Giải nghĩa về Công đức và Hồi hướng
06:58:00 - 13/10/2013
(PGNĐ) - HỎI: Công đức là gì? Tại sao chỉ ngồi tụng niệm hay nghe kinh Phật không thôi mà có công đức để hồi hướng cho tất cả chúng sanh? Tôi chưa hiểu điều này, rất mong quý Báo giải đáp để mỗi khi phát nguyện hồi hướng công đức thấy tự tin hơn. .......
Giải nghĩa về Công đức và Hồi hướng HỎI: Công đức là gì? Tại sao chỉ ngồi tụng niệm hay nghe kinh Phật không thôi mà có công đức để hồi hướng cho tất cả chúng sanh? Tôi chưa hiểu điều này, rất mong quý Báo giải đáp để mỗi khi phát nguyện hồi hướng công đức thấy tự tin hơn. ĐÁP: Theo Từ điển Phật học Huệ Quang (tập I, tr.752), công đức nghĩa là công năng phước đức có được do làm các hạnh lành. Công là công năng làm tăng trưởng phước lợi, đức là đức độ của người tu các hạnh lành, nên gọi là công đức. Mặt khác, dứt sạch mọi điều ác gọi là công, điều thiện tràn đầy gọi là đức. Ngoài ra, đức còn có nghĩa là được, do công tu mà được nên gọi là công đức.
Như vậy, khi chúng ta làm những điều tốt lành phát xuất từ thiện tâm, sẽ phát sinh công đức. Công đức, gượng nói một cách dễ hiểu như là một dạng năng lượng phát sinh trong khi thực hành những điều thiện, tu tập, tạo phước. Năng lượng này nếu đủ mạnh sẽ chuyển hóa những hoàn cảnh bất an, khổ đau để hình thành nên một thực tại tốt đẹp hơn. Đồng thời, người tu tạo công đức có thể gữi năng lượng bình an và phước đức đó đến với những người khác. Hồi hướng công đức chính là gữi hay hướng những công đức mình tạo ra đến người khác, mong cho người nhận được tốt lành.
Những thiện pháp như tụng kinh, niệm Phật hay nghe pháp v.v… đều có công đức và có thể hồi hướng công đức ấy đến mọi người. Đạo Phật khuyến hóa con người làm điều phước thiện, một mặt để vun bồi công đức, phước báo cho chính mình trong hiện tại và tương lai, mặt khác có thể đem công đức hồi hướng cho thân nhân và hết thảy chúng sanh. Đối tượng được hồi hướng càng vô biên thì công đức ấy càng vô lượng. Cho nên, hồi hướng công đức là một thiện tâm, thiện nguyện rất quan trọng mà một Phật tử cần thực hiện liên tục cho đến ngày công viên quả mãn.
Tuy nhiên, về một phương diện khác, công đức có nghĩa là trí huệ thanh tịnh. Sách Cảnh đức truyền đăng lục ghi: “Lương Vũ Đế hỏi Tổ Bồ-đề-đạt-ma: Từ trước đến nay trẫm đã cất chùa, chép kinh, độ Tăng không kể xiết, có công đức gì chăng? Tổ đáp: Chẳng có công đức gì cả”. Công đức được Tổ sư nói đến ở đây không phải là phước đức hữu lậu thuộc về nhân quả thế gian mà chính là trí huệ, chân tâm, thể tánh thanh tịnh nhiệm mầu vốn siêu xuất thế gian. Công đức hiểu theo nghĩa này không phải là công đức mà hàng ngày chúng ta thường làm các điều lành để hồi hướng cho thân nhân và chúng sanh. (GNO)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|