Chi tiết tin tức

Làm từ thiện trên dải đất cực Nam…

15:50:00 - 28/03/2017
(PGNĐ) -  Hơn ba năm trước, trong lần đầu tiên đến Bạc Liêu để tìm hiểu, chuẩn bị cho chương trình nhân ái hướng đến người khiếm thị và khuyết tật, tôi được làm việc với thành viên Ban Từ thiện xã hội GHPGVN TP.Bạc Liêu, cảm thấy hoan hỷ và kính phục. Những người con Phật ở vùng đất duyên hải đồng bằng sông Cửu Long, dải đất thuộc bán đảo Cà Mau - miền đất cực Nam của đất nước, họ vẫn lặng lẽ dấn thân giúp đời, đem “từ bi cứu khổ”…

Đẹp thay, lòng trắc ẩn!

 Rồi không chỉ một lần đến với TP.Bạc Liêu mà chúng tôi nhiều lần nữa cùng hướng đến nơi này với lòng trắc ẩn, sẻ chia nỗi khổ niềm đau của những người sống đời bất hạnh tại đây nói riêng và tỉnh Bạc Liêu nói chung. Nhiều người trong chúng tôi không cầm được nước mắt trước những cảnh đời, phải thốt lên: “Sao mà người ta khổ quá vậy nè”, “Thương quá, sao nhiều người khiếm thị, khuyết tật nhiều quá vậy nè”.

 Có lần, tôi cũng đã đặt câu hỏi như thế với SC.Thích nữ Nghiêm Thành, trụ trì chùa Giác Hoa, và Sư cô trả lời: “Chú hỏi tôi, tôi biết hỏi ai đây, thực tế khổ nhiều lắm chú ơi, mà ít có ai biết tới”. Theo tìm hiểu riêng từ số thống kê chính thức, tôi biết tổng số người khiếm thị tại Bạc Liêu không kém hơn bao nhiêu so với những tỉnh lân cận (nhưng số người mù cả hai mắt thì nhiều hơn). Đó là thực tế đau lòng với những người con Phật.

XH GN 888 (1).jpg
Thành viên Ban TTXH TP.Bạc Liêu trong một chuyến từ thiện

Trong những lần đồng hành và nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của cư sĩ Nguyễn Kim Lý, Trưởng ban Từ thiện xã hội GHPGVN TP.Bạc Liêu qua những chuyến công tác từ thiện đến với đồng bào trên dải đất tận cùng của đất nước, tôi càng cảm nhận được tấm lòng nhân ái, sự tận tâm, trách nhiệm của chư tôn đức, thành viên của Ban.

Với sự chỉ đạo của TT.Thích Quảng Thới, Phó BTS GHPGVN tỉnh Bạc Liêu, Trưởng BTS Phật giáo TP.Bạc Liêu, các thành viên Ban TTXH hoạt động chính xác trong công tác hành thiện bằng tâm từ. Chúng tôi còn đặc biệt khâm phục bởi các thành viên của Ban TTXH có thể giới thiệu hay trả lời cụ thể chi tiết khi được hỏi đến hoàn cảnh này, trường hợp nọ, nơi nào cần gì… Điều đó chứng tỏ, thành viên Ban TTXH dấn thân không mệt mỏi, hoạt động có trọng tâm, chính xác, chặt chẽ… thể hiện trách nhiệm cao.

Với các đoàn từ thiện các tỉnh, thành đến giúp cho đồng bào nghèo địa phương, Ban TTXH còn nhiệt tình hỗ trợ nhiều mặt, từ ăn, ở, di chuyển, nhân lực, bố trí địa điểm thuận tiện, kể cả những công việc khuân vác… tạo điều kiện tốt nhất cho đoàn từ thiện làm việc. Hình ảnh đó để lại trong lòng mọi người những tình cảm tốt đẹp bởi không đơn thuần là đánh giá cao sự nhiệt tâm hỗ trợ mà cái chính là Ban TTXH Phật giáo TP.Bạc Liêu đã tạo điều kiện để trao tặng sự trợ giúp đến được đúng nơi, đúng người.

