Chi tiết tin tức

Khám phá cuộc sống Sài Gòn về đêm, mang yêu thương đến cho mọi người

09:57:00 - 08/11/2014
(PGNĐ) -  Bạn có bao giờ nghĩ đến mảng “đêm tối” của thành phố lớn và sôi động nhất cả nước không, hay chỉ để ý đến mảng sáng, bề nổi của Sài Gòn. Chúng tôi đã lặng người đi rất nhiều lần trong đêm đặc biệt đầu tháng 10 này để bên những hoàn cảnh đặc biệt, sống trong bóng tối, đúng 2 nghĩa đen và bóng của từ này.

CLB Yêu Sách Thái Hà – cộng đồng thích đọc và ứng dụng sách lớn nhất Việt Nam chúng tôi quyết định khởi đầu tháng 11 bằng hoạt động ý nghĩa “Khám phá cuộc sống Sài Gòn về đêm – mang yêu thương đến cho mọi người”. Nhiều ngườ trong chúng tôi đã nhận ra nhiều điều qus thú vị. Bản thân tôi đã ngộ ra nhiều thứ chỉ sau 1 đêm.

Lộ trình khám phá của chúng tôi chỉ giới hạn xung quanh khu vực kênh Nhiêu Lộc. CLB yêu sách Thái Hà chỉ đơn giản muốn cùng nhau đi bộ để trải nghiệm, quan sát, cảm nhận cuộc sống Sài Gòn về đêm, chia sẻ yêu thương đến những người có hoàn cảnh khó khăn khi gặp được trên đường đi, đồng thời kết nối, đoàn kết các thành viên lại với nhau.

Trước khi bắt đầu cuộc hành trình, tại công viên Hoàng Văn Thụ, CLB đã tổ chức sinh nhật Vườn Yêu thương tháng 11 cho hai thành viên có sinh nhật trong tháng. Mọi người cùng nhau quây quần, sinh hoạt, giao lưu, chia sẻ, tất cả đều phấn khởi và tràn đầy năng lượng cho buổi đi trải nghiệm. Một điểm thú vi của “sinh nhật hướng thượng” do thầy Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch CLB hướng dẫn là chúng tôi luôn nhớ về cha mẹ, cảm tạ công ơn sinh thành và nuôi dưỡng của cha mẹ. Ai cũng ấn tượng về nghi thức này của thầy trò chúng tôi bao nhiêu năm qua.

yeu thuong0.jpg

CLB chụp hình trước khi xuất phát

Khoảng 22h đêm, hoạt động bắt đầu. Sài Gòn về đêm là một bức tranh nhiều màu sắc. Chỉ dạo quanh một vòng kênh Nhiêu Lộc là có thể thấy được nhiều mảng màu về cuộc sống nơi đây. Những chiếc xe vội vã đi trên đường, bạn bè tụ tập hàng quán, cà phê mở nhạc nhộn nhịp. Dọc hai bên bờ kênh là những đôi yêu nhau đang tâm sự. Người thì câu cá, người thì tranh thủ tập thể dục,…Và có thể trong những ngôi nhà ấm cúng kia nhiều người đã đi vào giấc ngủ.nguoiphattu.com

Bên cạnh vẻ nhộn nhịp, tấp nập ở một khu vực nhỏ trong “Thành phố không ngủ” này vẫn còn đâu đó rất nhiều gam màu trầm và tối của cuộc sống đến từ những người tha phương nhọc nhằn mưu sinh, những người không nhà cửa, nơi đâu cũng có thể ngã lưng…

Chúng tôi đến với ông 76 tuổi đến từ Tuy Hòa – Phú Yên. Ông mới lên Sài Gòn bán vé số. Ông lên đây cùng với vợ. Vợ ông bị bệnh nên không đi bán được. Ông cũng bị đau khớp nhưng hằng ngày phải đi bán vé số đến tận khuya để kiếm tiền mưu sinh. Con cái ông ở quê nhưng cuộc sống cũng khổ lắm. Ông rất vui vì được CLB yêu sách Thái Hà mua ủng hộ và phụ ông bán ở các quán nhậu dọc kênh Nhiêu Lộc để ông được về nghỉ ngơi sớm.

Thật thú vị khi chúng tôi đi bán vé số giúp cụ già 76 tuổi này. Hóa ra bán vé số không dễ. Hóa ra đối diện với những cặp mắt, những cái nhìn từ những người có tiền không dễ. Hóa ra kiếm tiền bằng nghề này khó hơn tôi tưởng tượng. Có ban trong CLB rao mỏi cả miệng, giới thiệu mãi mà không bán nổi 1 vé số. Chà, cuộc sống ơi….

yeu thuong1.jpg

Cụ ông 76 tuổi người Phú Yên nhận quà từ CLB yêu sách Thái Hà

Chúng tôi gặp một bác trai 52 tuổi. Cuộc sống ở Vĩnh Long khổ quá nên lên đây làm bảo vệ cho một công ty của Trung Quốc ở quận 12. Bác kể, do mệt quá nên trong lúc làm việc vô tình ngủ gật, có camera quay lại nên bác bị phạt đến 5 triệu đồng, trong khi tiền lương chỉ có 3 triệu đồng. Bác cũng tìm đủ thứ việc, nhưng do tuổi cao sức yếu nên không ai chịu nhận, giờ phải đi lang thang khắp nơi tìm việc để nuôi con nhỏ ở quê. Bác nói vui với các bạn nam trong nhóm: “Tụi bay rút kinh nghiệm bác lấy vợ sớm để đẻ con sớm, chứ đừng giống bác, già rồi mà con mới có mười hai tuổi, không nhờ được”.

yeu thuong2.jpg

Bác trai quê Vĩnh Long vui vẻ trò chuyện với các thành viên CLB yêu sách Thái Hà

Đi dọc hai bờ kênh Nhiêu Lộc, chúng tôi gặp nhiều người vô gia cư nằm ngủ không mền gối. Họ thường nằm ở trước nhà nào có mái hiên rộng để khỏi bị ướt mưa, dưới gầm cầu, chỗ đường ray xe lửa cắt ngang kênh Nhiêu Lộc…. Một bác gái đến từ Quãng Ngãi vào Sài Gòn một thân một mình, không con cái, không có tiền thuê nhà trọ nên tối đến bác ngủ ở khu vực trước siêu thị Coopmart, hàng ngày đi kiếm ve chai nhưng mấy hôm nay bác bị bệnh nên không đi được, nằm yên một chỗ.

yeu thuong3.jpg

Các thành viên trò chuyện với bác gái đến từ Quảng Ngãi

Đêm đến, những người bán ve chai thường xuất hiện nhiều. Họ vẫn chăm chỉ làm việc và trông vào mấy chục ngàn tiền bán ve chai để sống qua ngày. Ôi cách mưu sinh của những người kém may mắn. Tôi tự thấy mình may mắn làm sao.

yeu thuong4.jpg

Các thành viên CLB yêu sách Thái Hà đến tặng quà, hỏi thăm bác gái bán lượm ve chai bên kia đường

yeu thuong5.jpg

Các thành viên CLB yêu sách Thái Hà tặng quà cho cụ bà bán ve chai

Còn nhiều hoàn cảnh đáng thương lắm. Nhiều vô cùng. Kể ra không hết. Những hoàn cảnh mà CLB yêu sách Thái Hà có duyên gặp được trong cuộc hành trình này đã cho chúng tôi những bài học quý giá. Và chúng tôi lại càng nghĩ về cha mẹ mình nhiều hơn. Nhất là 2 bạn vừa được tổ chức “sinh nhật hướng thượng”.nguoiphattu.com

Tôi chợt nghĩ, Sài Gòn vẫn còn rất rất nhiều người trong gam màu trầm và tối của bức tranh cuộc sống thành phố muôn màu muôn vẻ này. Hy vọng với những phần quà nhỏ tuy không nhiều giá trị mà chúng tôi tặng cho những ai gặp được trong đêm đầu tháng này phần nào mang lại niềm vui cho họ ở thời điểm hiện tại.

yeu thuong6.jpg

Các thành viên trong chuyến hành trình

Thông qua hoạt động đi bộ trải nghiệm lần này, tuy quy mô không lớn như những buổi thiện nguyện mà CLB yêu sách Thái Hà vẫn âm thầm làm nhưng đủ để các thành viên tham gia cảm nhận được phần nào cuộc sống khó khăn, bất hạnh của những mảnh đời nhọc nhằn mưu sinh không nhà cửa. Chúng tôi cảm thấy mình thật sự  may mắn và hạnh phúc hơn rất nhiều người, từ đó chúng tôi, những sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường nhắc nhau bớt đua đòi, bớt than trách về cuộc sống. Có thành viên đã không kìm được nước mắt trong chuyến đi trải nghiệm này.

Đến khoảng gần 12h, CLB yêu sách Thái Hà kết thúc hành trình trải nghiệm. Chúng tôi vè nhà thầy Hùng tiếp tục tâm sự và có một giấc ngủ vô cùng ngon. Tôi biết rằng nhiều bạn đã có những giấc mơ đẹp đêm qua. Tháng 11 này có một ngày rất quan trọng đối với chúng ta – Tết Thầy Trò 20/11.

Đặc biệt, tôi muốn cảm ơn nhiều bạn, tuy không phải là thành viên CLB yêu sách Thái Hà nhưng đã đồng hành cùng với CLB, quyên góp quà tặng, quần áo cho chuyến đi đêm qua. Một số bạn ở quận 12 ngoại thành, cách lộ trình đi trải nghiệm rất xa, nhưng đã lặn lội đạp xe lên thành phố để cùng tham gia hoạt động với tấm lòng nhiệt huyết, thành tâm, tràn đầy yêu thương. Thật xúc động.

Hoạt động lần này chỉ là khởi động cho chương trình “Lan tỏa yêu thương” xuyên suốt mà CLB Yêu Sách Thái Hà sẽ tổ chức. Hy vọng ngọn lửa yêu thương, nhiệt huyết trong các thành viên vẫn đang tiếp tục và mãi rực cháy để phát triển hơn nữa CLB và các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ cộng đồng xã hội, để khám phá chính mình.

Mong có thêm nhiều thành viên khác tham gia cùng chúng tôi trong lần sinh hoạt sau.