Cùng bạn trai trì chú Đại Bi qua điện thoại có được không?
06:33:00 - 24/09/2013
(PGNĐ) - Khi trì chú thì thân ngồi ngay thẳng (không làm ác), miệng đọc chân ngôn (không nói lời ác) và ý nhiếp vào thần chú (không nghĩ ác) tức ba nghiệp thân, miệng, ý thanh tịnh.
Nhờ đó chúng ta ngày càng trở nên hiền thiện, hạn chế được những lỗi lầm, tội chướng tiêu trừ, phước đức tăng trưởng, đời sống hướng thượng và thăng hoa hơn. HỎI: Mỗi đêm, tôi và bạn trai đều trì chú chung với nhau bằng cách cả hai cầm điện thoại và đọc chú Đại bi 3 lần. Xin hỏi, chúng tôi sáng tạo ra cách cầm điện thoại trì chú chung với nhau như vậy có điều gì bất kính đối với kinh pháp không? Anh ấy hay hỏi tôi tại sao phải đọc kinh, trì chú mỗi ngày? Nếu ngày nào bận công việc quá không trì chú có được không?
(HOA HẠNH, maitdung2011@yahoo.com.vn) ĐÁP:
Bạn Hoa Hạnh thân mến!
Các bạn đã sáng tạo ra cách trì chú Đại bi chung với nhau qua điện thoại là điều khá thú vị. Mỗi ngày đêm đều có trì ba biến thần chú Đại bi là rất tốt. Thân tâm của các bạn sẽ được tưới tẩm và thấm nhuận trong từ tâm vô hạn của Bồ-tát Quán Thế Âm. Trong tinh thần phương tiện, hàng Phật tử chúng ta có thể trì chú (hay niệm Phật) mọi lúc, mọi nơi với những cách thức khác nhau. Tâm thành thì Phật chứng. Nên thiết nghĩ, việc các bạn cùng nhau trì chú qua điện thoại nhằm trợ duyên, sách tấn nhau tu học không có điều gì bất kính với kinh pháp cả. Có thể xem đó là một trong những cách tu tập về trì niệm thần chú Đại bi. Tuy nhiên, sẽ hay hơn rất nhiều nếu hai bạn thu xếp thời gian để cùng nhau đi chùa tụng kinh, trì chú hay cùng nhau trì niệm kinh chú trước bàn thờ Phật. Có Tam bảo chứng minh và trợ duyên thì sự tu niệm sẽ tinh tấn và dễ nhiếp tâm hơn. Người Phật tử tu tập trì chú (hay tụng kinh, niệm Phật, thiền định…) hàng ngày nhằm thâu nhiếp và chuyển hóa ba nghiệp thân, miệng, ý cho thanh tịnh. Bình thường, ba nghiệp thân, miệng và ý của chúng ta luôn theo duyên trần dấy khởi hoặc là thiện, hoặc là ác. Khi trì chú thì thân ngồi ngay thẳng (không làm ác), miệng đọc chân ngôn (không nói lời ác) và ý nhiếp vào thần chú (không nghĩ ác) tức ba nghiệp thân, miệng, ý thanh tịnh. Nhờ đó chúng ta ngày càng trở nên hiền thiện, hạn chế được những lỗi lầm, tội chướng tiêu trừ, phước đức tăng trưởng, đời sống hướng thượng và thăng hoa hơn.
Dĩ nhiên, nếu ngày nào có công việc đột xuất hoặc bận rộn quá thì người Phật tử có thể tạm nghỉ hoặc dời đổi thời gian công phu tu niệm cho thích hợp. Chúc bạn tinh tấn!
Nhiên Như - Quảng Tánh
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|