Dù Ban TTXH Phật giáo TP.Bạc Liêu mới thành lập từ năm 2011 nhưng đã tự thân vận động bằng khả năng hạn hẹp của mình, từng bước đi lên từ con số không. Và, hiện nay, các hoạt động từ thiện đi vào thực chất nhờ lòng nhiệt huyết, định hướng đúng đắn đã giúp nhiều đối tượng khó khăn vượt qua hoàn cảnh, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Với hơn 100 thành viên thường xuyên sinh hoạt, bao gồm đủ mọi thành phần, từ người nội trợ, đến công nhân, công chức, sĩ quan quân đội, công an, kỹ sư, bác sĩ… cùng nhau hiệp lực, không chỉ tấm lòng trắc ẩn với bao số phận kém may mắn mà tất cả cùng thiết thực hành động, dấn thân góp phần tạo dựng cuộc sống cho nhiều mảnh đời. Nhiều thành viên nay đã ngoài 70 tuổi nhưng vẫn cố gắng, năng động, nhiệt tình trong công việc thiện lành. Họ nói về công đức đó một cách nhẹ nhàng: “Đó là niềm vui...”.

“Hương từ”… bay xa

Ban TTXH Phật giáo TP.Bạc Liêu cơ cấu thành 12 tổ chuyên trách gồm: Tổ công tác Phật sự (phối hợp cùng các chùa trong công tác Phật sự, lễ nghi…),  tổ xây dựng (phụ trách công việc dự toán, thiết kế và thi công cầu, đường bê-tông nông thôn, nhà tình thương…), tổ y tế (thăm hỏi, vận động, giúp đỡ những bệnh nhân nghèo mổ tim, hỗ trợ viện phí, mổ mắt…), tổ công quả (làm nhiệm vụ đóng gói, bốc xếp, vận chuyển…), cùng các tổ địa bàn tại chỗ (thành viên cư ngụ tại địa phương có trách nhiệm tìm hiểu, nắm bắt thông tin cụ thể các trường hợp, những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt nơi đó).

Việc quản lý khoa học, cụ thể như thế nên các đoàn từ thiện đến đây được Ban TTXH Phật giáo TP.Bạc Liêu trợ giúp trao quà, hỗ trợ đúng đối tượng. Đây chính là một điểm sáng được đánh giá cao, tạo nên niềm tin với tất cả các đoàn có dịp đến với Bạc Liêu.

XH GN 888 (2).jpg
Đối tượng người khuyết tật được Ban TTXH TP.Bạc Liêu đặc biệt quan tâm

Trong lần đến khảo sát và chuẩn bị thực hiện chuyến từ thiện tại TP.Bạc Liêu, NS.Thích nữ Hạnh Bảo, phó trụ trì thiền tự Viên Hạnh (Đồng Nai) đã cho biết: “Ở đây, Ban Từ thiện làm tốt quá, đưa tôi đến tận nơi để phát phiếu, nơi nào tôi cũng thấy rất xác đáng, có những nhà đã phát liền hai phiếu vì quá xúc động trước tình cảnh của bà con”. Bằng tinh thần cứu khổ của đạo Phật cũng như truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc, chiếc áo xanh da trời (đồng phục riêng) của Ban TTXH Phật giáo TP.Bạc Liêu đã là hình ảnh yêu mến, là điểm tựa tinh thần của những người khốn khó. Đó còn là hình ảnh của những người thiện nguyện thân quen đối với người dân cùng chính quyền tại địa phương.

Chị Nguyễn Kim Lý, Trưởng ban TTXH Phật giáo TP.Bạc Liêu cho biết: “Không đợi bà con phải xin, từ nguồn thông tin của các thành viên khi biết được hoàn cảnh nào, gia đình nào kém may mắn, đang lâm cảnh khốn khó là chúng tôi tìm đến để có hướng giúp đỡ, tự lực hay vận động những tấm lòng thiện nhân. Việc làm này xét về mặt vật chất tuy giá trị không lớn nhưng nó được tạo nên bằng ánh sáng từ bi mà Đức Phật đã dạy - mang vui cứu khổ”.

