(PGNĐ) - Đây là một trong những bài học và cũng là bài quán niệm mà con được học từ thầy. Và con đã thấy có thầy trong con. Thầy trò tuy xa mà chưa bao giờ cách, gần gụi như thể "tay thầy trong tay con".
Thầy đã dắt con đi. Và thầy cũng đang dắt nhiều anh chị em đồng tu khác đi, thong dong.
Thầy đã dắt con đi. Và thầy cũng đang dắt nhiều anh chị em đồng tu khác đi, thong dong. Thầy hóa thân thành nhiều thầy - trong lòng của những ai đã có may mắn được gặp, được nghe thầy giảng, hoặc đọc sách từ thầy.
Má con chưa nghe thầy giảng, cũng chưa được gặp thầy, nhưng má con thấy con có những biểu hiện giống thầy nên con biết, má con cũng gặp thầy rồi, như thể đã cùng con ngồi trong thiền đường Cánh Đại Bàng nghe thầy giảng năm nào.
Thầy hóa thân thành nhiều thầy - trong lòng của những ai đã có may mắn được gặp, được nghe thầy giảng, hoặc đọc sách từ thầy. Ảnh tác giả bài viết
Nhờ sự quán niệm về sự tiếp nối mà con thấy má con có trong con, trong con cũng có tổ tiên huyết thống ngàn đời. Thầy cho con thấy, tổ tiên của con cũng đã biểu hiện trong sự sống nơi con mỗi ngày, nên mỗi ngày, nếu con có bình an, thì con cũng đã làm cho tổ tiên mình bình an.
Từ lời dạy của thầy, con cũng thấy, "tay Bụt trong tay con". Những lúc con có Bụt, sống với Bụt, con cảm nhận rất rõ, Bụt hiện diện như một người mẹ hiền ôm con vào lòng. Lúc đó, con không thấy có gì sợ hãi nữa.
Nghĩ về thầy, con dâng lên niềm Biết ơn. Con biết, nếu biết ơn ai đó, hãy thực tập như người ấy, hãy báo ơn bằng cách sống có chất liệu tỉnh thức - và đó chính là sự tiếp nối mầu nhiệm từ tình thương và thương đúng.
Bây giờ, mỗi lúc đi có chánh niệm, con đều nghĩ là thầy đang nắm tay con đi, con đang đi cùng thầy và liền mỉm cười an yên. Ảnh tác giả bài viết
Như thầy dạy, thương thì phải hiểu và hiểu mới thương sâu sắc được. Nếu nói thương thầy mà con không biểu hiện với đầy đủ nghĩa của sự tiếp nối thầy thì đó là mạo nhận tình thương. Do vậy, con nghĩ, thầy hẳn là một người rất thương Bụt, hiểu Bụt. Con cũng thương Bụt, con biết Bụt là tri kỷ lớn nhưng nhiều khi con còn chưa hiểu Bụt, hoặc con còn làm những điều thường tình, trái với điều mình hướng tới. Con xin lỗi thầy và con sẽ cố gắng để tiếp nối thầy thường xuyên hơn.
Sắp 20-11 rồi, tất nhiên, không phải tới ngày này con mới nhớ thầy, bởi vì, thầy đã sinh ra con một lần nữa - làm cho con thấy Bụt - như đã từng thấy thầy, một vị thầy giản dị, nhẹ nhàng, đầy từ bi đã thong dong thiền hành giữa rừng thông Bát Nhã. Bây giờ, mỗi lúc đi có chánh niệm, con đều nghĩ là thầy đang nắm tay con đi, con đang đi cùng thầy và liền mỉm cười an yên.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.