Có cần làm thủ tục xin bổ nhiệm lại trụ trì?
10:07:00 - 29/10/2014
(PGNĐ) - HỎI: Thầy tôi xuất gia tu học có bằng cấp và được Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất cấp giấy phép trụ trì từ năm 1972, và thầy tôi trụ trì chùa từ lúc ấy cho đến nay. Sau năm 1975, thầy tôi vẫn giữ nguyên các loại giấy tờ ấy. Vừa rồi, thầy tôi đã cao tuổi, muốn tiến hành một số thủ tục pháp lý cho ngôi chùa. Nhân đó, một số ban ngành chính quyền địa phương có vào chùa, sau khi xem xét các loại giấy tờ của thầy và họ nói là không công nhận tất cả các giấy tờ đó. Xin hỏi, những bằng cấp và giấy bổ nhiệm trụ trì chùa của thầy tôi ngày hôm nay có còn được công nhận không? Và thầy tôi còn được phép làm trụ trì chùa không? Nếu muốn thay đổi những giấy tờ đó cho hợp lệ thì phải làm sao?
(TUẤN AN, Phú Trung, Tân Phú, TP.HCM)
ĐÁP:
Bạn Tuấn An thân mến!
Giấy tờ tùy thân và văn bằng được cấp trước năm 1975 hiện còn nguyên vẹn, vẫn có những giá trị pháp lý nhất định. Ví dụ như giấy khai sinh, những chứng chỉ văn bằng, các bằng khoán về đất đai… hoàn toàn giữ nguyên giá trị, dù thể chế chính trị có thay đổi.
Việc thầy của bạn “được Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất cấp giấy phép trụ trì từ năm 1972, và trụ trì chùa từ lúc ấy cho đến nay”, đã gần nửa thế kỷ trụ trì thì vị trí trụ trì của thầy bạn hiện nay là đương nhiên. Dù Giáo hội Phật giáo Việt Nam hiện nay không cấp giấy bổ nhiệm trụ trì nhưng thầy của bạn hoàn toàn có đủ tư cách trụ trì ngôi chùa ấy. Rất nhiều vị Hòa thượng sau năm 1975 vẫn tiếp tục trụ trì ngôi chùa của mình mà không cần bổ nhiệm lại.
Như vậy, việc các vị ở chính quyền địa phương nói không công nhận tất cả những giấy tờ của thầy bạn là chưa thấu tình đạt lý, nếu không muốn nói là thiếu chính xác. Do đó, nếu thầy của bạn chưa đổi thẻ căn cước (từ dùng trước năm 1975) thành giấy chứng minh nhân dân thì nên liên hệ với chính quyền địa phương để xin cấp thẻ mới. Hoặc các giấy tờ về chủ quyền đất nếu chưa chuyển đổi thì làm thủ tục xin chuyển đổi theo luật đất đai hiện hành. Còn các giấy tờ khác như giấy khai sinh, giấy bổ nhiệm trụ trì, bằng cấp thì không cần thay đổi mà vẫn hoàn toàn có giá trị về tư cách pháp nhân và pháp lý để trụ trì chùa.
Chúng tôi nghĩ rằng, vì thầy của bạn đã cao tuổi, nên việc quan trọng cần làm hiện nay không phải là bổ nhiệm lại chức phận trụ trì cho thầy của bạn mà là lo tiến hành thủ tục bổ nhiệm trụ trì cho một vị đệ tử xứng đáng kế thừa. Vấn đề này cũng không quá khó, bạn nên thưa với thầy, liên hệ trực tiếp với Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TP.HCM để được hướng dẫn cụ thể.
Chúc bạn tinh tấn!
TỔ TƯ VẤN
(tuvangiacngo@yahoo.com)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|