Ngôi chùa có quần thể tượng Phật đạt kỷ lục ở Chợ Mới, An Giang
18:22:00 - 10/04/2023
(PGNĐ) - Tọa lạc tại Cù Lao Giêng, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, ngôi cổ tự Phước Thành có kiến trúc độc đáo, địa điểm tâm linh được nhiều du khách gần xa tìm đến tham quan và chiêm bái.
Đến với chùa Phước Thành, du khách sẽ không khỏi trầm trồ với sắc vàng đẹp mắt, bao phủ ngôi chùa. Đặc biệt hơn, nơi đây đã được Kỷ lục Việt Nam ghi nhận là ngôi chùa có công trình Quần thể tượng Phật Tổ A Di Đà và 48 vị Bồ Tát Thánh chúng lớn nhất vào năm 2017.
Chùa có hai hành lang nối lên cao tạo thành “cầu vượt” uốn lượn xung quanh rất độc đáo. Trong khuôn viên chùa, dưới chân tượng Phật A Di Đà còn có những biểu tượng mô phỏng Tháp Rùa, chùa Một Cột… được tạc bằng đá trắng.
Đến vãn cảnh chùa, du khách sẽ cảm nhận không gian yên bình, tĩnh tại, hương thơm của khói trầm quyện cùng những tiếng kinh kệ vang đều, khiến cho người như lắng lại, mọi thứ ồn ào của thế sự dường như đều tan biến.
Ban đầu, chùa Phước Thành do Hòa thượng Thích Bửu Đức dựng nên vào những năm 1872. Mảnh đất mà chùa Phước Thành đang ngự xưa kia có đôi chim Hồng Hạc đến nương đậu và thu hút hàng ngàn con chim khác tập trung bay lượn rợp cả cánh đồng, đúng với câu “đất lành chim đậu”. Vì thế, Hòa thượng Thích Bửu Đức đã chọn mảnh đất này xây dựng nên chùa Phước Thành, bà con trong vùng hay gọi là chùa Chim.
Dạo quanh ngôi chùa, đâu đâu chúng ta cũng được thỏa mắt với những bức tượng Phật, Bồ Tát, La Hán… đầy uy nghi, nhân từ, phúc hậu.
Nghe được tiếng chim hót vang, ngắm nghía từng chậu bonsai xanh mượt… tất cả tạo nên khung cảnh chùa Phước Thành thanh bình, giúp ngôi chùa trở thành điểm đến tâm linh thu hút bao du khách thập phương gần xa.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.