Chi tiết tin tức

Một năm nhìn lại: Tin vào điều tử tế vẫn luôn hiện diện

21:00:00 - 19/01/2023
(PGNĐ) -  Năm Nhâm Dần - 2022 sắp trôi qua, những khó khăn - “di chứng” của đại dịch Covid-19 – vẫn còn đó, nhất là suy thoái kinh tế khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng không nhỏ.

Tết về, để nhìn đời, nhìn người và nhìn kỹ mình - Ảnh: Trung Phan

Các ngành dịch vụ, du lịch, bất động sản chịu tác động mạnh; kể cả sản xuất với đơn hàng sụt giảm đã dẫn tới việc công nhân bị mất hoặc giảm việc làm…

“Tết này về sớm”, họ quyết định và câu chuyện ăn Tết sớm của công nhân, người lao động trong xuân Quý Mão này là gam màu buồn, một bức tranh xám. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều công ty, xí nghiệp đã gánh gồng, gắng gượng để san sẻ khó khăn với người lao động trong khả năng, tạo nên mối gắn kết tốt đẹp, trong điều kiện khó khăn chung. Đó cũng là sự ghi nhận, tri ơn người lao động trong suốt quá trình dài đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, những khoản lương, thưởng đại đa số vẫn có, dù hạn chế hơn.

Tình người và sự tử tế trong khó khăn là truyền thống tốt đẹp của người Việt. Ngay cả trong lúc đại dịch diễn ra với những nguy hiểm đến tính mạng nhưng cũng không ít người đã dấn thân làm việc có ích cho cộng đồng, sẻ chia trong tinh thần “đồng bào có nhau”. Trong những ngày cận Tết này, có thể thấy, bên cạnh những quan tâm về công ăn việc làm, lương thưởng, mọi người nghĩ đến sự sẻ chia. “Tết ấm” cho người vô gia cư, “Mùa đông không lạnh” cho trẻ vùng cao, “Góp nắng cho mùa xuân” gửi người già neo đơn,… Rất nhiều những chương trình từ thiện lại được khởi đi từ những cá nhân, tổ chức.

“Mình không thể vui Tết khi người khác đang khổ, đồng bào ở đâu đó đang đói, rét”. Đây có lẽ là trở trăn của những tấm lòng thiện nguyện để rồi họ lắng nghe mệnh lệnh trái tim: làm một cái gì đó cụ thể cho người nghèo có Tết, dù là đơn sơ nhất. Người góp công, người hùn của để mang mùa xuân cho những người khổ hơn. 

Nhiều năm làm báo Phật giáo, tôi luôn cảm thấy ấm lòng trong những ngày cận Tết thế này. Hàng chục tin bài từ thiện từ chùa này chùa nọ, trong Nam ngoài Bắc được gửi về hộp thư tòa soạn. Năm nay nhất định cũng như thế. Tinh thần cứu khổ, từ bi, ban vui cho tha nhân chưa bao giờ dừng nơi những người chọn màu áo nâu sồng.

Những hình ảnh bạn trẻ phát cơm hay quà khuya cho người vô gia cư lúc nào cũng khiến lòng mình được sưởi ấm. Ngọn lửa sẻ chia cứ thế được trao truyền từ người lớn đến người trẻ, từ trong đạo đến ngoài đời để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Năm 2022, ngoài kinh tế khó khăn, thì những đại án liên quan tới tham nhũng, nổi bật là kit test và chuyến bay giải cứu khiến hàng loạt cán bộ từ Trung ương đến nhiều địa phương bị “sờ gáy”, phải vướng lao lý hoặc bị kỷ luật. Nhiều người cảm thấy buồn và thất vọng vì những người trong hệ thống công chức, “công bộc của dân” lại trục lợi từ trong nguy khốn của đồng bào. Thực ra, đây cũng là một tin vui vì không có vùng cấm nào cho những quan chức đi ngược lại lợi ích nhân dân và tha hóa. 

Bài học về tinh thần phụng sự chính là sự tôn trọng từ đức độ để không phải bẻ mặt bởi lời nói suông về sự tử tế, chính trực. Nhiều quan chức hôm trước phát biểu hùng hồn về sự trong sạch của bản thân, ít lâu sau đã bị “nhúng chàm”. Sự nghiêm cẩn của pháp luật trong các đại án liên quan quan chức vì thế cũng là một điểm sáng, lấy lại niềm tin trong dân. Không có bất kỳ dung túng nào hoặc không được tồn tại sự “hạ cánh an toàn” nếu đã là quan tham. 

Tất nhiên, không thể không nhắc đến sự tử tế trong đời sống thường nhật. Một anh tài xế, một người lính cứu hỏa, một sĩ quan, một người thầy, y - bác sĩ… hay bất kỳ người bình thường nào cũng sẽ trở thành anh hùng khi có sự tử tế, chọn sống vì mọi người một cách chân thành.

Sự hy sinh và tỏa sáng của những tấm gương “bình dị mà cao cả” trong suốt một năm qua đã mang đến cảm hứng tích cực, phần nào chữa lành cho những tổn thương mà chúng ta gặp phải trong va chạm với cuộc đời.

Năm Quý Mão - 2023 đang đến. Nghĩ về những con người sáng đẹp và cả những người lầm đường lạc lối, tha hóa kia không phải chỉ để vui để buồn, để ca ngợi hoặc chỉ trích mà hơn hết là rút ra quy luật cuộc sống để ứng dụng cho mình. Thực tế, tham - sân - si, ai cũng có, nên cẩn thận mỗi ngày không bao giờ thừa. Sơ sẩy, ai cũng có thể ngã ngựa.

Nhìn kỹ sẽ thấy, sự lương thiện, tử tế chắc chắn sẽ sống sót dù có trải qua bao thử thách và sẽ được tưởng thưởng nếu ai chọn sống với. Còn bóng tối của ngục tù và cái kết bất thiện chắc chắn cũng sẽ dành cho những hành vi đi ngược lại giá trị của loài người hướng tới. Đó chính là nhân quả tất yếu, tránh trời không khỏi nắng.

Chánh Quán

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin