(PGNĐ) - Chiều nay, ngày 4/11/2019, Văn phòng Trung ương Giáo hội đã chính thức nhận được văn bản xin lỗi của ông Dương Ngọc Dũng với nội dung như sau: Lời xin lỗi – trong thời gian qua Tôi có những lời phát biểu vô tình đã gây tổn thương tình cảm tôn giáo của các bậc chân tu và các Phật tử thuần thành; Tôi xin thừa nhận sai lầm vì đã phát ngôn không đúng chuẩn mực, gây ra những ngộ nhận không cần thiết. Tôi xin được thành tâm sám hối trước Tam bảo về những phát ngôn đó. Đồng thời, Tôi cam kết sẽ cẩn trọng trong các phát ngôn của mình.
Sau khi tiếp nhận văn bản lời xin lỗi của ông Dương Ngọc Dũng, Trung ương Giáo hội đã ban hành văn bản số: 431/CV-HĐTS ngày 4/11/2019 do HT. Thích Huệ Thông ký, thông báo đến Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh thành.
Được biết, trước đó ngày 12/10/2019 trên trang báo điện tử news.zing.vn có đăng bài phỏng vấn của TS. Dương Ngọc Dũng là Trưởng bộ môn Kinh tế Quốc tế Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM đã có những lời lẽ xúc phạm nghiêm trọng tới Phật giáo, tới tính thiêng và tình cảm của người dân Việt Nam. Đồng thời, có nhiều thuyết trình với nhiều lời lẻ miệt thị tu sĩ Phật giáo trong và ngoài nước, về giáo lý tu tập và đời sống tu hành của Đạo Phật làm ảnh hưởng đến sự trong sáng, truyền thống hàng ngàn năm đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam đã tạo nên những bức xúc trong cộng đồng Phật tử, nhân dân. Đồng thời đã có trên 20 tỉnh thành hội Phật giáo như: Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đak Lak, Đak Nông, Kiên Giang, Bình Dương, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Khánh Hòa, Quảng Trị, Bình Phước, Quảng Bình V.V.. và các huyện thị Phật giáo cùng chư Tăng, Ni , Phật tử trong và ngoài nước đã gửi Đơn kiến nghị đến Trung ương Giáo Hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu khởi kiện ông Dương Ngọc Dũng ra Tòa, và kiến nghị đến các cơ quan chức năng xử lý ông Dương Ngọc Dũng theo luật viên chức.
Sáng ngày 1/11/2019, Đại diện Giáo hội Phật Giáo Việt Nam đã có buổi làm việc trực tiếp với Ban lãnh đạo trường ĐHKHXH &NV TP.HCM, đoàn làm việc do HT. Thích Huệ Thông – Phó tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội làm trưởng đoàn và TT. Thích Minh Nhẫn – Tổ trưởng Tổ thông tin tuyên truyền – báo chí Văn phòng Trung ương Giáo hội. Tham dự phiên làm việc có PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng ban Dân vận Đảng ủy ĐHQG TP.HCM; PGS.TS. Ngô Thị Phương Lan – Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM cùng các vị lãnh đạo thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM.
Trong buổi làm việc, phía nhà trường đã có thái độ trân trọng, cảm ơn những thông tin mà Giáo hội đã cung cấp và khẳng định sẽ nhanh chóng tiến hành làm việc với ông Dương Ngọc Dũng theo đúng quy trình, sẽ xử lý vụ việc theo Luật Viên chức và các quy định về giảng viên của trường.
Văn bản lời xin lỗi của Dương Ngọc DũngCông văn của Hội đồng Trị sự GHPGVNCông văn của Hội đồng Trị sự GHPGVN
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.