Chia sẻ: Đừng vội buồn trách một ai đó
19:19:00 - 23/07/2014
(PGNĐ) - Nếu mình đối tốt với ai rồi mong muốn người ta cũng đối lại với mình như thế ấy thì chẳng phải đó là lòng tốt có toan tính hay sao?
Trong hoàn cảnh nào, sự vụ nào cũng có lối đi, cũng có cách giải quyết - Ảnh minh họa
1. Khi cảm thấy thất vọng về ai đó: Đừng vội buồn, đừng vội trách họ vì có thể đó chỉ là điều ta kỳ vọng vào họ mà không biết rõ “họ là ai” và “họ như thế nào”.
Và cũng có thể vì có chăng ta đang nghĩ cho mình nhiều quá, nghĩ người này người kia phải thế này thế khác với mình. Ở đời, đôi khi người ta hay lạm dụng quá điều mà dân gian hay nói “bánh ít đi thì bánh quy lại”. Cái qua qua lại lại rồi sẽ dần đến “không qua không lại” nữa dưới con mắt và sự phán xét, đo lường duy tâm bất duy lý và tham đắm của con người.
Nếu mình đối tốt với ai rồi mong muốn người ta cũng đối lại với mình như thế ấy thì chẳng phải đó là lòng tốt có toan tính hay sao? Mỗi người một bản thể, không nói đến cái ngã tầm phào, tôn trọng cái bản thể đó của nhau là đã đặt nhau vào vị trí quan trọng trong lòng rồi. Điều quan trọng là ở chỗ đừng để cho người khác thấy họ đang đối xử với một khúc gỗ, một tảng đá. Nhưng khi không suy lường và sự quan tâm cảm thông đủ lớn thì đá gỗ cũng trở nên hữu tri.
Không ai buộc mình phải quan tâm ai đó, nên xuất phát từ tấm lòng thì phải cưu mang luôn cả những điều thường tình ở đa số, vốn không phải kỳ vọng của người quan tâm. Thế mới nói, yêu thương một con người, một hoàn cảnh, một cuộc đời xa lạ với mình thật không dễ dàng. Và quan hệ đó, theo chữ tình, chữ nghĩa mà tồn tại dài lâu hay hạn hữu.
Nếu cứ đối với người bằng cái tâm nhỏ bé thì tình thương của mình chỉ đủ cưu mang những mong muốn và ước vọng của mình mà thôi, mong chi mà trải tỏa bao la được?...
2. Cũng như việc có người từng rất quan tâm và thiện chí với bạn, từng đề nghị giúp đỡ bạn việc này việc kia. Cho đến khi bạn khó khăn, bạn ngỏ lời nhờ xin giúp đỡ thì người ta bảo không thể giúp được lúc đó vì lý do này nọ.
Cuộc sống luôn chuyển biến không ngừng, nay trồi mai sụt, có lên có xuống… Người ta không giúp mình không phải vì người ta thay đổi hay không thiện chí mà vì lúc đó người ta không sẵn sàng và không đủ điều kiện. Có thể là như thế lắm chứ. Thế nên đừng vội trách mà hãy nhìn lại và thấy thương mới đúng, vì người ta cũng đang trong cảnh khó khăn và biết đâu chừng cũng đang cần sự giúp đỡ nào đó. Ta cũng thấy buồn khi không thể giúp được họ!
Như người ta thường nói, cuộc đời này thú vị vì không ai biết ngày mai của mình sẽ thế nào, việc gì sẽ xảy ra với mình. Chính vì thế, nếu hữu duyên có thể giúp đỡ nhau, đến bên nhau những lúc khốn khó thì cuộc sống mỗi người sẽ bớt méo mó, sẽ tròn trĩnh hơn. Còn giả ta vẫn cheo leo một mình giữa những bấp bênh của mình thì hãy can trường mà vượt qua, bằng cách này hay cách khác. Nói như thế không có nghĩa là bất chấp lợi mình thiệt người mà làm. Có nhân và có quả. Nhân, quả đó ta có thể kiểm soát được từ ngay trong hiện tại hôm nay.
Cuộc sống mà, ai cũng mong điều tốt đẹp nhất nhưng vạn sự chỉ là tương đối, có chăng là mọi thứ diễn ra không như ta mong muốn và kỳ vọng mà thôi. Trong hoàn cảnh nào, sự vụ nào cũng có lối đi, cũng có cách giải quyết. Chấp nhận sự tương đối cũng là đang bước trên con đường trung đạo, con đường bằng giữa muôn vàn thái cực và cực đoan trùng lấp chung quanh.
Ôn cố tri tân, Phật dạy “hải đảo tự thân” hay “sừng sững như tê giác một mình xuống núi” phải chăng là thấp thoáng nghĩa lý nào trong đó?
Trần Trọng Hiếu
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|