Không chỉ trong nội đô của TP.Bạc Liêu, phạm vi hoạt động của Ban TTXH còn lan tỏa đến nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, thông qua việc liên kết với các chùa trong tỉnh để cùng phối hợp hoạt động.

Bên cạnh đó, Ban cũng đồng hành với chính quyền địa phương tại các xã, huyện, làm cầu nối để cùng giúp địa phương từng bước phát triển thông qua việc tặng giếng nước sạch, xây nhà tình nghĩa, tình thương, xây cầu dân sinh nông thôn, đường bê-tông nông thôn giúp cho việc đi lại của người dân vùng quê nghèo, đặc biệt là cho các em học sinh đến trường được thuận lợi và an toàn hơn. Trong 6 năm qua, bằng nhiều nguồn lực, Ban TTXH đã xây mới 40 cây cầu bê-tông và sửa chữa hơn 30 cây cầu khác.

 

“Ban TTXH GHPGVN TP.Bạc Liêu đã giúp cho xã Long Điền rất nhiều về công tác an sinh xã hội, hướng tới hoàn thành mục tiêu giảm nghèo, đạt thêm tiêu chí xây dựng nông thôn mới”, bà Minh Thơ, Phó Chủ tịch UBND xã Long Điền, huyện Đông Hải cho biết.

 

 Ngoài ra, Ban còn thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ người bệnh tâm thần, trẻ mồ côi tại các trung tâm bảo trợ xã hội trong tỉnh; hỗ trợ các bếp ăn tình thương; tặng và vận động tặng xe lăn cho người tàn tật, tổ chức đưa bệnh nhân nghèo đi phẫu thuật mắt, hỗ trợ viện phí, thuốc trị bệnh, tặng thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ mai táng cho những trường hợp gia cảnh khó khăn. Hàng năm, Ban thực hiện chương trình “Nụ cười mùa xuân”, tặng quà Tết đến người khuyết tật, người già neo đơn, bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện nhằm giúp bà con có điều kiện vui xuân đón Tết.

Các hoạt động từ thiện nhân ái năm 2016, Ban đã thực hiện đạt gần 6 tỷ đồng, một con số vẫn còn khiêm nhường nhưng đó là sự nỗ lực bằng chính khả năng của mình. Ban TTXH Phật giáo TP.Bạc Liêu đã xây dựng 13 cây cầu giao thông nông thôn tại các huyện, tặng 4.500 phần quà, cấp thuốc đến 750 bệnh nhân, tặng 960 suất học bổng cho học sinh nghèo, tặng 900 suất quà cứu trợ lũ lụt đồng bào miền Trung.

 Đều đặn hàng tháng, Ban cấp gạo cho 72 hộ gia đình quá khó khăn, việc hỗ trợ này cũng là hoạt động tự lực đầu tiên từ lúc Ban hình thành được duy trì đến nay. Trong tổng kinh phí thực hiện được năm 2016 thì riêng tại huyện Đông Hải, một huyện nghèo giáp với tỉnh Cà Mau và huyện Vĩnh Lợi chiếm hơn 3 tỷ đồng. Riêng tại huyện Vĩnh Lợi, được sự hỗ trợ đặc biệt của SC.Thích nữ Nghiêm Thành, trụ trì chùa Giác Hoa, đã tạo thành sự liên kết thường xuyên trong công tác từ thiện trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Với tấm lòng thiện nguyện chân chính, đầy tình yêu thương của mình, các thành viên Ban TTXH Phật giáo TP.Bạc Liêu đã góp phần không nhỏ trong việc giúp đỡ, hỗ trợ, sẻ chia chân tình đối với người nghèo, bất hạnh, qua đó giúp nhiều người vượt qua khó khăn, góp sức cùng chính quyền thực hiện tốt công tác xã hội.

Đánh giá cao những hoạt động từ thiện nhân ái và để ghi nhận những đóng góp không nhỏ ấy, tháng 1-2017, Ban TTXH Phật giáo TP.Bạc Liêu đã vinh hạnh được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng.

Chánh Tâm

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin