Tôi còn bôn ba, bạn đã vào chùa tập sự xuất gia
20:45:00 - 09/11/2016
(PGNĐ) - Hai chúng tôi quen biết nhau trong khi tham gia Tiếp sức mùa thi do báo Giác Ngộ tổ chức với biết bao sự hăng hái của một sinh viên năm nhất. Tôi thì nhân duyên đến với Phật sớm nên đã quy y, còn bạn thì chưa. Vì thế tuy mới quen, nhưng vì môi trường của công việc chủ yếu ở chùa, nên tôi cũng đôi ba lần hướng dẫn cho bạn cách thức sinh hoạt trong chốn già-lam như thế nào cho phù hợp.
Rồi chúng tôi tiếp tục tham gia tiếp sức mùa thi trong những năm tiếp theo. Đúng là nhân duyên, năm đó bạn đã quy y Tam bảo và chính thức là một Phật tử. Con đường xuất thế - Tranh: langmai.org Tôi vẫn nhớ, ngày bạn quy y - chúng tôi phải đi qua hai lần xe buýt mới đến nơi. Lúc đó tôi còn chia sẻ với bạn về ý nghĩa quy y là như thế nào, cách sống đúng với tư cách của một đệ tử Phật, cách hiểu đúng về năm giới... Từ đó, tình bạn của chúng tôi càng thêm bền chặt, thường xuyên hẹn nhau đi chùa, đi nghe giảng, tu một ngày... Nhưng hơn hết, chúng tôi có cùng ý định là xuất gia. Thực sự, khi đó chúng tôi cũng chưa hiểu lắm về cái ý định trong đầu của mình sẽ ra sao. Chỉ biết rằng, đi là sẽ đi... * Tuy tôi là người tiếp cận Phật pháp trước nhưng lại là người theo sau bạn trên bước đường chuyển hóa.
Bạn rất tinh tấn cần mẫn, bạn điềm đạm chững chạc. Ra trường, chúng tôi phát triển mỗi đứa mỗi nơi. Nhưng nhân duyên với Phật vẫn còn đó, luôn thôi thúc chúng tôi đến với chùa, với đạo và với ý định xưa nay của mình.
"Ăn cơm có rau, tu hành có bạn", hằng ngày bạn đều sách tấn tôi trên con đường học Phật và tôi lại chia sẻ với bạn về những kinh nghiệm thấy nghe trong việc tu học của mình. Thời gian dần trôi qua, chúng tôi đều hỏi nhau về ý định ngày xưa như thế nào rồi, ba mẹ cho chưa... Tôi biết, ý định cũng sẽ chỉ là ý định nếu ta không quyết tâm. Đằng này đây lại là quyết định lớn nên cần phải hạ quyết tâm mới có thể đạt được, tất nhiên - một phần cũng do nhân duyên nhiều đời nhiều kiếp kết tinh mà thành tựu. * Giờ đây, trong khi tôi vẫn còn bôn ba với công việc thường ngày thì bạn đã đang trên con đường tập sự để bước vào ngôi nhà vắng lặng mà yên vui.
Ngày bạn điện nói với tôi đã hạ quyết tâm và đang tập sự, tôi xúc động mạnh mẽ. Tôi dừng hết mọi suy nghĩ trong vài phút để cảm nhận và suy tư. Tôi cảm phục bạn và trân quý hơn con đường bạn sắp đi, hôm kia bạn nói với tôi rất nhiều và tôi cũng có nhiều điều nói với bạn. Trên con đường đó, chông gai chắc hẳn sẽ rất nhiều. Nhưng tôi tin bạn sẽ vững chãi, đơn giản vì giữa tình huynh đệ có một mối giao cảm cùng mang tên đệ tử Phật. Minh Tâm
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|