Đại lễ cầu siêu cho 8.000 nạn nhân tai nạn giao thông
21:09:00 - 16/11/2013
(PGNĐ) - Trong 10 tháng đầu năm 2013, Việt Nam có gần 8.000 người tử vong, hàng chục nghìn người bị tàn phế vì tai nạn giao thông, gây thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước...
|
Sáng nay, tại chùa Bái Đính (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Đại lễ Cầu siêu cho các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông. Hàng chục nghìn tăng ni, phật tử và nhân dân trên khắp cả nước đã về tham dự buổi lễ này.
|
|
Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng, chỉ trong 10 tháng đầu năm 2013, cả nước có gần 8.000 người chết, hàng chục nghìn người tàn phế do tai nạn giao thông. Tính trung bình, mỗi ngày trên lãnh thổ Việt Nam có khoảng 30 người chết, hàng trăm người bị thương, gây thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
|
|
Đây là lần thứ 2, Việt Nam tổ chức đại lễ cầu siêu cho các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông với quy mô quốc gia. Sự kiện này nhằm chia sẻ mất mát đau thương với thân nhân những người bị nạn, đồng thời kêu gọi các cơ quan, tổ chức và người dân chung tay chia sẻ khó khăn, tổn thất và nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông.
|
|
Buổi lễ diễn ra thành kính trang nghiêm và đầy xúc động...
|
|
Sau chặng hành trình dài đến dự lễ cầu siêu, hai cụ bà này ngồi ngay bậc tam cấp ở chùa Bái Đính lần tràng hạt cầu nguyện cho vong linh người thân đã sớm lìa cõi thế.
|
|
Nhiều đứa trẻ cũng theo cha mẹ đến dự lễ cầu siêu.
|
|
Cô con gái mất cách đây 2 năm khi vừa bước sang tuổi 21 nên hôm nay, chị Phạm Thị Vị (trú xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) đến chùa từ sáng sớm. Trong suốt buổi lễ, người phụ nữ dáng khắc khổ liên tục gào khóc, những giọt nước mắt tiếc thương lăn dài trên gò má khiến những người có mặt không khỏi xúc động. Chị Vị bảo, đã nhiều năm trôi qua nhưng khoảnh khắc mất đi người con gái trinh trắng vẫn luôn ám ảnh tâm trí mình.
|
|
Không vào được hội trường bên trong, nhiều người ngồi xếp hàng bái vọng từ phía xa.
|
|
Kết thúc buổi lễ, nhiều người ùa vào khu chính điện chùa Bái Đính phủ phục.
|
|
...và cầu nguyện giờ lâu, mong linh hồn người thân sớm được siêu thoát nơi chín suối.
|
|
Hàng chục nghìn lá sớ được viết rồi gửi lại nơi cửa phật để dâng tâm nguyện cầu an...
|
|
Nhiều gia đình còn chọn cách viết tên người thân lên những viên ngói được chuẩn bị sẵn, sau đó gửi nhà chùa đem lợp lên mái bảo tháp để cầu an bình, hạnh phúc.
|
|
Trong khuôn khổ buổi lễ, tối cùng ngày, chương trình nghệ thuật dưới hình thức sân khấu hóa nhằm tái hiện những vụ tai nạn giao thông thảm khốc sẽ được dàn dựng, đồng thời nghi thức thả gần 8.000 chiếc đèn hoa đăng tượng trưng cho gần 8.000 người đã chết vì tai nạn giao thông từ đầu năm đến nay tại hồ phóng sinh trong khuôn viên chàu Bái Đính.
|
Lê Hoàng
Nguồn: vnexpress.net
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|