ 30 phát quà cho hộ nghèo, nhưng khi chúng tôi đặt chân đến đây thì hình như bà con và học sinh đã tập hợp đầy đủ. Đồng hành cùng CLB Hạnh Nguyện lần này còn có nhóm của anh Nguyễn Thế Mỹ và các thành viên trong đoàn – đoàn tài trợ phát quà cho trẻ em nghèo ở đây (mỗi phần quà 10 cuốn tập 2 cây bút và 1 bao thư).

Trước khi trao quà, muốn gieo duyên với các em và để cho các em hiểu thêm về các vị Phật, Thầy Thích Thiện Nghĩa cùng các thành viên đã hướng dẫn khoảng 100 em học sinh chơi trò chơi vẽ tranh về Đức Phật với chủ đề “Tôn Kính Phật”. 100 em học sinh được chia làm 10 đội với các tên như chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm, chánh định, từ bi, hỷ xả. Sau khi các em vẽ xong, các em còn phải thuyết trình về vị Phật, Bồ Tát mà mình vẽ. Những bức hình tuy chưa được đẹp nhưng đó là những suy nghĩ của các em, là chân dung của các vị Phật, Bồ Tát mà các em hình dung được. Kết thúc trò chơi, các em được anh Nguyễn Thế Mỹ và các thành viên trong đoàn trao tặng những cuốn tập bút, bao thư và 1 sơi chuỗi. Tuy món quà không nhiều nhưng đó là tấm long của các nhà mạnh thường vui, và nhìn thấy những nụ cười rạng rỡ của các em chúng ta mới thấy hết được việc làm ý nghĩa của mình.

Và khoảng 10 giờ 30 phút, sau khi kết thúc chương trình phát quà cho 100 em thiếu nhi, dưới sự hướng dẫn của các sư cô và sau lời chia sẻ của Thầy Thích Thiện Nghĩa cũng như đại diện bên Ủy ban xã, đoàn bắt đầu phát quà cho 150 gia đình nghèo(mỗi phần quà trị giá hơn 300.000 VNĐ bao gồm: 1 chai dầu, 1 chai nước mắm, 1 bịch đường, 1 chai nước tương, 1 thùng mì, 1 cái mùng, 10kg gạo, và 1sơi chuỗi). Nhìn thấy những gương mặt khắc khổ chờ đợi những phần quà nhỏ, chúng ta mới thấy được, những giọt mùa hôi của các anh chị trong đoàn chảy ra không hề vô nghĩa.

Trao quà kết thúc vào lúc 11 giờ 30, mọi người ở lại dùng cơm và nghỉ ngơi tại chùa trước khi bắt đầu hành trình thăm quan vườn thanh long tại nhà anh Tài - một thành viên trong CLB và phát quà cho các cụ già neo đơn ở Trung tâm bảo trợ xã hội. 13 giờ chiều, mọi người tạm biệt chùa và CLB lên xe đi tham qua vườn thanh long tại xã Dương Xuân Hội huyện Châu Thành Long An . Trước đây, chúng ta cứ nghĩ ở Bình Thuận người ta mới trồng nhiều thanh long, nhưng giờ đây mọi người biết thêm được một điều nữa rằng, Long An cũng trồng nhiều thanh long không kém.

Tham quan xong vườn thanh long, được ăn món bánh khọt, đoàn tiến về Trung tâm bảo trợ xã hội để phát 49 phần quà người già có hoàn cảnh khó khăn(mỗi phần quà bao gồm một hộp bánh, một chai dầu gió, một chai mật ong, 1 cục xà phòng, và 1 sơi chuỗi). Xe đoàn rẽ vào trung tâm- đập vào mắt mọi người trong đoàn là một trung tâm rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ, gọn gàng khang trang vì trung tâm vừa mới được xây lại cách đây 2 năm. Nhưng khi được đưa vào từng phòng để thăm những người được nuôi dưỡng ở nơi đây ta mới cảm nhận được hết nỗi đau nhân thế.

Cứ một cảnh đời, một số phận lại làm chồng chất thêm nỗi sầu tư trên gương mặt của những người đến thăm. Nhìn các cụ già gầy gò, miệng móm mém, mái đầu bạc trắng, đôi mắt ưu tư bất giác ta giật mình  và tự đặt mình vào trong hoàn cảnh của các cụ khi lâm vào cảnh không gia đình, không người thân để hiểu tâm trạng của họ – biết đâu rằng mình sẽ gặp biến cố trong cuộc đời rồi một ngày ta lại thành như thế! Cuộc đời không phải bao giờ cũng trọn vẹn – có những ngã rẽ, những khúc quanh mà ta không ngờ tới. Ai biết được ngày mai, nhiều em bé dáng người co quắp, cong queo và mỗi dáng nằm của các em là một nỗi đau của cuộc đời...

Nhìn cuộc sống ấy ta mới thấu hiểu sự vất vả, nặng nhọc của những người làm ở trung tâm mà nếu không bằng tình yêu thương con người thì họ không đảm đương nổi. Nhìn các cụ già tay run run, khuôn mặt nhăn nheo, xơ  xác nhưng cũng biểu lộ rõ niềm biết ơn đối với người đem đến cho họ tình yêu thương. Có lẽ mỗi phần quà chưa thể làm họ bớt khổ, nhưng món quà tình nghĩa ấy giúp họ có được niềm tin vào xã hội vẫn còn nhiều người quan tâm đến họ. Ngoài món quà vật chất, CLB còn mang món quà tinh thần là những giọng tiếng hát mộc mạc của các thành viên trong đoàn, không được hay như ca sĩ nhưng nó cũng mang lại cho mọi người nơi đây một buổi chiều văn nghệ vui vẻ. Tình yêu và sự chia sẻ của con người có phép màu nhiệm trên hành trình từ trái tim đến trái tim. Nó vượt qua không gian địa lí, vượt qua những ngăn cách để những tấm lòng tìm đến với nhau. Một cái ôm, một cái nắm tay, một bài hát hôm nay sẽ mãi là dư âm trong cuộc sống còn lại của họ.

Niềm tiếc nuối dâng lên ánh mắt và cái vẫy tay chào của những bàn tay nhăn nheo sao ám ảnh đến nao lòng ... “Sau khi đi vào trung tâm bảo trợ, bản thân Phước có suy nghĩ  rằng, hằng ngày chúng ta làm việc có cái gì đó ập lên hay đối mặt với nhiều stress thì Phước rút ra được sự lạc quan và tái tạo năng được, vì việc mình gặp còn nhỏ hơn nhiều so với việc mà các cô chú các em nhỏ ở đây gặp. Khi đi đến đây mình như có them năng lượng để ngày mai mình làm việc tốt hơn, để được làm nhiều việc tái tạo cho xã hội”- chia sẻ của anh Phước- một thành viên tham gia chuyến đi.

Xin thay lời cho những người tổ chức chương trình, Thầy Thích Thiện Nghĩa xin gởi lời tri ân đến anh Nguyễn Thế Nghĩa và các thành viên trong đoàn, các sư cô ở chùa Thiên Thuận đã đồng hành cùng CLB trong chuyến đi này. Cám ơn tất cả những tấm lòng cao cả của tất cả quý thành viên đã cùng chúng tôi thực hiện thành công chương trình. Cảm ơn những tấm lòng, những con người mang màu áo Hạnh Nguyện.

Bầu ơi thương lấy bí cùng 

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn

Gia đình Hạnh Nguyện xin mượn câu ca dao này để kết thức chuyến đi đầy nghĩa này…!

Phật tử Việt Nam xin chia sẻ một số hình ảnh ghi nhận được:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                       CLB Hạnh Nguyện

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin