Chi tiết tin tức

TT. Nhật Từ xây dựng 183 căn nhà cho người nghèo tại Tây Ninh

16:16:00 - 20/07/2017
(PGNĐ) -  Sáng 19/7/2017 tại Ấp Đồng Kèn 2 xã Tân Thành, H. Tân Châu, Tây Ninh. Được sự cho phép của UBND tỉnh Tây Ninh. Quỹ Đạo Phật Ngày Nay do TT. Thích Nhật Từ, Chủ tịch sáng lập Quỹ, cùng các mạnh thường quân, các Phật tử đã tổ chức Lễ động thổ để khởi động dự án xây dựng 183 căn nhà cho người nghèo tại hồ Dầu Tiếng Tây Ninh.

Theo đó, Sau khi thông qua “Kế hoạch Tái định cư phục vụ cho di dời 183 hộ dân đang sống ven hồ Dầu Tiếng thuộc ấp Tà Dơ, xã Tân Thành, huyện Tân Châu” bởi UBND tỉnh Tây Ninh và sau gần 2 tháng phát động chương trình C99, Quỹ Đạo Phật Ngày Nay đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ các mạnh thường quân, các Phật tử phát tâm đóng góp. 

Đến chứng minh và tham dự buổi lễ có sự hiện diện của: HT. Thích Niệm Thới, Trưởng Ban  TS GHPGVN, Tỉnh Tây Ninh, TT. Thích Thiện Thuận, Trưởng Ban TS huyện Tân Châu. Về phía chính quyền Tỉnh Tây Ninh có Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tây Ninh; Ông Nguyễn Đình Xuân, Bí thư Huyện ủy H. Tân Châu; Ông Tạ Châu Lâm, Chủ tịch UBND H. Tân Châu, cùng các lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ,  các ban nghành UBND tỉnh và Huyện Tân Châu, cùng bà con nhân dân Ấp Đồng Kèn 2 xã Tân Thành.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tây Ninh đã thay mặt cho lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã đánh giá rất cao việc làm này của Quỹ Đạo Phật  Ngày Nay do TT. Thích Nhật Từ sáng lập và chỉ đạo. Đồng thời ghi nhận và cám ơn những tấm lòng của TT. Thích Nhật Từ, các Tăng Ni, các mạnh thường quân, các Phật tử đã chung tay cùng với tỉnh Tây Ninh cho dự án bằng cả tình thương và trách nhiệm. Chính quyền Tây Ninh sẽ khắc ghi những nghĩa cử này và sẽ chịu trách nhiệm đồng bộ hóa cơ sở vật chất cho dự án. Sau khi dự án hoàn thành sẽ coi đây là một điểm sáng vế văn hóa cho bà con Việt kiều khi định cư nơi đây được an cư lạc nghiệp.

Sau phát biểu của Ông Nguyễn Thanh Ngọc là phát biểu của ông Tạ Châu Lâm, Chủ tịch UBND H. Tân Châu đã thông qua  mục đích của dự án 183. Tổng kinh phí cho dự án là trên 17 tỷ, trong đó Quỹ Đạo Phật Ngày Nay tài trợ và trực tiếp xây dựng, với phương thức ‘’Chìa khóa trao tay’’, kinh phí dự kiến khoảng 10 tỷ. Trong bài phát biểu, Chủ tịch cũng đưa ra dự kiến quản lý và phân phối 183 căn nhà sau khi hoàn tất.

TT. Thích Nhật Từ đã có phát biểu rất sâu sắc về ý nghĩa, mục đích mà Quỹ Đạo Phật Ngày Nay tham ra vào Dự án 183 này. Bởi cách đây 4 năm khi có mặt trao tặng quà từ thiện cho hàng ngàn người tại Biển Hồ Campuchia. Tại thời điểm đó, Quỹ đã nảy sinh ra ý tưởng giúp đỡ xây dựng những căn nhà tình thương cho bà con sinh sống tại nước bạn: “Khi nói đến khái niệm Việt kiều thì ai cũng hình dung rằng người Việt Nam đang lập nghiệp rất thành công ở các quốc gia ngoài Việt Nam. Nhưng khi nghe nói đến Việt kiều Campuchia thì chúng ta lại rất xót xa, vì phần lớn họ sống ở trên Biển Hồ thì phần lớn họ đã lập những kỷ lục mà họ không hề mong muốn đó là: Không quốc tịch, không CMND, không nhà, không nghề nghiệp, không biết chữ, không tiền…cuộc sống của họ như lục bình trôi, nệ thuộc hoàn toàn vào tấm lòng từ bi, nhân ái của các đoàn từ thiện từ khắp nơi trong nước cũng như cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại.’’

Thương tọa cũng nói đến ngoài ý nghĩa “An sinh xã hội” khi di dời 183 hộ dân đến vùng sinh sống mới, tạo điều kiện cho con em của họ được ăn học, có nghề nghiệp ổn định để có thể thay đổi cuộc đời và cả gia đình mình thì dự án còn có tầm nhìn quan trọng khi góp phần giải quyết các vấn nạn về môi trường sinh thái, đảm bảo an ninh nguồn nước cho 4 tỉnh khác, trong đó có TP.HCM. Thượng tọa cũng mong muốn UBND tỉnh khẩn trương bàn giao  một vài lô đất trước (thay vì bàn giao trọn vẹn sẽ rất lâu) để Quỹ tiến hành xây dựng làm sao trong 9 tháng hoàn thành xong dự án…

Thượng tọa cũng đề cập đến việc UBND tỉnh Tây Ninh trong việc giải quyết vấn đề tái nhập lại quốc tịch bởi vì: ‘’Làm một con người khổ nhất là không biết thân phận mình là ai ‘’. Đồng thời, Thượng tọa cũng tri ân đến ông Nguyễn Thanh Ngọc và các lãnh đạo tỉnh, huyện và GHPG tỉnh Tây Ninh đã tạo mọi điều kiện cho Quỹ có cơ hội được tham gia dự án này.

Ông Nguyễn Tu Mi, Phó chủ tịch Quỹ đã thay mặt cho các mạnh thường quân đã cám ơn UBND tỉnh, UBND huyện, tỉnh Tây Ninh đã tạo cơ hội cho Quỹ Đạo Phật Ngày Nay có mặt ngày hôm nay tham gia dự án và hy vọng Quỹ sẽ được tiếp tục đồng hành với UBND tỉnh, huyện trong tương lai.

Tiếp nối chương trình là nghi lễ Phật giáo do HT. Thích Niệm Thới, Trưởng Ban TS GHPGVN, Tỉnh Tây Ninh làm chủ lễ và sau đó là nghi lễ động thổ.

Đến vui chung với niềm vui của buổi lễ động thổ của Dự án 183 còn có sự góp mặt của Bé Ngọc Ngân với lời bài hát được sáng tác ngay tại nơi đây của cha bé Ngọc Ngân với tên gọi: ‘’Tổ ấm từ bi” vô cùng ý nghĩa, cùng với ca sĩ Thụy Vân và Văn Tuấn đã đóng góp cổ vũ tinh thần cho dự án được sớm hoàn thành. Đây cũng là phần khép lại của buổi lễ.

Sau khi có quyết toán thu chi do ban Kế toán Quỹ thực hiện sẽ có bài viết riêng  và danh sách đóng góp của các mạnh thường quân sẽ được cập nhật trong bài Quỹ Đạo Phật Ngày Nay.

 

Giác Hạnh Hoa

Nguồn: PTVN

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin